Anh nói đưa tàu tuần tra Biển Đông, Trung Quốc phản ứng ra sao?

29/07/2017, 15:06

Trung Quốc phản ứng sau khi Anh tuyên bố sẽ đưa 2 tàu sân bay tuần tra trên Biển Đông.

Anh tuyên bố sẽ đưa tàu chiến tới Biển

Anh tuyên bố sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông vào năm sau

Hãng tin CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Một số nước ở bên ngoài nhất quyết khuấy động rắc rối trên Biển Đông". Ông Lục lấp lửng, một số nước nhân danh vì đạo đức để thực hiện những hành động gây bất ổn, khủng hoảng nhân đạo nên các nước và nhân dân trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương luôn phải cảnh giác cao độ.

Nhận định trên được đưa ra vào ngày 28/7, một ngày sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố: “Một trong những việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm với hai tàu sân bay mới đó là tham gia thực hiện hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông”. 

Trước đó, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm 27/7 rằng, Hải quân Hoàng gia Anh sẽ triển khai tàu chiến Biển Đông vào năm tới để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tự do hàng hải - Động thái này được cho là thách thức với tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. 

“Chúng tôi hy vọng sẽ đưa tàu chiến tới biển Đông vào năm tới. Chúng tôi chưa quyết định chính xác nơi tàu chiến được triển khai  nhưng sẽ không để Trung Quốc kiểm soát việc di chuyển khắp Biển Đông” - ông Gallon trao đổi với giới truyền thông trong chuyến thăm tới Australia. 

“Chúng tôi có quyền tự do hàng hải và sẽ thực hành quyền đó” - ông Fallon nói thêm.

Anh vốn là một trong những nước ủng hộ hoạt động đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông mà Mỹ đang tiến hành nhiều năm nay. Trước đó, Anh đã đưa chiến cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh bay qua khu vực Biển Đông để tham gia nhiệm vụ này. Trong tương lai, Anh sẽ thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không bât cứ khi nào có cơ hội - ông Fallons khẳng định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.