Quản lý

Ba “đột phá”, phát triển vững mạnh CIENCO5

27/06/2016, 13:10

Phát triển hạ tầng giao thông vẫn là mục tiêu cốt lõi, số 1 của CIENCO5.

anh 1

Dự án BOT QL1 do CIENCO5 làm nhà đầu tư, hoàn thành tháng 4/2015

Trao đổi với Báo Giao thông, tân Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT 5-CTCP (CIENCO5) Lê Quang Vinh cho biết, sẽ phát huy truyền thống xây dựng công trình giao thông, hạ tầng kết hợp với chiến lược kinh doanh bất động sản; Tăng sản lượng sản xuất - kinh doanh, nâng cao đời sống thu nhập cho CBCNV. Đây là ba mũi “đột phá” với mục tiêu phát triển CIENCO5 toàn diện và vững mạnh.

Theo ông Vinh, gần một tháng sau khi tái cơ cấu doanh nghiệp, CIENCO5 có sự ổn định trong các hoạt động điều hành, quản lý, vận hành. HĐQT, Ban tổng giám đốc mới vào cuộc rất sát sao, quyết liệt, tiến hành kiện toàn lại tổ chức, ổn định đời sống cán bộ công nhân viên, giải quyết dứt điểm các tồn đọng cũ, “chạy đều” các khối lượng công việc mới…

Cụ thể, mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông được CIENCO5 triển khai thế nào, thưa ông?

Chúng tôi luôn kế thừa, phát huy truyền thống của Ban Xây dựng 67 anh hùng - tiền thân của CIENCO5, với hàng loạt dấu ấn, thương hiệu trên các công trình giao thông trọng điểm, là đơn vị truyền thống, mạnh của Bộ GTVT. Nền tảng này tạo động lực để CIENCO5 tiếp tục có sự chuyển mình, phát triển.

Hiện tại, CIENCO5 tập trung đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công việc, dự án đang triển khai: Hoàn thiện hạng mục trạm thu phí Tam Kỳ, để có thể vận hành thu phí hoàn vốn dự án BOT QL1 qua Quảng Nam; Đẩy nhanh tiến độ gói thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Triển khai 5km cuối tuyến Quảng Nam nối Quảng Ngãi…

Nhận thức rõ về khó khăn, xu hướng giảm việc ở trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, nên ngay từ đầu Ban lãnh đạo CIENCO5 đã và đang tìm nhiều hướng tiếp cận các công việc mới. Mục tiêu đặt ra là sớm nhất trong năm nay, hoặc năm 2017, CIENCO5 sẽ ký kết được nhiều hợp đồng dự án mới. Năm 2017, CIENCO5 đặt quyết tâm đạt tối thiểu sản lượng xây lắp về hạ tầng giao thông từ 1.500 tỷ đồng trở lên. Trong ba mũi đột phá, phát triển hạ tầng giao thông vẫn là mục tiêu cốt lõi, số 1 của CIENCO5 nhằm tiếp tục củng cố, đưa CIENCO5 trở thành đơn vị mạnh, hàng đầu trong xây dựng hạ tầng giao thông.

Chuyển hướng phát triển các lĩnh vực khác như bất động sản… liệu việc triển khai, đầu tư nhiều lĩnh vực này của CIENCO5 có bị dàn trải?

anh 2. goi thau Cienco 5 cao toc

Gói thầu CIENCO5 tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được đẩy nhanh tiến độ, chất lượng

Nếu chỉ đầu tư về hạ tầng giao thông, rõ ràng không phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của CIENCO5. Chúng tôi đang hướng đến việc đẩy mạnh tìm kiếm, triển khai các dự án liên quan tài chính như các dự án BT, BOT, tham gia cơ chế PPP. Có thể hình dung về các dự án BT đổi lấy tiền, BT đổi lấy đất, hay đi vào các khu công nghiệp, bất động sản. Thực tế, CIENCO5 đã thâm nhập đầu tư bất động sản, triển khai một số dự án khu dân cư như: Khu dân cư Đông Nam thị trấn Châu Ổ (Quảng Ngãi) hiện đang được chào bán ra thị trường. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các dự án khu dân cư trên địa bàn để phát triển tiếp. Đồng thời nghiên cứu một vài vị trí mức độ đầu tư vừa phải và có tính thanh khoản nhanh ở các tỉnh, thành phía Bắc.

