Quản lý

Áp thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc, quốc lộ

06/03/2018, 08:22

Hôm qua (5/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc về thu phí tự động không dừng.

thu phi k dung

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc về thu phí tự động không dừng

Cho rằng thời gian qua, tiến độ chọn tư vấn, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng, dán thẻ miễn phí cho các phương tiện có tiến bộ, song Bộ trưởng cũng khẳng định đây chỉ là kết quả bước đầu. Công việc sắp tới còn rất nặng nề. Bộ trưởng cho biết, sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu phí không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc, không chỉ riêng hệ thống quốc lộ, thực hiện ngay trong giai đoạn 1.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các quy định hướng dẫn cụ thể việc triển khai Quyết định 07 về thu phí không dừng cũng như đề xuất các chế tài xử lý các đối tượng cố tình vi phạm, không thực hiện chủ trương này. “Hướng dẫn cần làm rõ thủ tục, quy trình thanh toán, công khai thông tin rộng rãi cho người dân hiểu. Ngược lại, với các trường hợp vi phạm, như cố tình không nạp tiền trong thẻ, tái phạm nhiều lần cũng cần nghiên cứu chế tài xử lý”, Bộ trưởng gợi ý. 

Về việc dán thẻ cho các phương tiện, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu triển khai linh hoạt, hiệu quả để đảm bảo tiến độ. “Hiện, đã dán ở trạm đăng kiểm. Giờ cần huy động Sở GTVT các tỉnh. Làm việc với các hiệp hội ô tô, DN kinh doanh xe ô tô… Cung cấp thẻ để xe xuất xưởng, lưu hành, bán là phải dán thẻ ngay”, Bộ trưởng gợi ý.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, trên QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá, tuy nhiên có 2 trạm dự kiến không triển khai hệ thống thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là Tào Xuyên (đang dừng thu) và Cầu Rác (do thời gian thu còn lại ngắn).

Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị  Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đàm phán bổ sung phụ lục hợp đồng với các nhà đầu tư có trạm thu giá thuộc Dự án thu phí tự động không dừng trước ngày 15/3 để triển khai hệ thống ETC trên tất cả các làn còn lại trước tháng 9/2018.

Với các dự án của VietinF, Tổng cục đã họp và thống nhất lộ trình triển khai, đảm bảo đưa hệ thống ETC tại các trạm vào vận hành trước ngày 31/12.

Trên các tuyến quốc lộ còn lại, ông Huyện cho biết, có 33 trạm thu giá đang hoạt động nhưng có 3 trạm dự kiến không triển khai do thời gian thu phí còn lại ngắn. Trong số 30 trạm có triển khai, 2 trạm đã vận hành ETC. 28 trạm còn lại dự kiến triển khai trong năm 2018 - 2019.

Liên quan đến việc dán thẻ đầu cuối, ông Huyện cho biết, Tổng cục đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng xây dựng kế hoạch chi tiết về dán thẻ đầu cuối trong năm 2018. “Dự kiến, ngay trong năm 2018 sẽ dán được 2,8 triệu phương tiện”, ông Huyện khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.