Thế giới

Arab Saudi “về phe” với Mỹ cùng chống lại Iran

29/04/2018, 23:48

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Đông trên cương vị mới.

f496498c-3a4b-4b90-8011-e67a166e1d92.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Arab Saudi Adel Jubeir

Trong một cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Arab Saudi Adel Jubeir và tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, phía Arab Saudi đã bày tỏ sự tán thành với những quan điểm của Mỹ về Iran cũng như việc mở rộng các biện pháp trừng phạt với nước này.

"Cần phải đưa ra những biện pháp trừng phạt mới để trừng trị việc Iran hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố, chương trình hạt nhân và can thiệp vào công việc của các nước Ả Rập. Chúng tôi ủng hộ chính sách của Tổng thống M về Iran, đặc biệt là về sửa đổi thoả thuận hạt nhân", ông Jubeir cho biết.

Về phần mình, tân Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng Tehran đang "làm tình hình trong khu vực mất ổn định”.

"Chúng tôi sẽ không làm ngơ với các hoạt động khủng bố của họ. Nếu Iran không sửa đổi các điều khoản, chúng tôi sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân", ông nói.

Đồng thời, ông Pompeo cũng nhắc lại rằng an ninh của Arab Saudi vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Tuyên bố của 2 vị ngoại trưởng được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Iran với Mỹ và cả với Arab Saudi đều xấu đi.

Riyadh đã cáo buộc Iran cung cấp vũ khí, bao gồm cả tên lửa, cho các phiến quân Houthi ở Yemen. Tuy nhiên, Tehran kịch liệt phủ nhận điều này, khiến quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng trong nhiều năm qua.

Còn với Mỹ, Iran tỏ ra không bằng lòng khi Washington muốn rút khỏi thảo thuận hạt nhân 2015. Tehran đã kiên quyết không sửa đổi thoả thuận và cho biết nếu Mỹ rút khỏi, Iran sẽ phải áp dụng các biện pháp đối phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.