Quân sự

Ba Lan muốn đòi Đức bồi thường chiến phí cả nghìn tỷ USD

14/05/2019, 10:02

Chính quyền Ba Lan muốn đòi Đức khoảng nghìn tỷ USD cho các khoản bồi thường chiến phí.

img
Lính Đức Quốc xã xâm chiếm Ba Lan trong Thế chiến II (ảnh tư liệu AV)

Báo Sputnik dẫn lời ông Arkadiusz Mularczyk, người đứng đầu nhóm nghị sĩ Ba Lan về vấn đề bồi thường chiến phí, tuyên bố với báo Sieci rằng số tiền mà Warsaw có thể yêu cầu Berlin bồi thường cho thiệt hại trong Thế chiến II ước tính khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Theo ông Arkadiusz Mularczyk, tài liệu đánh giá toàn diện những tổn thất mà Ba Lan phải gánh chịu trong Thế chiến II sẽ sớm được chuyển cho Tổng thống Andrzej Duda và Thủ tướng Mateusz Morawiecki.

"Đây là câu hỏi nêu ra lãnh đạo nhà nước, xem họ sẽ làm gì với tài liệu này. Cá nhân tôi cho rằng sẽ là một ý tưởng tốt để công bố tài liệu vào ngày 1/9/2019, nhân mốc đánh dấu 80 năm cuộc tấn công của nước Đức Hitler vào Ba Lan", - nghị sĩ Arkadiusz Mularczyk nói.

Ông Arkadiusz Mularczyk nhấn mạnh rằng hiện tại chưa muốn tiết lộ con số cụ thể trong thống kê, nhưng sẽ vượt hơn đáng kể những số liệu đưa ra ngay sau chiến tranh.

Trong báo cáo năm 1947 nói về thiệt hại 48 tỷ USD ( tương đương khoảng 850 tỷ USD tính theo tỷ giá hiện nay).

Với câu hỏi liệu chừng số tiền bồi thường trong báo cáo do nhóm chuyên gia chuẩn bị có đến hơn 1 nghìn tỷ USD không, ông Arkadiusz Mularczyk trả lời rằng mức đó gần đúng.

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố rằng vấn đề bồi thường từ phía Đức cho những thiệt hại đã gây ra trong Thế chiến II hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

Đức nhiều lần tuyên bố không định thanh toán gì nữa cho Ba Lan: Berlin cho rằng nước Đức đã phải trả ra khoản bồi thường khá lớn và chẳng có cơ sở nào để nghi ngờ lời từ chối của Ba Lan với bồi thường vào năm 1953.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.