Áp lực giảm giá ô tô | Báo Giao thông
Bia Sài Gòn

Áp lực giảm giá ô tô

13/02/2006 - 22:21 (GMT+7)

Giới thạo tin cho rằng, do không lường được phản ứng của thị trường, trong những tháng cuối năm nhiều nhà máy "chết dở" vì trót sản xuất trước quá nhiều, do đó, nhiều nhà sản xuất sẽ bật đèn xanh cho đại lý giảm giá mạnh để bán bớt trong thời gian tới...

Toyota "khơi mào" giảm giá

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) là liên doanh đầu tiên quyết định việc giảm giá xe. Có thể nói rằng, "khơi mào" cho việc giảm giá này là động thái tung ra thị trường chiếc xe Innova J và Innova G với giá bán rất cạnh tranh là 26.900 USD/xe và 29.900 USD/xe vào ngày 10/1/2006.

Và sau đó 20 ngày, liên doanh Toyota Việt Nam lại thông báo chính thức giảm giá xe cho 3 dòng sản phẩm Corolla Altis, Vios và Zace GL với mức giảm từ 1.800-2.800 USD.

Cụ thể, chiếc Zace GL, một trong những dòng xe bán chạy nhất của Toyota đã được giảm giá 2.800 USD, từ mức 29.800 USD xuống còn 27.000 USD/chiếc; dòng xe Corolla Altis sẽ giảm từ 37.300 USD xuống còn 35.500 USD/chiếc; xe Vios sẽ giảm 2.300 USD, từ 27.800 USD xuống còn 25.500 USD/chiếc.

Sau khi Toyota quyết định giảm giá 1 loạt loại xe từ 1/2/2006 thì nhiều hãng ôtô có mặt tại Việt Nam đã phải chịu sức ép khá nặng nề và phải tính tới việc giảm giá xe.

Như ngày 7/2, Công ty ô tô Việt Nam-Daewoo (Vidamco) đã đưa ra chương trình khuyến mãi xe áp dụng hết ngày 28/2/2006.

Theo đó giá xe ôtô các loại như Matiz, Lanos,Gentra, Lacetti, Magnus đều được giảm giá thấp nhất từ 200 USD/xe đến nhiều nhất là 1.700 USD/xe.Mức giảm giá này theo nhận xét là thấp, chưa "thấm" vào đâu so với Toyota.

Hơn nữa đây chỉ là chương trình khuyến mãi trong tháng 2/2006, hết tháng 2, giá xe sẽ trở về giá cũ. Tuy nhiên, theo ý kiến của giới kinh doanh, chương chình khuyến mãi này chỉ mang tính chất thăm dò của Vidamco.

Trong thời gian này, nếu lượng xe bán ra không được nhiều thì chắc Vidamco cũng phải nghĩ tới giải pháp giảm giá mạnh và lâu dài, chứ không thể chỉ là khuyến mãi được nữa.

Còn một "đại gia" mà người tiêu dùng đang còn chờ đợi chính sách giá mới là Công ty Ford Việt Nam.Được biết đến cuối tuần này, Ford sẽ chính thức công bố giá xe năm 2006, trong đó có 1 số loại xe sẽ giảm và ngược lại có xe sẽ tăng giá dựa theo giá của các đối thủ cạnh tranh.

Ô tô tiêu thụ tháng 1 tiếp tục giảm mạnh

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong tháng 1/2006 giảm mạnh.

Cả tháng 1/2006, 11 thành viên cũ của VAMA chỉ bán được 1.517 xe, bằng 35% so với tháng trước và bằng 64% so với mức 2.369 xe cùng kỳ năm trước.

Dẫn đầu vẫn là Toyota với xe Innova bán được hơn 500 xe sau khoảng 2 tuần. Nhưng ngược lại các loại xe Altis và Zace bán rất chậm. Tổng số xe mà Toyota bán được trong tháng 1/2006 là 811 xe.

Vị trí thứ 2 thuộc về Ford với 267 xe và thứ ba là Vidamco với 111 xe. Tất cả các thành viên còn lại có số lượng xe bán ra chưa vượt qua con số 100.

Giới thạo tin cho rằng, do không lường được phản ứng của thị trường, trong những tháng cuối năm nhiều nhà máy "chết dở" vì trót sản xuất trước quá nhiều, do đó, nhiều nhà sản xuất sẽ bật đèn xanh cho đại lý giảm giá mạnh để bán bớt trong thời gian tới.

"Sức ép" lớn

Sở dĩ các liên doanh có những động thái tích cực - giảm giá xe- là do nhiều "sức ép" lớn. Đầu tiên có thể kể đến đó là đầu quý II/2006, xe đã sử dụng sẽ chính thức được nhập khẩu.

Không chỉ nhập khẩu những xe cũ, một số doanh nghiệp Việt Nam đã "rục rịch" nhập xe con có xuất xứ từ Trung Quốc có hình thức, chất lượng không thua kém so với xe lắp ráp trong nước mà giá cả lại hợp lý với mức sống của người dân. Bởi vậy, các nhà sản xuất buộc phải "ăn ít đi một tý" để tăng sức cạnh tranh, nếu như không muốn mất thị trường.

Không chỉ cạnh tranh với xe nhập khẩu, các liên doanh sẽ không thể cùng hưởng lợi nữa mà phải cạnh tranh lẫn nhau, như hãng Toyota vừa tung ra chiếc xe Innova, hay tháng 6/2006, hãng Honda sẽ giới thiệu với thị trường Việt Nam chiếc Honda Civic có giá khoảng 20.000 USD/xe.

Bên cạnh đó, là sự chuyển động của một số doanh nghiệp trong nước, như Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu lắp ráp xe con... sẽ là một sức ép khiến các liên doanh không thể tiếp tục "đội" giá xe lên cao nữa.

Ngoài ra, các đại gia ôtô Trung Quốc cũng đang tiến hành các bước khảo sát thị trường Việt Nam để xúc tiến xin giấy phép đầu tư theo cam kết gia nhập WTO Việt Nam - Trung Quốc.

Theo nội dung hiệp định này, Việt Nam sẽ cho phép ít nhất 1 doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào thành lập liên doanh sản xuất xe con.

Do đó, trong bối cảnh thị trường diễn biến như hiện nay, hãng nào tăng giá là tự đào thải mình.

Thu Phương

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC