Thế giới giao thông

Arab Saudi cấm phụ nữ lái xe vì sợ... gây hại buồng trứng

07/03/2014, 06:34

Arab Saudi cũng là quốc gia cuối cùng trên trái đất không cho phép phụ nữ lái xe ô tô. Tại đây, phụ nữ lái xe là một trong những vấn đề nhạy cảm và gây tranh cãi.

Phụ nữ Arab Saudi biểu tình đòi quyền được lái xe
Phụ nữ Arab Saudi biểu tình đòi quyền được lái xe


20 năm bị cấm


Dù luật pháp không cấm phụ nữ lái xe, nhưng chiếu theo luật Hồi giáo, chính quyền nước này không cho phép cấp bằng lái xe cho họ. Lệnh cấm phụ nữ lái xe tại Arab Saudi đã được đưa lên thành chính sách chính thức vào tháng 11/1990 thời Chiến tranh vùng Vịnh. Đại giáo chủ (The Grand Mufti) tại Arab Saudi thời đó chiếu theo luật Saria (Luật Hồi giáo) và tuyên bố một sắc lệnh tôn giáo không cho phép phụ nữ lái xe. Theo Đại giáo chủ này, phụ nữ lái xe là hành động “cám dỗ”, dẫn đến “đảo lộn xã hội”.


Bên cạnh đó, một số giáo sĩ Saudi còn cho rằng “cho phép phụ nữ lái xe sẽ làm nảy sinh sự phóng đãng” hoặc có ý kiến cho rằng, “phụ nữ lái xe sẽ gây hại cho buồng trứng”. Hoàng tử Saudi Nayef bin Abdulaziz, sau này là Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành một nghị định dựa trên cơ sở sắc lệnh đó và cứ thế kéo dài đến tận bây giờ. 


Theo CNN, khi Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al lên nắm quyền năm 2005, ông từng có bình luận, “ngày đó (ngày xã hội bị đảo lộn) sẽ đến nếu phụ nữ được phép lái xe”. 

Vẫn tiếp tục cấm


Từ năm 2011 đến nay, nhiều phụ nữ Arab Saudi liên tục phát động các chiến dịch “Phụ nữ lái xe” (Woman 2 Drive) để phản đối quy định trên. Nhà hoạt động Aziza Youssef - một giáo sư tại Trường Đại học Hoàng gia Arab Saudi cùng một nhà hoạt động khác cho biết, các nhà tổ chức biểu tình đã nhận được 13 video và 50 tin nhắn điện thoại chia sẻ hình ảnh họ đang lái xe hoặc tuyên bố họ đã từng lái xe bất chấp luật.


Tháng 10/2013, hơn 60 phụ nữ trên khắp Arab Saudi thách thức quy định bằng cách trực tiếp ngồi sau tay lái mà không cần nam giới trong khi gia đình giám hộ với thông điệp “Lái xe hay không phụ thuộc vào sự lựa chọn của người phụ nữ”. Được biết, tất cả những người biểu tình đều có bằng lái xe nước ngoài.
 

Cô Manal al-Sharif - Người phát ngôn của chiến dịch “Phụ nữ lái xe” (Woman 2 Drive) đã từng bị cảnh sát tôn giáo bắt giữ tại nhà vì dám “lớn gan” cầm lái ô tô. Sáu tiếng sau, cô được thả với một loạt những răn đe. 

Đầu tháng 3 này, các nhà hoạt động về quyền phụ nữ ở Arab Saudi đã gửi kiến nghị lên Hội đồng tư vấn Nhà nước Shura (cơ quan có trách nhiệm cố vấn chính sách cho nhà vua) yêu cầu nới lỏng các quy định khắt khe với phụ nữ tại nước này, trong đó có quy định cấm phụ nữ lái xe. 

Nhà hoạt động Aziza Yousef trả lời hãng tin AFP rằng: Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ kiến nghị lên Hội đồng tư vấn Shura xóa bỏ “những đặc quyền tuyệt đối của nam giới đối với phụ nữ”. Đồng thời, đưa ra “một số biện pháp bảo vệ quyền của phụ nữ”. 10 nhà hoạt động đã cùng ký vào bản kiến nghị, trong đó có điều khoản đòi quyền được cầm lái cho nữ giới. 


Tuy nhiên, khi bản kiến nghị đến tay các thành viên Hội đồng tư vấn, 3 thành viên nữ trong Hội đồng Shura đồng ý nên trao quyền lái xe cho nữ giới nước này vào tháng 10 tới; tuy nhiên, 150 thành viên nam còn lại đồng loạt bác bỏ đề nghị này.

Trang Trần
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.