Bạn cần biết

Ba ngày đẹp cúng ông Công ông Táo tốt nhất trong năm 2018

06/02/2018, 13:35
image

Các chuyên gia phong thủy tiết lộ, gia chủ muốn có một năm mới như ý thì nên cúng ông Táo vào ba ngày...

ongtao-1422333171069-0-0-440-598-crop-142233317643

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tâm linh, có thể cúng trước hoặc cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp. Tháng Chạp năm Đinh Dậu có 3 ngày tốt để cúng Táo quân, sẽ mang tới cho gia chủ nhiều điều may mắn tốt lành trong năm mới.

Theo quan niệm dân gian, ông Công là vị thần cai quản đất đai, còn Táo quân (gồm 2 ông, 1 bà) là những vị thần cai quản việc bếp núc trong nhà. Các vị thần linh này có quyền năng rất lớn, ngăn cản ma quỷ xâm phạm vào thổ cư, giúp mọi người trong gia đình được bình an, định đoạt chuyện may rủi, phước họa của gia chủ theo những việc làm đúng đạo lý của mọi người trong nhà.

Ý nghĩa của việc cúng ông Táo

Theo quan niệm dân gian của người Việt, trong gian bếp của mỗi gia đình có ba vị thần canh giữ. Những người này được gọi là Táo quân chuyên trông coi, định đoạt vận may rủi, phúc họa cho gia chủ. Ngoài ra, các vị Táo quân còn giúp ngăn cản sự xâm phạm của các thế lực xấu, giữ yên bình cho các thành viên trong gia đình.

Do vậy, hàng năm người dân Việt thường tổ chức cúng ông Táo vào dịp cuối năm.

Cúng Táo ngày nào tốt?

Theo họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Yên - Giám đốc Trung tâm UNESCO Văn hóa – Dòng họ và Gia đình Việt Nam, tục cúng Táo quân là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Bếp lửa tượng trưng cho sự ấm áp, no đủ của các tộc người.

Theo các chuyên gia tâm linh, năm Mậu Tuất có 3 ngày đẹp có thể cúng Táo quân.

Tốt nhất là làm lễ tạ Táo vào ngày 22 tháng Chạp (ngày Canh Ngọ), theo lý giải của các nhà tâm linh, ngày 22 tháng Chạp vừa vào tiết tiết lập xuân, phù hợp nhất để cúng Táo.

Giờ cúng tốt nhất vào giờ Ngọ (11-13 giờ), hoặc giờ Mùi (13-15 giờ). Nhưng những người tuổi Tý không nên cúng tạ Táo vào ngày 22 tháng Chạp.

Ngày cúng Táo tốt thứ hai là ngày 20 tháng Chạp (ngày Mậu Thìn).

Giờ cúng tốt nhất là giờ Tị (9-11 giờ), và giờ Mùi (13-15 giờ). Những người tuổi Tuất không nên cúng vào ngày này.

Ngày lễ tạ Táo quân cổ truyền đúng vào ngày 23 tháng Chạp. Ngày này tất cả các tuổi đều làm lễ cúng tạ Táo được.

Theo ông Trịnh Yên, cúng Táo quân ngày 23 tháng Chạp tốt nhất nên cúng xong trước 12h trưa để các Táo kịp lên chầu Trời.

Dân gian quan niệm giờ đẹp nhất để cung tiễn Táo quân về trời là giờ Ngọ (từ 11 – 13h), tức giờ Long Mã, giờ Ngọ hóa Rồng, cũng là giờ chư Phật thụ lộc.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.