Hậu trường sao

Ánh Viên có đủ sức bật cho đấu trường châu Á?

29/08/2017, 07:46

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã kết thúc SEA Games 29 với 8 tấm HCV, phá 3 kỷ lục...

14

Ánh Viên xuất sắc giành 8 HCV SEA Games 29

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã kết thúc SEA Games 29 với 8 tấm HCV, phá 3 kỷ lục, trở thành VĐV giành nhiều HCV nhất kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017. Đây được coi là kỳ tích của thể thao Việt Nam (TTVN) nhưng bước đệm này có đủ giúp cô bật lên gây ấn tượng ở tầm cao hơn?

8 HCV vẫn chưa hài lòng

Nguyễn Thị Ánh Viên bước vào SEA Games 29 cùng áp lực lớn khủng khiếp khi được giao chỉ tiêu giành ít nhất 8 HCV, bằng với kỳ tích cô tạo ra ở SEA Games 28 trên đất Singapore cách đây hai năm. Chính áp lực đè nặng đã khiến Ánh Viên thi đấu không như ý trong ngày đầu tiên. Viên cho biết, cô đã nỗ lực tự điều chỉnh tâm lý, cộng thêm sự giúp đỡ của thày ruột Đặng Anh Tuấn để đạt kết quả khả quan hơn ở những ngày tiếp theo. Kết quả, kình ngư người Cần Thơ khép lại SEA Games 29 cùng 8 HCV, lặp lại kỳ tích năm 2015. Tuy vậy, Viên chỉ lập 3 kỷ lục so với 8 kỷ lục tại SEA Games 28.

Từ đây, một số ý kiến cho rằng, trình độ của Ánh Viên đã chững lại, không thể phát triển sau đỉnh cao trên đất Singapore. Số khác lại chỉ ra nguyên nhân khiến kình ngư sinh năm 1996 thi đấu chưa thực sự bùng nổ là do phải “ôm” nhiều nội dung. Theo thống kê, Ánh Viên đăng ký cả thảy 14 nội dung, cô hủy một nội dung và bơi 13 nội dung. Tờ The Straits Times (Singapore) đánh giá, việc phải bơi quá nhiều có thể ảnh hưởng tới thể lực của ngôi sao số 1 tuyển bơi Việt Nam.

Trong khi đó, ông Đặng Anh Tuấn, HLV trưởng ĐT bơi Việt Nam lại khẳng định: VĐV có thể thi đấu nhiều nội dung hay không là do năng lực của họ. Việc thi đấu nhiều nội dung chỉ là một phần trong quá trình huấn luyện giúp VĐV tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm. Cho nên hoàn toàn không có chuyện Ánh Viên bị quá tải.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, nguyên Trưởng đoàn TTVN nói, không nên đòi hỏi quá nhiều ở Ánh Viên. “Ánh Viên đã làm được một điều phi thường, giành 16 HCV sau hai kỳ SEA Games. 8 HCV ở Malaysia đã là kỳ tích hiếm có và chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều. Xét ở góc độ vĩ mô, Viên đã giúp thay đổi diện mạo cả nền bơi lội Việt Nam. Từ chỗ gần như không được nhắc tới ở đấu trường SEA Games, nay tuyển bơi Việt Nam đã là một thế lực mạnh, chỉ kém Singapore và sở hữu lực lượng cực kỳ hùng hậu”, ông Minh chia sẻ.

Khó đột phá

Bên cạnh đánh giá cao dành cho kình ngư miền Tây, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho rằng, đã đến lúc các nhà quản lý nên dùng Ánh Viên vào những mục tiêu lớn hơn, cụ thể là tầm châu Á: “Đấu trường SEA Games đối với Viên đã quá nhỏ bé và sẽ là phù hợp nếu Ánh Viên được định hướng, đầu tư để đạt thành tích châu Á, cụ thể là ASIAD. TTVN vẫn mắc bệnh nhiệm vụ trước mắt, tức là chưa thoát khỏi tâm lý bỏ cái nhỏ, tập trung cho cái lớn nên nhiều thời điểm đầu tư dàn trải, thiếu trọng tâm và Ánh Viên cũng không ngoại lệ”.

Cũng theo ông Minh, ngay từ lúc này, đội tuyển bơi lội, Tổng cục TDTT phải xác định đâu là nội dung Ánh Viên có thể đua tranh được ở tầm châu Á, từ đó có sự đầu tư đúng đắn. Về vấn đề này, HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ: Lộ trình chúng tôi lập ra không có gì thay đổi, Ánh Viên vẫn đặt mục tiêu ở nội dung 400m hỗn hợp. SEA Games chỉ là bước đệm. Trong lộ trình đó, Ánh Viên bắt buộc phải phát triển toàn diện các kiểu bơi, để thúc đẩy cho 400m hỗn hợp.

Thế nhưng, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh thẳng thắn nhìn nhận, sẽ không dễ để Ánh Viên tạo dấu ấn ở đấu trường châu lục vì hai lý do. Thứ nhất, Ánh Viên được phát hiện và đào tạo muộn. Cô tập luyện từ năm 14 tuổi trong khi 15 tuổi Kim Sơn đã giành HCV, phá kỷ lục SEA Games. Ở độ tuổi hiện tại, Ánh Viên vẫn có thể tiến bộ nhưng đột phá thì rất khó. Thứ hai, Ánh Viên mạnh ở các nội dung 200m ếch, 200m bướm và 400m hỗn hợp, nhưng ở châu Á, nhóm VĐV hàng đầu cũng gần như tập trung hết ở các nội dung này.

Ngoài ra, theo HLV Đặng Anh Tuấn, Ánh Viên và hầu hết các VĐV Việt Nam đều có chung điểm yếu thể trạng con người. Điểm yếu này ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ thuật, nên khắc phục rất khó, chỉ có cách đầu tư nhiều hơn nữa về dinh dưỡng, chế độ ăn uống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.