Pháp đình

Bà Phấn không biết Phạm Công Danh chuyển tiền phạm tội cho mình

03/08/2016, 17:55

Theo VKS, gần 1000 tỷ Phạm Công Danh chuyển cho nhóm Phú Mỹ là tiền có được từ hành vi cố ý làm trái.

IMG_20160803_110804

Bà Hứa Thị Phấn nói không biết gần 1000 tỷ Phạm Công Danh thanh toán cho mình có nguồn gốc từ đâu.

Sáng 3/8, trả lời tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, bà Hứa Thị Phấn nói không biết nguồn gốc tiền từ đâu Danh có để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (sau đổi tên Ngân hàng Xây dựng VNCB).

Bà Phấn khai, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, nhóm Phú Mỹ do bà làm đại diện chuyển giao NH Đại Tín cho nhóm Thiên Thanh mà Phạm Công Danh làm đại diện. Theo hợp đồng chuyển nhượng, Phạm Công Danh phải thanh toán cho nhóm Phú Mỹ 4.619 tỷ. Đổi lại, nhóm Phú Mỹ phải giao toàn bộ cổ phần tại công ty bảo hiểm Hùng Vương trị giá 27 tỷ; 9 hecta đất ở quận 2 và 24 hecta đất ở Nhà Bè.

Theo bà Phấn, các lô đất ở quận 2, Nhà Bè đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đa phần là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng. Sau đó, Phạm Công Danh đã chuyển trả cả gốc và lãi trị giá 85% hợp đồng khoảng 3.618 tỷ cho nhóm bà Phấn. Tuy nhiên, nhóm bà Phấn lại chưa chuyển giao các lô đất ở quận 2 và Nhà Bè cho Phạm Công Danh. Bà Phấn lý giải, hai lô đất ở quận 2 và Nhà Bè đã đem thế chấp vào chính Ngân hàng Đại Tín trước đó, và chưa trả được lãi nên chưa lấy ra được để bàn giao cho Phạm Công Danh.

Tại toà, Phạm Công Danh khai rằng căn cứ vào việc Ngân hàng Đại Tín thẩm định đất ở quận 2 và Nhà Bè trị giá khoảng 7000 tỷ cho nhóm bà Phấn vay. Danh kỳ vọng, sau 1-2 năm các bất động sản này có giá cao. Sau khi Phạm Công Danh thực hiện nghĩa vụ tài chính hơn 85% cho nhóm bà Phấn, nhưng nhóm bà Phấn lại không chuyển giao toàn bộ tài sản liên quan nhóm nợ Phú Mỹ tại Đại Tín như trên. Do đó, bị cáo Danh nói đây là nguyên nhân chính dẫn đến Danh phải vay của nhóm Trần Ngọc Bích và các nhóm khác, khiến ngày càng rơi vào nợ nần, thua lỗ.

Trình bày về vấn đề này, bà Phấn nói: "Việc nói tôi chưa giao tài sản, khiến cho ông Danh rơi vào nợ nần là quy chụp, gây tổn hại cho tôi. Khi đề nghị tiếp quản lại ngân hàng, ông Danh luôn nói "cháu có nhiều tiền lắm cô đừng lo", tôi không biết vì lý do gì ông Danh gây hậu quả như hôm nay".

VKS xác định trong số các khoản tiền Phạm Công Danh chuyển trả thanh toán hợp đồng cho bà Phấn, có khoản tiền 851 tỷ. Số tiền này cáo trạng xác định bị cáo Danh có được từ hành vi cố ý làm trái, cụ thể dùng 900 tỷ đồng của VNCB để mua 900 trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Quỹ Lộc Việt. Đại diện VKS cho rằng, số tiền 851 tỷ do Danh chuyển cho bà Phấn xuất phát từ hành vi cố ý làm trái, nên phải thu hồi về khắc phục hậu quả.

Bà Phấn cho rằng, bà bàn giao ngân hàng cho Phạm Công Danh theo đề án tái cơ cấu ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và ông Danh có trách nhiệm trả tiền, còn tiền từ đâu ông Danh có bà không biết.

Đồng thời, VKS cũng xác định Phạm Công Danh dùng 12 công ty của mình, lập hồ sơ khống vay của VNCB đến nay chưa tất toán 4.700 tỷ. Trong số tiền vay này, Danh đã dùng 135 tỷ để chuyển cho nhóm bà Phấn thanh toán tiền chuyển nhượng đất ở quận 2, Nhà Bè nhưng bà Phấn chưa giao đất.

Về phần này bà Phấn cũng nói không biết nguồn tiền ở đâu ông Danh có, chỉ biết mỗi lần ông Danh chuyển tiền bà rất mừng, muốn thanh lý cho xong hợp đồng. Đến nay, nếu bị thu hồi bà cũng không có tiền để trả lại.

Trả lời HĐXX, Phạm Công Danh thừa nhận chưa thực hiện đúng theo thoả thuận chuyển nhượng với nhóm Phú Mỹ, tức chuyển trả hết 4.619 tỷ để được nhận toàn bộ tài sản của nhóm này và mới chỉ thanh toán 85% như trên. HĐXX xác định, mối quan hệ chuyển nhượng giữa nhóm bà Phấn và Phạm Công Danh, cũng như việc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo đơn tố giác, tin báo tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.