Xã hội

Bà chủ "ôm" 50 tỷ đồng cà phê của dân bỏ trốn

11/04/2017, 06:48

Một doanh nghiệp ký gửi cà phê huyện Chư Sê (Gia Lai) tuyên bố phá sản đã khiến hàng trăm hộ dân hoang mang.

Screen Shot 2017-04-10 at 11.32.41

Doanh nghiệp Sáu Đào tuyên bố phá sản đã khiến hàng chục hộ dân hoang mang, lo lắng. Ảnh: Đ.N

Ngày 10/4, ông Nguyễn Đức Phi, chủ tịch UBND xã Ia Glai (H. Ia Grai, Gia Lai) xác nhận thông tin doanh nghiệp Sáu Đào do bà Ngô Thị Đào ( địa chỉ tại xã Ia Glai)  tuyên bố phá sản. Ông Phi cũng cho biết, thống kê sơ bộ thì có khoảng trên 40 hộ ký gửi nông sản, cho vay tiền tại doanh nghiệp trên. Thống kê chưa đầy đủ, doanh nghiệp này đang nợ của ngân hàng và người dân trên 50 tỷ đồng và có thể cao hơn nữa. Hiện tại chủ doanh nghiệp này đã rời khỏi địa phương.

Hành động lạ trước khi tuyên bố phá sản?

Trao đổi với chúng tôi, một người phụ nữ hàng xóm của bà Đào cho biết: “Khoảng 23h, ngày 8/4, khi gia đình đang ngủ thì nghe tiếng ô tô chạy vào nhà bà Đào làm mọi người tỉnh giấc. Thấy hành động lạ giữa đêm khuya nên tôi chạy qua xem thử. Tại đây, tôi nhìn thấy nhiều người đang bốc tiêu, cà phê… phân bón chất lên xe tải để chở đi. Hôm sau thì bà Đào công bố phá sản".

“Ngay khi nhận được tin báo, công an xã Ia Glai đã huy động lực lượng xuống doanh nghiệp này để bảo vệ tránh việc tẩu tán tài sản gây thiệt hại cho người dân cũng như tuyên truyền người dân đi đòi nợ không nên manh động gây mất trật tự an ninh trên địa bàn. Hướng dẫn người dân kê khai số nợ, làm đơn tố cáo và nộp về Công an huyện Chư Sê để xử lý”, ông Phi cho biết. 

Theo người dân phản ánh, từ ngày 8/4 đến nay, hàng chục hộ nông dân trồng cà phê, hồ tiêu tại xã Ia A Glai (Chư Sê, Gia Lai) lũ lượt tới nhà bà tại xã để yêu cầu trả nợ sau khi doanh nghiệp này công bố vỡ nợ. Việc doanh nghiệp này tuyên bố phá sản khiến hàng chục hộ dân chưa được trả tiền vô cùng lo lắng. Người dân tại đây cho biết, người bị Sáu Đào nợ ít cũng vài chục triệu đồng, người nhiều đến hàng tỷ đồng. Thậm chí, có người còn cho bà Đào vay mượn tiền mặt để buôn bán.

Được biết, doanh nghiệp Sáu Đào vừa thu mua nông sản vừa cung ứng phân bón cho bà con địa phương. Theo đó, đầu mùa doanh nghiệp này sẽ cung ứng phân bón nợ cho người dân. Đến mùa thu hoạch, doanh nghiệp sẽ nhận giữ số lượng nông sản của các hộ gia đình đã nhận cung ứng phân bón và trả tiền cho người dân muốn bán. Dưới hình thức này, doanh nghiệp đã hoạt động nhiều năm.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra một số trường hợp tương tự. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.