Pháp đình

Án vừa tuyên, 4 bị cáo nộp đơn kêu oan tại toà

09/02/2018, 20:07

Án vừa tuyên xong, 4 trong 8 bị cáo trong vụ án đã nộp đơn kháng cáo kêu oan ngay tại tòa.

an-vua-tuyen-xong-cac-bi-cao-lien-nop-don-khang-ca

Các bị cáo trong vụ án nghe Tòa tuyên án 

Sau hơn 2 tuần xét xử (từ ngày 24/1), chiều 9/2, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh). Điều đặc biệt là ngay sau khi tòa tuyên án, 4 bị cáo bị xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã nộp đơn kháng cáo kêu oan ngay tại tòa.

8 bị cáo lãnh tổng cộng 68 năm tù

Theo bản án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hữu Lộc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long) 14 năm tù; Đỗ Thái Hòa (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Aquafeed Cửu Long) 12 năm tù; Nguyễn Hồng Nam 10 năm tù; Bùi Tuyết Mai (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp thủy sản) 10 năm tù; Trần Vũ Dũng (thành viên HĐQT Côn ty CP Aquafeed Cửu Long) 7 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh là Nguyễn Văn Trực, (nguyên Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh); Nguyễn Quốc Hoàn (nguyên Trưởng phòng Tín dụng); và Cao Văn Phong (nguyên Phó phòng Tín dụng Agribank Trà Vinh) bị tuyên cùng mức án 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

HĐXX nhận định, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án này, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Aquafeed Cửu Long biết rõ cuối năm 2010 tình hình tài chính của công ty gặp rất nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả cao hơn thu. Các bị cáo biết nếu để Công ty Aquafeed Cửu Long phá sản sẽ ảnh hưởng lớn đến Công ty CP công nghiệp thủy sản và công ty CP Biển Tây.

Do đó, để Aquafeed Cửu Long không bị phá sản, các bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu không có hàng hóa giữa Công ty Aquafeed Cửu Long với các Công ty CP công nghiệp Thủy sản và Công ty CP Biển Tây để Công ty Aquafeed Cửu Long sử dụng hóa đơn không có hàng hóa đưa vào ngân hàng giải ngân, chuyển tiền vào tài khoản Aquafeed Cửu Long.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, các bị cáo không sử dụng vào mục đích kinh doanh mà lập 42 tủy nhiệm chi chuyển tiền trả nợ cho Công ty Công nghiệp Thủy sản và Công ty Biển Tây dẫn đến Aquafeed Cửu Long mất khả năng trả nợ vay ngân hàng. HĐXX nhận thấy, hành vi các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với các bị cáo nhóm Agribank Trà Vinh, theo tòa, trong quá trình thực hiện ký hợp đồng vay vốn ngày 1/3/2011 với Công ty Aquafeed Cửu Long hạn mức tín dụng 120 tỉ đồng và được chấp thuận giải ngân 100 tỉ đồng. Trong quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn, các bị cáo làm không hết trách nhiệm về kiểm tra thẩm định, định giá tài sản thế chấp nên để Công ty Aquafeed Cửu Long kê khống nguyên liệu với số tiền trên 12 tỉ đồng.

Sau khi cho vay, các bị cáo không sâu sát chỉ đạo kiểm tra, thực hiện đánh giá hiệu quả sử vụng vốn vay nên không phát hiện các hóa đơn giải ngân của ngân hàng là không có hàng hóa. Việc làm này đã tạo điều kiện để Công ty Aquafeed Cửu Long sử dụng vốn vay trả nợ các hợp đồng mua bán không hàng hóa, không đúng mục đích phương án vay vốn.

Hơn nữa vào tháng 6/2011, khi biết Công ty Aquafeed Cửu Long không còn khả năng trả nợ thông quá báo cáo của cán bộ tin dụng, các bị cáo không ngừng việc gải ngân để thu nợ theo quy định mà tiếp tục giải ngân 84 tỉ đồng. Đến năm 2012, hợp đồng vay vốn quá hạn, Công ty Aquafeed Cửu Long không khả năng trả nợ, các bị cáo tiếp tục ký hợp đồng tín dụng làm phụ lục giả thu - giả chi nhằm che giấu tình hình mất cân đối tài chính của Công ty Aquafeed Cửu Long để tiếp tục giải ngân cho vay, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thiệt hại cho nhà nước 52 tỉ đồng.

Các bị cáo một mực kêu oan

Trong suốt quá trình tố tụng tại phiên tòa, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Aquafeed Cửu Long và Công ty Công nghiệp thủy sản một mực kêu oan vì cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng VKSND tỉnh Trà Vinh đã quy kết. Các bị cáo cho rằng bản thân các bị cáo không có ý thức và hành vi chiếm đoạt bất kỳ một đồng nào. Toa fbooj số tiền vay Của SAgribank Trà Vinh đều được đưa vào sử dụng cho công ty Aquafeed.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo này cũng cho rằng, tài sản thế chấp bao gồm tiền người dân nợ mua thức ăn, đặt cọc vùng nuôi, toàn bộ dây chuyền máy móc, thiết bị, nguyên liệu và thành phẩm, thức ăn... với tổng tài sản thế chấp cho đến ngày khởi tố vụ án là hơn 136 tỉ đồng. Đặc biệt có khoản tiền các cá nhân đơn vị khác còn nợ hơn 91 tỷ đồng đã được đem thế chấp cho Agribank Trà Vinh nên ngân hàng hoàn toàn có quyền đòi các cá nhân đơn vị này. Như vậy vào thời điểm khởi tố vụ án, công ty có đầy đủ tài sản để là đảm bảo nợ vay ngân hàng, thông qua các hợp đồng thế chấp đã được đăng ký giao dịch đảm bảo, thiệt hại ngân hàng không xảy ra nên không đủ căn cứ quy kết các bị phạm tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.