Quốc tế

Arsenal thăng hoa nhưng khó vô địch Ngoại hạng Anh

30/10/2018, 08:16

Từ chỗ không được đánh giá cao, Arsenal đã thể hiện phong độ ấn tượng với chuỗi 12 trận bất bại...

18

Arsenal trải qua12 trận bất bại

Rũ bùn đứng dậy

Trong số các ông lớn ở Ngoại hạng Anh, Arsenal là đội bị đánh giá thấp nhất trước khi bước vào mùa giải 2018-2019. Pháo thủ bổ nhiệm tân thuyền trưởng Unai Emery trong khi lực lượng không có những sự tăng cường chất lượng. Sự lo lắng của các CĐV Arsenal bắt đầu xuất hiện khi đoàn quân áo đỏ thành London thua liền hai trận đầu mùa trước Man City và Chelsea, qua đó tụt xuống nhóm cuối bảng xếp hạng.

Tuy vậy, thay vì sụp đổ, Pháo thủ lại đứng dậy mạnh mẽ, đầy ấn tượng. Đoàn quân dưới quyền HLV Emery trải qua 12 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường, trong đó có 11 chiến thắng. Dù vừa để Crystal Palace cầm hòa 2-2 tại vòng 10 Ngoại hạng Anh nhưng không thể phủ nhận Arsenal là đội có mạch phong độ ấn tượng bậc nhất châu Âu.

Tính ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu lục địa già, chỉ Juventus ở Serie A có được thành tích ngang bằng Arsenal. Barcelona hủy diệt Real Madrid cuối tuần qua nhưng cũng trải qua 3 trận hòa, 1 trận thua trong tổng số 12 trận gần nhất. PSG vô đối tại Ligue 1 nhưng cũng có 1 trận hòa, 1 trận thua. Còn tại Bundesliga, Dortmund cũng trải qua 2 trận hòa.

Tại Ngoại hạng Anh, Arsenal cũng giành nhiều điểm số hơn bất kỳ đối thủ nào. Cùng thời gian trên, Man City hòa 2, thua 1; Liverpool hòa 2, thua 2; Chelsea hòa 3; Tottenham hòa 1, thua 4.

Càng bất ngờ khi sự ổn định về mặt phong độ của Arsenal lại không đi cùng sự ổn định về cấu trúc lối chơi ở sân Emirates. HLV Emery liên tục xáo trộn đội hình, sơ đồ chiến thuật và gần như không chơi cùng một sơ đồ ở ba trận liên tiếp. Đơn cử như trong trận hòa Crystal Palace và thắng Sporting Lisbon (Champions League), Arsenal đá 4-3-3. Trước đó, Arsenal lần lượt đá 4-3-1-2 và 4-4-2 khi thắng Leicester và Fulham.

Nhìn từ đây, có thể thấy HLV Emery đang rất thành công trong việc khai thác, tận dụng điểm mạnh của các học trò để phục vụ cho ý đồ chiến thuật. Theo cựu danh thủ Jermaine Jenas, Emery cũng mang đến cho Arsenal khí thế mới cùng phương pháp huấn luyện hiện đại. Đây là tiền đề cho một tập thể giàu sức sống. “Rõ ràng Arsenal hăng hái hơn, có nền tảng thể lực tốt hơn hẳn so với thời HLV Arsene Wenger”, Jermaine Jenas nói.

Vui nhưng vẫn lo

Arsenal chơi ấn tượng suốt thời gian qua là điều ai cũng nhìn thấy. Tuy nhiên, theo cây bút kỳ cựu John Cross của tờ Mirror, loạt trận vừa qua chưa nói lên sức mạnh thật sự Pháo thủ đang sở hữu. “Điểm lại các đối thủ bị Arsenal đánh bại, không có cái tên nào thuộc hàng ông lớn, tất cả chỉ ở mức trung bình, thậm chí là những đội bóng yếu như Brentford (FA Cup); Vorskla, Qarabag (Europa League); Cardiff (Ngoại hạng Anh). Mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi Arsenal đụng độ Tottenham, Liverpool hay MU”.

Trong khi đó, tờ Sportskeeda dự đoán, Arsenal rất khó vô địch Ngoại hạng Anh mùa này vì 3 nguyên nhân. Thứ nhất, HLV Emery không phải mẫu nhà cầm quân giỏi đua đường dài, dù đã có một chức vô địch Ligue 1 cùng PSG. Thứ hai, Arsenal không đủ chiều sâu đội hình, băng ghế dự bị thiếu hẳn những cái tên chất lượng, đa phần còn quá trẻ. Thứ ba, các đối thủ trực tiếp như Chelsea, Liverpool hay Man City quá hùng mạnh và thiện chiến.

Thậm chí, cựu danh thủ Jermaine Jenas còn lo ngại Arsenal không thể giành một vị trí trong top 4: “Họ đang chơi tốt nhưng việc có duy trì được phong độ như vậy ở phần còn lại của mùa giải hay không là vấn đề hoàn toàn khác. Điểm đáng lo ngại nhất của Arsenal chính là hàng thủ. HLV Emery hoàn toàn không có những hậu vệ đẳng cấp thế giới, yếu tố tối quan trọng với các đội bóng tham vọng. Bộ tứ vệ của Arsenal có thể bị đánh bại bất kỳ lúc nào. Trong số 12 trận bất bại vừa qua, đội bóng này cũng chỉ giữ sạch lưới được 3 trận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.