Việc mở rộng lĩnh vực đầu tư hoàn toàn không dàn trải. Trái lại với sự kết hợp truyền thống, thế mạnh của CIENCO5 về xây dựng hạ tầng với các dự án dân cư, bất động sản, chúng tôi sẽ kéo giảm chi phí triển khai về hạ tầng: San lấp, đường sá… để giảm tổng mức đầu tư cho các sản phẩm bất động sản, tạo mức giá cạnh tranh tốt nhất trên thị trường.

Như ông đã nói, trong bối cảnh tìm việc rất khó khăn, việc giữ ổn định đời sống CBCNV đã khó, mục tiêu tăng thu nhập cho người lao động ở CIENCO5, liệu có khả thi?

anh tgt Le Quang Vinh.

Ngày 24/5/2016, Hội đồng quản trị CIENCO5 đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Vinh - UVHĐQT, Phó tổng Giám đốc giữ chức vụ Tổng giám đốc CIENCO5. Ông Vinh sinh năm 1972, là thạc sỹ quản trị kinh doanh, kỹ sư xây dựng cầu đường bộ, kỹ sư xây dựng thuỷ lợi, đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng giao thông và kinh doanh bất động sản.

Ngay từ khi mới tiếp nhận công việc, tại buổi họp giao ban giữa tập thể ban lãnh đạo HĐQT, Ban tổng giám đốc, chúng tôi quyết tâm tăng sản lượng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động khoảng 1,5 lần so với mức trước đây và triển khai từ 1/6/2016. Khác với trước đây, chúng tôi chủ trương không có sự “cào bằng” trong chế độ lương thưởng cho người lao động.

Việc đánh giá đúng năng lực, sở trường, hiệu quả của từng vị trí, với mục đích khuyến khích mọi người cùng đồng lòng, chung sức đưa CIENCO5 phát triển. Ngược lại, lợi ích từ CIENCO5 với người lao động phải được hài hòa. Hiện tôi chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, đánh giá và xây dựng lại mô hình thu nhập cho CBCNV này, trong vòng ba tháng tới sẽ hình thành bộ khung chuẩn và cho anh em truy lĩnh, hưởng mức lương mới của mình từ 1/6/2016.

Như đã nói, chúng tôi đặt mục tiêu sản lượng năm 2017 tối thiểu 1.500 tỷ đồng và có khả năng tăng cao trong bối cảnh thực tiễn. Nguồn vốn Nhà nước ở CIENCO5 vẫn chiếm tỷ lệ 40%, do đó, chúng tôi qua “kênh” Bộ GTVT, các đơn vị chức năng tổ chức kinh doanh hiệu quả phần vốn này, tạo thêm việc làm từ các dự án của Bộ cho người lao động. Chúng tôi đang nỗ lực để lấy lại việc ngay từ các dự án mình làm chủ đầu tư như dự án đường phía Nam trục Hà Tây…

Công tác kiện toàn nhân sự, tổ chức các bộ máy quản lý, vận hành dự án theo tinh gọn, hướng hiệu quả nhất, tránh sự lãng phí trong các chi phí đầu tư, qua đó đảm bảo thu nhập tốt nhất cho CBCNV. Khác với trước đây, các phó tổng giám đốc CIENCO5 (5 người) được giao quyền, tăng quyền hành và trách nhiệm trên các lĩnh vực phụ trách; Tránh việc phụ thuộc, ùn ứ công việc dẫn đến việc vận hành tổng thể CIENCO5 không trôi chảy, linh hoạt. Đây là các giải pháp đồng bộ để có thể phát triển CIENCO5, đảm bảo tăng thu nhập cho người lao động.

Nhiều người quan tâm phần vốn Nhà nước tại CIENCO5 được quản lý, vận hành ra sao thưa ông?

Vừa rồi, Bộ GTVT đã họp và có văn bản kết luận, giao CIENCO5 hoàn thiện cơ sở pháp lý đại hội cổ đông, nghị quyết, lộ trình thoái vốn, trước khi chuyển phần vốn Nhà nước cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Chúng tôi đang đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu này. Ngoài phần vốn Nhà nước là 40%, CIENCO5 còn nhiều các cổ đông khác do đó việc tái cấu trúc đảm bảo sự hài hòa, đồng thuận giữa các bên, các nhà đầu tư, theo các mục tiêu phát triển của CIENCO5 đặc biệt đúng các quy định pháp luật, cơ chế đầu tư. Chúng tôi cam kết đảm bảo hoạt động của CIENCO5 hiệu quả nhất với các nhà đầu tư, cổ đông, CBCNV…

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.