Xã hội

APEC 2017: Chú trọng bình đẳng giới lĩnh vực GTVT

28/09/2017, 07:13

Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT APEC do Bộ GTVT tổ chức đã chia sẻ kinh nghiệm bình đẳng giới trong lĩnh vực GTVT…

apec binh dang nu GTVT

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Viện phó Viện chiến lược và phát triển GTVT Nguyễn Phương Hiền tham gia đoàn chủ tọa Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT APEC

Đây là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương APEC lần thứ 3 (SOM3) và bên lề của Đối thoại chính sách cao cấp Phụ nữ và Kinh tế, trong khuôn khổ Tuần lễ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế lần thứ 2 (PPWE 2) diễn ra tại TP Huế. 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, diễn đàn là cơ hội để các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC cập nhật, đánh giá những việc đã làm được trong 2 năm qua; đồng thời, là cơ hội để tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, những sáng kiến hay tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Tại diễn đàn, đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đã chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm, bài học giữa các nền kinh tế thành viên về bình đẳng giới trong lĩnh vực GTVT trên cả hai phương diện: lao động nữ trong ngành GTVT và phụ nữ tham gia giao thông. Xây dựng cơ chế và nội dung phối hợp giữa Tổ Đặc trách nhóm công tác GTVT và Nhóm đối tác chính sách Phụ nữ và Kinh tế nhằm nâng cao và nhân rộng hiệu quả các hoạt động của Sáng kiến Phụ nữ trong GTVT…

thu-truong-nguyen-ngoc-dong

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại diễn đàn

Các đại biểu đã đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, làm rõ hơn những quan điểm, điều kiện về xu hướng, chia sẻ những cơ hội trong APEC; điều kiện phụ nữ sử dụng các phương tiện GTVT khác nhau; những nỗ lực trong việc khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực GTVT; kết nối với phụ nữ trong công việc có liên quan đến lĩnh vực GTVT…

Đại diện chủ nhà của năm APEC 2017 Việt Nam cũng đã đưa ra những quan điểm, kinh nghiệm, bài học quý và bàn thảo các giải pháp thực hiện sáng kiến phụ nữ trong GTVT APEC với mục tiêu hướng đến là “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”; thúc đẩy, nâng cao quyền năng của phụ nữ.

“Việt Nam có hơn 45 triệu phụ nữ. Bộ GTVT đang nỗ lực đảm bảo ATGT và thực hiện chiến lược GTVT tiếp cận cho mọi người, bao gồm giải pháp cải thiện tiếp cận cho phụ nữ. Đồng thời triển khai kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ, nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, đảm bảo bình đẳng giới trong tuyển dụng, đào tạo đội ngũ lao động nữ trong ngành”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ. 

Chia- se- kinh- nghiem- ve- binh- dang- gioi- tron

Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT APEC là hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2. Diễn đàn thu hút hơn 150 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên tham gia.

Thúc đẩy thành công các vấn đề phụ nữ trong APEC

Ngày 27/9, ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Đối tác chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế (PPWE) tiếp tục tập trung vào việc thảo luận thực hiện các khuyến nghị đánh giá độc lập. Kể từ khi được thành lập đến nay, PPWE đã chứng tỏ là một cơ chế hoạt động hiệu quả, thúc đẩy thành công các vấn đề phụ nữ trong APEC, đóng góp đáng kể trong việc nâng cao các cơ hội kinh tế của phụ nữ.

Các đại biểu cũng trao đổi về các biện pháp để tiếp tục thúc đẩy vấn đề giới xuyên suốt trong tất cả các nhóm công tác của APEC và lồng ghép vào toàn bộ các dự án của APEC, trong nhiệm kỳ Chủ tịch PPWE của Việt Nam, việc chia sẻ trách nhiệm chủ trì giữa khu vực công và khu vực tư nhân…

Cũng trong ngày 27/9, hai sự kiện bên lề cũng đã được tổ chức thành công, gồm: Diễn đàn Phụ nữ và GTVT do Bộ GTVT Việt Nam đồng chủ trì, và Lễ trao Giải thưởng kinh doanh thành công trong APEC do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đồng chủ trì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.