Ảnh: Nghịch cảnh trên đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

19/04/2018 16:16

Trong khi tuyến đường cũ quá tải, phương tiện thường xuyên bị dồn ứ, tuyến đường mới khang trang lại vắng vẻ, đìu hiu.

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Đường Thái Nguyên - Chợ Mới

Được đầu tư với tổng vốn phê duyệt ban đầu 2.746 tỷ đồng, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km, gồm hai hợp phần: Làm mới hoàn toàn 40km đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, cải tạo QL3 cũ đoạn Km75-Km100. Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt hai trạm thu giá để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vào cuối năm 2017, dự án mới được cấp thẩm quyền cho phép thu giá một trạm trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km72+930) từ ngày 25/1/2018, còn lại trạm trên QL3 vẫn chưa được phép đưa vào hoạt động dẫn tới tình trạng các xe “né” trạm thu giá, lưu thông trên tuyến cũ, gây ra tình trạng dồn ứ, mất ATGT nghiêm trọng và gây ô nhiễm môi trường.

Dưới đây là ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông trên hai tuyến đường thuộc dự án vào ngày 18/4/2018:

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Hàng đoàn xe nối nhau lưu thông qua trạm thu giá chưa hoạt động đặt tại QL3 cũ đoạn Km77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên)

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Chưa đầy 30 phút, PV ghi nhận có đến hơn 100 lượt xe qua trạm thu giá QL3 cũ

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Trạm thu giá được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 100 tỷ đồng vẫn trong tình trạng cửa đóng, then cài

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Ô tô nối đuôi nhau lưu thông trên tuyến đường nằm sát với khu dân cư

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Kể từ thời điểm trạm thu giá trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới đi vào hoạt động (25/1/2018), lượng phương tiện đổ dồn về QL3 cũ ngày càng đông hơn, khiến tuyến đường này luôn trong tình trạng chật chội, dồn ứ

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Phương tiện choán hết mặt đường,kèm theo khói bụi mù mịt khiến môi trường bị ô nhiễm nặng gây bức xúc cho người dân hai bên đường

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Tai nạn giao thông luôn rình rập người tham gia giao thông

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Gần nhất, vào lúc 16h15 ngày 15/3/2018, tại Km87 + 350, QL3 cũ (vị trí trong hình) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe gắn máy và một xe ô tô BKS: 20C - 12712 khiến một người tử vong

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Trái ngược với hình ảnh phương tiện nhộn nhịp trên QL3 cũ, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới lại vắng vẻ, đìu hiu

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Thi thoảng mới bắt gặp một vài phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Tuyến đường được xây dựng khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn tiền cao tốc nhưng ế khách vì phần lớn phương tiện đều né thu giá bằng cách đi vào QL3 cũ

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Quan sát gần 1h đồng hồ, PV ghi nhận có hơn chục xe, chủ yếu là xe con lưu thông qua trạm thu giá

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Một tài xế mua vé qua trạm

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Thông tin về dự án được niêm yết công khai tại khu vực trạm thu giá

Ảnh: nghịch cảnh trên đường bot thái nguyên - chợ mới

Theo báo cáo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, sau gần 3 tháng thu giá, doanh thu đạt khoảng 5,6 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày khoảng 67 triệu đồng, đạt 13% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT. Trong khi đó, mỗi tháng, doanh nghiệp dự án phải trả lãi vay 16 tỷ đồng cho ngân hàng tài trợ vốn. Đại diện doanh nghiệp đề xuất, cơ quan chức năng sớm xây dựng phương án để xử lý theo hướng cho phép thu giá trạm QL3 cũ hoặc Nhà nước dùng ngân sách mua lại toàn bộ dự án này.

Đình Quang