Hạ tầng

Australia hỗ trợ tư nhân đầu tư tài chính vào đường thủy

19/04/2017, 08:11

Chính phủ Austraila ủy thác qua WB khoản hỗ trợ nghiên cứu thu hút tài chính tư nhân vào đường thủy VN.

DSC00860

Lãnh đạo cục Đường  thủy nội địa VN và Đoàn chuyên gia cao cấp của WB chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Chiều 18/4, tại trụ sở Cục Đường thủy nội địa VN, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã tiếp và làm việc với các Chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực GTVT thủy, cảng và logistics của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Theo các chuyên gia cao cấp của WB, mặc dù đường thủy của VN chưa phải là lĩnh vực được tập trung đầu tư lớn, nhưng vận tải đường thủy chiếm tới 18% thị phần vận tải hàng hóa trong nước, tích cực hơn so với một số nước có điều kiện tương đồng như Trung Quốc, Ấn Độ…

WB luôn đánh giá cao vai trò của vận tải thủy, vì đây là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistic cho hàng hóa từ cảng biển vào đất liền, giúp giảm giá thành dịch vụ, giảm tải đường bộ đã và còn góp phần bảo vệ môi trường.

“Hiện tại Chính phủ Australia đã ủy thác qua WB một khoản hỗ trợ để nghiên cứu và có những đánh giá sâu hơn về tiềm năng phát triển bền vững ngành đường thủy nội địa Việt Nam. Đặc biệt là phân tích khả năng thu hút tài chính từ các nguồn khác nhau, trong đó có sự tham gia từ tư nhân để đầu tư phát triển, khai thác sử dụng hệ thống thủy nội địa”, đại diện đoàn công tác của WB cho biết.

Đoàn công tác của WB và Cục Đường thủy nội địa VN đã thống nhất sẽ sớm triển khai các thủ tục cần thiết để hoàn thiện đề xuất khoản hỗ trợ của Chính phủ Australia trong tháng 5/2017.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cảm ơn WB, Chính phủ Australia thời gian qua đã quan tâm, ủng hộ thiết thực cho sự phát triển của ngành vận tải thủy Việt Nam. Đồng thời, mong tiếp tục nhận được hỗ trợ từ WB để nghiên cứu về hiện trạng của ngành đường thủy nội địa và phân tích tiềm năng phát triển trên cơ sở các tác động tới nền kinh tế, xã hội và môi trường.

 “Chúng tôi mong các chuyên gia đưa ra những khuyến nghị về các hạng mục cần đầu tư phát triển giao thông đường thủy nội địa VN, nhận diện các hạng mục thu hút đầu tư tư nhân và hạng mục cần được đầu tư công. Các đề xuất sửa đổi hệ thống chính sách phù hợp. Các lĩnh vực cần đào tạo nâng cao năng lực cho các nhân sự của ngành trong lĩnh vực thủy nội địa”, ông Giang phát biểu tại cuộc họp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.