Pháp đình

Bà Hứa Thị Phấn bán trái phép ngân hàng cho Phạm Công Danh?

03/08/2016, 14:53

Bà Hứa Thị Phấn thừa nhận đã lập hợp đồng khống, định giá đất nông nghiệp cao chót vót để vay tiền ngân hàng.

bà Hứa thi Phấn
Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm

Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm sáng 3/8, bà Hứa Thị Phấn, người được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan thừa nhận việc chuyển nhượng cho bị cáo Danh với tổng số tiền là 4.700 tỷ bao gồm cả tài sản bất động sản. Trong đó ông Danh đã chuyển cho bà Phấn 3.581 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại tòa bà Phấn thừa nhận vẫn chưa giao cho ông Danh 24 ha đất Nhà Bè và 9 ha đất ở quận 2 và đây là đất nông nghiệp và bà không định giá được là bao nhiêu tiền.

Ngoài ra, khoản tiền 3.581 tỷ đồng bà Phấn vay tại Ngân hàng Đại Tín (sau đó đổi tên thành Ngân hàng xây dựng) lập thành 29 hợp đồng do con, cháu bà Phấn đứng tên. Hợp đồng vay vào năm 2010 - 2011 dưới dạng tín chấp và thế chấp quyền sử dụng đất, chủ yếu là đất nông nghiệp ở Nhà Bè và quận 2. 

Tại thời điểm gần 7 năm về trước, đất nông nghiệp, đất trồng lúa tại Bình Chánh chỉ có giá 80-200 ngàn đồng/m2. Tuy nhiên đất của bà Phấn vẫn được định giá thấp nhất từ 8 triệu đồng- 32 triệu đồng/m2 để bảo đảm vay 3.581 tỷ đồng.

Sau đó số tiền này lại quay ngược lại Ngân hàng Đại Tín dưới dạng mua cổ phần góp vốn. Vốn của Ngân hàng Đại Tín được nâng từ 1.000 tỷ lên 3.000 tỷ đồng. 29 đối tượng góp vốn này ủy quyền cho bà Phấn nắm tới gần 85% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín và nắm quyền kiểm soát.

Như vậy ban lãnh đạo Ngân hàng Đại tín và bà Phấn nâng vốn điều lệ từ 1.000 lên 3000 ngàn thực chất là nâng khống vốn điều lệ bằng thủ đoạn nhờ người khác đứng tên vay và đứng tên mua cổ phần. Sau đó lại chuyển nhượng cổ phần cho bà Phấn nắm giữ và cổ phần này lại bán cho ông Phạm Công Danh để lấy số tiền gần 4.700 tỷ đồng. 

Cũng tại thời điểm này Ngân hàng Đại Tín cho nhóm bà Phấn vay 3.581 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ có 1.000 tỷ đồng. Việc cho vay cao gấp 3 lần vốn điều lệ là vi phạm điều 128 của Luật tổ chức tín dụng.

Tại bản Kiến nghị khẩn cấp của LS Phan Trung Hoài và những luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh gửi Chánh án TAND Tối cao cũng khẳng định: Tập đoàn Thiên Thanh và ông Danh đã thanh toán cho bà Phấn 3.581 tỷ đồng tuy nhiên bà Phấn chưa chuyển giao quyền và tài sản đối với 33 ha đất ở Nhà Bè và Q.2.

Tập đoàn Thiên Thanh trước đó đã dựa theo tính toán vào tài sản đảm bảo quyền sử dụng đất của hai khu bất động sản này đã được Công ty Cổ phần Định giá và Đấu giá DATC định giá. Theo đó, 9 ha đất ở quận 2 có giá 6.383 tỷ đồng, và 24 ha đất ở Nhà Bè là hơn 2.000 tỷ đồng. Nếu theo định giá này, Tập đoàn Thiên Thanh có thể thu về được khoảng 8.300 tỷ đồng. Tuy nhiên thực tế đất tại hai khu đất này đã được định giá khống, cao ngất ngưởng so với thị trường. Đây là nguyên nhân phát sinh gây hậu quả nghiêm trọng ngày hôm nay cần được làm rõ.

Nhóm luật sư bào chữa cho ông Danh cũng kiến nghị dựa trên nhiều tài liệu, chứng cứ cho thấy có đủ cơ sở khẳng định, ông Danh chuyển 3.581 tỷ đồng cho bà Phấn để nhận chuyển nhượng cổ phần tại Ngân hàng Đại Tín và nhận chuyển giao quyền tài sản là trái pháp luật cần được điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.