Pháp đình

Bà giết cháu 20 ngày tuổi vì mê tín: Thầy bói có phạm tội?

29/11/2017, 09:11

Trường hợp xúi giục bà nội giết cháu bé 20 ngày tuổi, thầy bói sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

bà nội giết cháu 20 ngày tuổi

Nghi án bà nội giết cháu 20 ngày tuổi gây chấn động dư luận những ngày qua.

Liên quan đến vụ bà nội giết cháu 20 ngày tuổi ở Bỉm Sơn, Thanh Hoá, thông tin mới nhất từ cơ quan cảnh sát điều tra cho hay, nghi phạm ban đầu được xác định là Phạm Thị Xuân, 65 tuổi, là bà nội của nạn nhân.

Cụ thể, bà Phạm Thị Xuân đã thừa nhận ra tay sát hại cháu vì mê tín dị đoan, “tin lời thầy bói”. Sau đó, chính bà nội cháu bé đã dựng hiện trường một vụ bắt cóc giả mạo để qua mặt hàng xóm và cơ quan công an.

Được biết, sau khi gây nên cái chết của cháu bé 20 ngày tuổi, bà nội cháu bé giấu thi thể rồi lén lút mang bỏ ra thùng rác. Số rác thải trên được xe gom rác đưa xuống bãi rác phường Đông Sơn và được bà Dương Thị Thơm (SN 1964, ở tổ 5, khu 9, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) làm nghề nhặt rác tình cờ phát hiện, báo cho cơ quan chức năng.

Đánh giá về các yếu tố phạm tội trong vụ án trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, xét theo tình tiết của vụ án mà báo chí thông tin thì đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có dấu hiệu tội phạm có tổ chức, hành vi của hung thủ là quá dã man, phi nhân tính.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, trẻ em là một trong những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

Với việc sát hại dã man bé gái, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, theo luật sư, đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về Tội giết người theo Khoản 1 Điều 93 BLHS 1999 với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em, mức phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

"Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương, mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", luật sư Thơm nêu quan điểm.

Cùng với đó, luật sư Thơm cũng cho rằng cơ quan điều tra cần làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình… Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.