Hồ sơ tài liệu

Anh phát hiện băng nhóm lừa tiền người hưu trí, ủng hộ IS

01/05/2016, 12:50

Anh phát hiện một băng nhóm lừa đảo tiền lương hưu, trộm hàng triệu USD, ủng hộ tổ chức khủng bố IS

Anh phát hiện băng nhóm lừa đảo người h

Anh phát hiện băng nhóm lừa đảo người hưu trí, trộm tài sản ủng hộ IS

Ngày 1/5, tờ Brebait của Anh cho biết, băng nhóm lừa đảo này gồm 9 người, có nguồn gốc Ả-rập, theo đạo Hồi đến từ nhiều nước khác nhau, độ tuổi từ 21- 37 tuổi. Chúng dùng chiêu trò lừa đảo - đóng giả là cảnh sát, yêu cầu người hưu trí gọi điện cho cảnh sát hoặc ngân hàng của họ ngay lập tức. Trong lúc cuộc gọi được thực hiện, bọn chúng sử dụng máy tính, thu thập thông tin để tiếp cận tài khoản ngân hàng của nạn nhân. 

Theo Breibart, đã có ít nhất 18 người là nạn nhân trong vụ lừa đảo này, với tổng số tiền thiệt hại lên tới 900.000 bảng Anh (tương đương 1,3 triệu USD). Không có khoản tiền nào được hoàn trả lại vì một số nạn nhân đã qua đời, không có tiền; một số nạn nhân khác được ngân hàng bồi thường.

Người ta đã mở một cuộc điều tra, theo dõi các khoản thanh toán nghi ngờ và phát hiện ra dấu vết dẫn tới một tài khoản của thánh chiến người Anh đang chiến đấu tại Syria - nơi có tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hoành hành. 

Trong 9 kẻ, có nghi phạm danh tính là Dahir, đến từ Somalia. Đặc biệt, tên này được cho là có quan hệ khá mật thiết với gia đình lãnh đạo đảng Lao động Anh Jeremy Corbyn. Khi hắn bị cảnh sát bắt giữ, cả mẹ và em gái Dahir đều vô cùng kinh ngạc. “Bố tôi là bạn thân với ông Jeremy. Chúng tôi có thể chứng minh, anh trai tôi là người vô tội. Rõ ràng, nếu anh tôi là tội phạm thì có lẽ anh ấy đã bị lôi kéo” – em gái Dahir biện minh cho anh.

Tuy nhiên, cảnh sát Richard Walton, chỉ huy lực lượng chống khủng bố London khẳng định: “Băng nhóm tội phạm này (trong đó có Dahir) nhẫn tâm cướp tiền từ người già và người dễ bị tổn thương trên khắp đất nước Anh. Mục tiêu của chúng là nhằm vào người già 80 – 90 tuổi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.