Thế giới

Bà May kêu gọi họp khẩn, Anh chuẩn bị tấn công Syria?

12/04/2018, 09:34

Thủ tướng Anh đã triệu tập cuộc họp chính phủ để bàn về khả năng cho cuộc chiến chống lại ông Assad.

may-1496990649390

Thủ tướng Anh bà Theresa May

Vừa mới tuyên bố không tham gia vào cuộc tấn công quân sự của Mỹ vì “chưa đủ bằng chứng”, nhưng rất nhanh sau đó bà May lại quyết định sẽ họp với các Bộ trưởng vào sáng 12/4 để thảo luận về các khả năng tham gia tấn công Syria, theo thông báo từ Văn phòng chính phủ Anh.

Quyết định này được đưa ra sau khi Thủ tướng May tuyên bố “đã có những dấu hiệu” cho thấy chế độ của Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hoá học ở Douma làm nhiều dân thường thiệt mạng.

Phát biểu tại Birmingham hôm thứ Tư, bà May cho biết: "Tất cả các dấu hiệu đã cho thấy chế độ của ông Assad có liên quan (đến vụ tấn công hoá học) và chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh thân cận nhất của mình để có thể đảm bảo rằng những người gây ra vụ tấn công phải chịu trách nhiệm”.

"Việc tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học cần phải được ngăn chặn", bà nói.

Tuy nhiên, trước khi có bất cứ hành động quân sự nào đối với Syria, Thủ tướng Anh sẽ phải đợi đến khi Quốc hội  tiến hành một cuộc bỏ phiếu. Việc Anh có nên tấn công quân sự hay không cũng đang làm dấy lên những tranh luận giữa các đảng ở Anh.

Nhà lãnh đạo đảng Jeremy Corbyn khi bình luận về khả năng can thiệp của quân đội đã nói rằng: "Quốc hội cần phải được thảo luận về bất kỳ hành động quân sự nào”.

"Điều chúng tôi không muốn là những cuộc bắn phá dẫn tới sự leo thang căng thẳng và một cuộc chiến tranh giữa Nga và Mỹ trên bầu trời Syria”. Ý kiến này của ông Corbyn đã nhận được rất nhiều sự đồng tình.

Ngược lại, nhiều nghị sĩ trước đây đã bỏ phiếu chống lại đề xuất can thiệp của ông Cameron vào Syria năm 2013 lại cho biết họ sẽ chấp thuận với việc có những hành động quân sự cần thiết.

Sarah Wollaston, một nghị sĩ bảo thủ đã bỏ phiếu chống lại hành động quân sự cách đây 5 năm, nói trên Twitter: "Tôi đã không ủng hộ hành động quân sự trong quá khứ nhưng vũ khí hoá học đang được sử dụng mà không bị trừng phạt. Đã đến lúc phải hành động để ngăn chặn việc sử dụng những vũ khí khủng khiếp này."

Trước những tranh luận này, điều làm người ta quan tâm là liệu bà May có tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Syria mà không cần có sự chấp thuận từ Quốc hội?

Liên quan đến vụ tấn công hoá học vào 7/4 tại Douma, Syria làm nhiều người chết và bị thương, Mỹ đã sẵn sàng cho những tấn công quân sự nhắm vào chế độ của ông Assad và cả những căn cứ quân sự của Nga tại Syria.

Nga đã mạnh mẽ đáp trả là sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào nhắm vào họ hay đồng mình của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.