Thể thao

Ba Lan-Bồ Đào Nha (2h ngày 1/7): "Cánh én" Ronaldo

30/06/2016, 08:24

Bồ Đào Nha đã chơi thứ bóng đá thực dụng và đánh bại Croatia ở vòng 1/8 EURO 2016.

promo278547526

Ronaldo phải hy sinh trong trận Bồ Đào Nha - Ba Lan 2h sáng 1/7?

Bồ Đào Nha đã chơi thứ bóng đá thực dụng và đánh bại Croatia ở vòng 1/8 EURO 2016. Thế nên, chẳng có lý do gì HLV Fernando Santos không tiếp tục biến trận đấu với Ba Lan tại tứ kết thành nơi phô diễn khả năng phòng ngự.

Cú bẻ lái của người thuyền trưởng

Bồ Đào Nha là đội duy nhất giành quyền vào chơi ở vòng 1/8 EURO 2016 mà không có được thắng lợi nào. Ba trận vòng bảng, Bồ Đào Nha hòa cả ba cùng một lối chơi không lấy gì làm sáng sủa. Trước các đối thủ bị đánh giá yếu hơn, Seleccao luôn nhập cuộc với tâm thế bề trên, tấn công ào ạt nhưng lại chỉ thể hiện được bộ mặt bế tắc. Trận đấu cuối cùng vòng bảng trước Hungary, Bồ Đào Nha ghi được ba bàn nhưng đồng thời hàng thủ cũng để thủng lưới ba bàn.

Với hành trang nghèo nàn như thế, Bồ Đào Nha bị đặt rất nhiều dấu hỏi khi phải đọ sức với Croatia đội bóng có thực lực và lối chơi khoa học. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha đã khiến người hâm mộ và cả Croatia bất ngờ. Thay vì đôi công cùng đối thủ, HLV Santos đã kéo sâu đội hình, xây dựng hàng phòng ngự nhiều lớp để ngăn cản đối phương tiếp cận khung thành. Trong đội hình đó, ngay cả Ronaldo và Nani cũng thường xuyên phải lùi về hỗ trợ hàng thủ. Đây là lựa chọn hợp lý bởi xét về sự đồng đều ở các vị trí và tổ chức lối chơi, Bồ Đào Nha kém hơn hẳn so với đối thủ. Nếu đá đôi công, Seleccao sẽ nhanh chóng sụp đổ.

HLV Santos bất ngờ “bẻ lái” không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi ông là nhà cầm quân tôn sùng triết lý thực dụng. Khi dẫn dắt Bồ Đào Nha, đội bóng vốn được mệnh danh là “Brasil của châu Âu”, lại sở hữu ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới - Ronaldo, HLV Santos buộc phải chọn lối chơi tấn công. Mặc dù vậy, việc phải đá play-off để lấy vé dự EURO 2016, rồi những trận đấu trầy trật ở vòng bảng đã thôi thúc vị thuyền trưởng sinh năm 1954 thay đổi. Kết quả trên sân chứng minh ông đã đúng.

Croatia chơi đa dạng và bùng nổ ở vòng bảng gần như không thể tiếp cận trực diện khung thành Patricio. Những quả tạt từ hai cánh phần lớn cũng bị đánh bật ra và đương nhiên, Bồ Đào Nha đi tiếp bằng một bàn thắng tới từ tình huống phản công hết sức đơn giản.

Ronaldo tiếp tục phải hi sinh

Trở lại trận tứ kết EURO 2016 với Ba Lan vào rạng sáng mai, nhiều khả năng HLV Santos sẽ tiếp tục để Bồ Đào Nha chơi như vòng 1/8, phòng ngự chặt chờ cơ hội. Những động thái mới nhất cho thấy nhận định trên là có cơ sở. Trong tất cả các buổi tập trước khi bước vào trận gặp Ba Lan, HLV Santos đều cho các học trò tập sút 11m. Vị thuyền trưởng của Bồ Đào Nha có vẻ đã sẵn sàng tinh thần “cò cưa” cùng đối thủ tới cùng. Điều này đồng nghĩa với việc, Ronaldo sẽ tiếp tục phải hi sinh khát khao ghi bàn của bản thân để phục vụ lợi ích chung toàn đội hướng đến.

Nếu Bồ Đào Nha chọn cách đá thực dụng, cuộc đọ sức tại Stade Velodrome sẽ trở nên cực kỳ nhàm chán bởi Ba Lan cũng là đội có thiên hướng chơi với đội hình lùi sâu. Ba trận vòng bảng, Ba Lan chỉ ghi được vỏn vẹn hai bàn vào lưới Ukraine và Bắc Ailen. Tới vòng 1/8, “Đại bàng trắng” tiếp tục kéo đối thủ Thụy Sĩ tới hiệp phụ (hòa 1-1 sau 120 phút) rồi loại đối thủ bằng loạt penalty cân não.

Ronaldo của Bồ Đào Nha và Lewandowski của Ba Lan có tổng cộng 93 bàn thắng ở mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, Ronaldo mới có hai pha lập công tại EURO 2016 còn Lewandowski chưa lần nào xé lưới đối phương. Bồ Đào Nha là đội bóng duy nhất vào tứ kết tất cả các kỳ EURO từ năm 1996. Trong khi đây mới là lần đầu tiên Ba Lan góp mặt ở vòng 8 đội mạnh nhất. 9 trận đấu gần nhất tại EURO, Ba Lan không trận nào có nhiều hơn 1 bàn thắng. Ba lần đụng độ gần nhất, Ba Lan thắng 1, hòa 2 trước Bồ Đào Nha

Với tiền đề như vậy, không quá khó để tưởng tượng ra kịch bản trận tứ kết giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan. Hai đội sẽ không mạo hiểm tấn công, chơi rình rập chờ cơ hội và bàn thắng khan hiếm. Cũng không loại trừ khả năng cuộc đọ sức này sẽ có 30 phút hiệp phụ và màn “đọ súng” cân não. Đây là điều người hâm mộ không muốn chứng kiến. Tuy nhiên, khi giải đấu đã tới chặng nước rút, các đội bóng đều phải tính toán kỹ lưỡng nếu không muốn sảy chân.

Báo Giao thông dự đoán: Hòa 0-0 sau 90 phút, Bồ Đào Nha thắng 1-0 ở hiệp phụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.