Hồ sơ tài liệu

Australia thẳng thừng từ chối nhà thầu Trung Quốc vì an ninh quốc gia

11/08/2016, 18:35
image

Chính phủ Australia không đồng ý bán cổ phần công ty điện lưới lớn nhất nước này cho nhà thầu TQ, theo BBC 11/8.

Bộ trưởng Ngân khố Úc

Australia thẳng thừng từ chối nhà thầu Trung Quốc mua cổ phần công ty điện lưới lớn nhất nước này vì lo ngại an ninh quốc gia. (Ảnh: BBC)

Theo đó, trong một tuyên bố với giới truyền thông mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Scott Morrison cho rằng, việc các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong có ý định mua 50,4% cổ phần kiểm soát trong Ausgird – mạng lưới phân phối điện lớn nhất trong cả nước là “trái với lợi ích và an ninh quốc gia”.

Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào, nhưng nhiều khả năng truyền thông Trung Quốc sẽ “dậy sóng” vì sự vụ này.

Tương tự, Vương quốc Anh cũng hoãn phê duyệt dự án điện hạt nhân Hinkley Point, trong đó Tổng công ty điện Hạt nhân của Trung Quốc có cổ phần thiểu số.

Theo các nguồn tin, với số tiền trị giá khoảng 7,5 tỷ USD, các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong có thể mua cổ phần của Ausgrid trong 99 năm. Ausgrid là một công ty cổ phần hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế vì năng suất tích cực và lợi nhuận ổn định.

Tuy nhiên, theo ông Morrison, sau khi xem xét và rà soát lại, chính phủ Australia đã xác định rằng, Ausgrid cung cấp dịch vụ điện và thông tin liên lạc quan trọng cho các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Do đó, vấn đề an ninh quốc gia cần được đảm bảo. 

>>>Video Tàu chiến Australia bị ngư lôi thử nghiệm bắn:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.