Pháp đình

Ba cán bộ Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Bạc Liêu hầu tòa

07/03/2018, 22:24

Lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản 3 cán bộ Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Bạc Liêu hầu tòa.

Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu

Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: G.M

Ngày 7/3, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo: Lê Trung Kiên, Đội trưởng Đội đo đạc số 1; Bùi Mạnh Hòa, Đội trưởng Đội đo đạc số 7 và Ngô Văn Tá, Đội trưởng Đội đo đạc số 5 về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tại sản” xảy ra tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (gọi tắt là Trung tâm), trực thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu.

Theo cáo trạng, Trung tâm được thành lập vào năm 2003, có chức năng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc, lập bản đồ,… Theo quy định, Đội trưởng (thuộc Trung tâm) mới có quyền tạm ứng tiền và làm thủ tục thanh toán khi thực hiện công trình, còn nhân viên muốn tạm ứng hoặc thanh toán tiền phải thông qua Đội trưởng.

Với vai trò là Đội trưởng, Lê Trung Kiên, Bùi Mạnh Hòa và Ngô Văn Tá đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, tạm ứng số tiền giá trị công trình của đội được hưởng, nhưng chi lại cho nhân viên rất ít, riêng Hòa không chi cho nhân viên mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đến khi các công trình hoàn thành, cuối năm phải quyết toàn bộ Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá và Bùi Mạnh hòa đã lừa dối nhân viên, yêu cầu họ ký tên vào danh sách phân phối tiền lương để thanh toán với Trung tâm mới nhận được tiền.

Trong đó, Lê Trung Kiên bị cáo buộc chiếm đoạt tiền công của 11 người với số tiền hơn 243 triệu đồng; Ngô Văn Tá chiếm đoạt của 6 người, số tiền hơn 196 triệu đồng; Bùi Mạnh Hòa chiếm đoạt của 11 người, với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Các bị can Kiên, Hòa và Tá khai khi thực hiện công trình, Đội đo đạc chỉ được hưởng 40% trên tổng giá trị công trình, số tiền còn lại đưa cho ông Bùi Quang Ánh, Giám đốc Trung tâm làm công tác ngoại giao nên không có tiền chi cho nhân viên và không có chứng từ thanh toán theo quy định. Còn việc giao tiền cho ông Ánh không có gì chứng minh, ông Khánh không thừa nhận nên chưa đủ chứng cứ chứng minh.

Hành vi nêu trên của Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá và Bùi văn Hòa đã phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 280 Bộ Luật Hình sự.

Ngoài ra, Bùi Quang Ánh với vai trò là Giám đốc Trung tâm và Phan Thùy Linh là Kế toán Trung tâm duyệt cho Kiên, Hòa, Tá thanh toán giảm từ tạm ứng không đúng quy định đã quyết toán với Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu và Sở Tài chính, số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

"Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, không thể tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Ánh, Linh, Kiên, Tá, Hòa nên đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục xác minh làm rõ, khi có đầy dủ căn cứ thì xử lý theo quy định pháp luật", cáo trạng nêu rõ.

Ngày mai (8/3) phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.