Hạ tầng

Bà con háo hức chờ ngày khánh thành cầu Cao Lãnh

24/05/2018, 07:32

Gần một tháng nay, người dân tỉnh Đồng Tháp háo hức bàn tán, chờ đợi từng ngày khánh thành cầu Cao Lãnh...

13

Ông Trần Văn Nựng (76 tuổi) cười tươi khi ngắm nhìn cây cầu sừng sững

Mong chờ lần đầu tiên qua cầu...

Dự kiến, ngày 27/5, cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền nối liền 2 bờ TP Cao Lãnh với huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp sẽ được khánh thành. Dù chưa cho phép lên cầu, nhưng những ngày gần đây, bà Võ Thị Huệ (86 tuổi, ngụ xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh) cùng cháu nội ngày nào cũng đi bộ gần 1km đường làng để đến ngắm cây cầu.

“Trước đây, khu vực này là ruộng lúa, muốn qua sông phải đi đường làng nhiều cây số đến phà mới qua sông. Dân ở đây không nghĩ có cầu bắc qua sông Tiền, rồi đường sá được kết nối thông thương. Giờ nông dân chúng tôi rất mừng khi có cây cầu lớn như thế này. Đây là niềm mong ước lớn. Ngày khánh thành dứt khoát phải kêu tụi nhỏ chở tôi lên cầu xem một buổi”, bà Huệ nói.

Ông Trần Văn Nựng (76 tuổi, ở ấp Tịnh Châu, xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh) đứng bên đầu cầu trầm trồ: “Trước đây, vùng này hẻo lánh, khi có việc đi huyện Lấp Vò, Sa Đéc phải đi phà mất cả buổi sáng. Khi hay tin Nhà nước xây dựng cầu, nhiều người dân như tôi chưa tin, nhưng giờ tận mắt thấy cầu đẹp thế này sung sướng lắm”.

“Cả tháng nay bà con chiều nào cũng có hàng trăm người già, trẻ ra ngắm cây cầu và đợi đến ngày khánh thành để bước qua cho sướng cái chân. Có người 80-90 tuổi, nhờ con, cháu chở ra để tận mắt nhìn thấy cây cầu rồi về nếu lỡ có chết cũng mãn nguyện”, lão nông Tám Đẹp cười móm mém.

Còn ông Lê Quang Hồng (70 tuổi, TP Cao Lãnh) cho biết, công trình đi ngang qua đám ruộng trước nhà, Nhà nước thu hồi gần 2.000m2 để triển khai làm đường dẫn lên cầu, gia đình sẵn lòng bàn giao mặt bằng một lần.

“Có cầu thông thương thì lúa, mè, trái cây và nhiều loại sản phẩm khác của bà con không còn lo cảnh bị ép giá nữa. Học sinh ở khu vực huyện Lấp Vò đi qua TP Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh học cũng không lo trễ giờ”.

Hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL

Theo các chuyên gia, công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL, tạo động lực phát triển KT-XH và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực. Ngoài ra, việc hoàn thành xây dựng cầu Cao Lãnh đánh dấu mốc son trong quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ Việt Nam và Australia.

Ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, khi cầu Cao Lãnh hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại của bà con thuận lợi, đẩy mạnh phát triển kinh tế khu vực nội thành của TP Cao Lãnh - TP Sa Đéc và huyện Lấp Vò. Cầu Cao Lãnh kết thông với cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu sẽ là trục giao thông nối TP HCM đi các tỉnh: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang… Đồng thời, rút ngắn khoảng cách giữa khu vực ĐBSCL với TP HCM và các tỉnh miền Đông. Từ đây hy vọng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp về đầu tư tại Đồng Tháp.

Theo ông Trần Ngô Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp, trước đây muốn đi Long Xuyên phải qua phà Cao Lãnh, đi ĐT849 rồi đến phà Vàm Cống. Nhưng khi tuyến đường này thông xe, nút giao với QL30, người dân có thể chạy một mạch với chiều dài 25km qua cầu Cao Lãnh, qua địa phận huyện Lấp Vò không phải “lụy phà”.

Sau đó, tiếp tục chạy vượt qua điểm giao với QL80 để đến điểm giao với QL54 tại cầu Vàm Cống phía bờ Đồng Tháp và rẽ phải qua Long Xuyên dễ dàng, giảm so với đường cũ khoảng 10km. Đồng thời, là tuyến “chia lửa” cho QL1 đã quá tải từ nhiều năm nay, tránh được tình trạng kẹt phà Cao Lãnh vào dịp lễ, Tết.

Cùng với cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu), cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền thuộc dự án giao thông kết nối tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL. Theo thiết kế, cầu Cao Lãnh dài hơn 2.027,7m, nhịp chính dài 350m, bề rộng mặt cầu 24,5m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, có 34 nhịp dẫn, 65 nốt dầm, 128 bó cáp, tháp dây văng hình chữ H cao 120m. Vận tốc thiết kế lên đến 80km/h. Tổng vốn đầu tư của cầu Cao Lãnh khoảng 3.000 tỉ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, lễ khánh thành dự kiến diễn ra ngày 27/5, tại khu vực đường dẫn phía Bắc cầu Cao Lãnh (xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh). Dự án được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trường từ ngày 22 - 23/4 và thống nhất nghiệm thu đưa công trình cầu Cao Lãnh vào sử dụng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.