Chuyện dọc đường

APEC 2017 để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp

13/11/2017, 07:46

Công tác chuẩn bị và tổ chức sự kiện nhận được sự khen ngợi, đánh giá cao từ các lãnh đạo thế giới.

27

Các lãnh đạo APEC chụp ảnh kỷ niệm

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng đã khép lại nhưng dư âm từ những kết quả đạt được trong các hội nghị và nỗ lực tổ chức trọn vẹn sự kiện lớn của TP Đà Nẵng vừa trải qua đợt bão lũ nặng nề, vẫn vang vọng.

Ngay trước thềm diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng nằm trong số những tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng vì cơn bão Damrey với sức mạnh bất ngờ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tổ chức APEC vẫn được thực hiện như chưa từng có bão. Câu chuyện hàng ngàn CBCNV, người dân Đà Nẵng chung tay dọn vệ sinh “khôi phục” Đà Nẵng khi bão số 12 hoành hành ngay trước ngày khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Công tác chuẩn bị và tổ chức sự kiện nhận được sự khen ngợi, đánh giá cao từ các lãnh đạo thế giới như: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump...

“Việt Nam đã cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời của mình không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả về chất lượng các chương trình làm việc và chất lượng phục vụ các đại biểu”, Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria đánh giá.

Trong đông đảo báo giới quốc tế theo dõi sát sao sự kiện, trang Financial Times ca ngợi: Bất chấp trở ngại về thời tiết và không khí căng thẳng trong khu vực về thương mại, Đà Nẵng đã tích cực chuẩn bị tốt để gây ấn tượng mạnh nhất với các lãnh đạo, quan chức, đại diện, doanh nhân từ 21 nền kinh tế trong APEC và nhiều tổ chức trên thế giới.

Tân Hoa Xã (Trung Quốc) bình luận: Việc Đà Nẵng tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế đã đưa thành phố biển miền Trung Việt Nam vụt lên thành “tâm điểm của toàn thế giới”.

Trong suốt Tuần lễ Cấp cao APEC, có nhiều sự kiện được tổ chức bao gồm: Hội nghị tổng kết các quan chức cấp cao APEC (CSOM), Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh (VBS), Cuộc họp của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Công thương (AMM), Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO Summit).

Nhiều cuộc họp diễn ra căng thẳng, kéo dài thời gian hơn dự kiến và thậm chí diễn ra vào ban đêm, nhất là những cuộc họp liên quan tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sau 4 vòng đàm phán giữa các bên, có những lúc số phận TPP rơi vào vô định do 2 cuộc họp liên quan bị hoãn. Đến ngày cuối cùng của tuần lễ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vui mừng tuyên bố: “Chúng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất (trong đàm phán về thỏa thuận TPP mới). Với tư cách đồng chủ trì, chúng tôi vui mừng đã hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng nói.

Các Bộ trưởng cũng đã đạt được thỏa thuận khung cơ bản cho TPP với 11 nước thành viên, không có Mỹ; thống nhất gọi Hiệp định này bằng một tên mới - Hiệp định Đối tác, toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).

Cũng trong ngày cuối cùng tuần lễ, các lãnh đạo APEC đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng - kết quả quan trọng nhất Hội nghị Cấp cao APEC 2017, tạo động lực mới vun đắp tương lai.

Không chỉ riêng kinh tế, Hội nghị cấp cao APEC 2017 đã trở thành diễn đàn quan trọng cho hợp tác kinh tế và chính trị của khu vực vốn còn thiếu các tổ chức mạnh và có tầm ảnh hưởng đủ sức để kêu gọi đàm phán và hợp tác giải quyết xung đột.

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề Syria ngày 11/11 từ Đà Nẵng, bên lề APEC sau thời gian dài bất đồng cũng chính là điểm nhấn chính, là minh chứng rõ ràng cho nhận định trên.

Sáng 12/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: Thành phố cùng các cấp Trung ương góp phần hoàn thành sứ mệnh phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 an ninh, an toàn tuyệt đối. Theo ông Thơ, dù có hai năm chuẩn bị, một tháng tổng lực nhưng khi bước vào APEC 2017 không tránh khỏi nhưng áp lực, trước một khối lượng công việc khổng lồ, đảm bảo cho 10.000 đại biểu quốc tế, bao gồm lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên, các doanh nghiệp hàng đầu khu vực, thế giới, khoảng 3.000 phóng viên quốc tế và Việt Nam tác nghiệp. Tuy nhiên, với nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ, toàn thành phố đã khắc phục khó khăn về thời tiết, sẵn sàng cơ sở vật chất, công tác lễ tân, góp phần tạo dựng hình ảnh con người, TP Đà Nẵng văn minh, thân thiện, khang trang; đem đến thành công chung của Tuần lễ Cấp cao APEC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.