Pháp đình

Bà Phấn không chịu giao tài sản dù đã nhận 3.581 tỷ đồng

16/05/2018, 06:08

Khi nào bên ông Danh trả tiền bao nhiêu thì Ngân hàng Đại Tín và bà Phấn phải giải chấp tài sản tương ứng...

PCD

 Ông Phạm Công Danh tại toà chiều 15/5

“Tôi là một doanh nghiệp, bỏ một khoản tiền lớn gần 3.600 tỷ đồng nhưng đến nay chưa được nhận bất kỳ tài sản nào là điều bất công, rõ ràng tôi bị lừa”, đó là lời ông Phạm Công Danh, cựu chủ tịch Ngân hàng Xây Dựng (tiền thân là Ngân hàng Đại Tín) trả lời HĐXX liên quan đến 114 bất động sản của bị cáo Hứa Thị Phấn trong vụ án kinh tế tại Ngân hàng Đại Tín chiều 15/5.

Ông Danh cũng cho biết, có thời gian vì quá chán nản, mệt mỏi, bức xúc nên sức khoẻ suy giảm trầm trọng vì vấn đề này. “Tôi đã bị bà Phấn lừa”.

Theo thoả thuận chuyển nhượng ngày 9/10/2012 giữa ông Danh và bà Phấn, bị cáo Phấn sẽ chuyển giao 114 tài sản liên quan khi ông Danh thanh toán khoản dư nợ của bà Phấn tại Ngân hàng Đại Tín là gần 3.600 tỉ đồng và hơn 1.260 tỉ đồng nghĩa vụ khác. Nhưng do ông Danh chỉ mới thực hiện được nghĩa vụ trả 3.600 tỉ đồng nên bà Phấn không chịu chuyển giao 114 bất động sản như thoả thuận.

Tại tòa, ông Phạm Công Danh khẳng định trong 3.600 tỉ đồng trả cho bà Phấn, trong đó có cả phần lãi nhưng chưa nhận được một tài sản nào của bà Phấn. Phần còn lại 1.260 tỉ đồng ông Danh không thể thực hiện, không thể trả cũng bởi vì do lỗi của bà Phấn.

“Đáng ra thanh toán 50 tỉ thì phải được lấy ra tài sản tương ứng với số tiền đó mới đúng. Chưa kể khi vào mua Ngân hàng Đại Tín ngoài trả 3.581 tỷ đồng cho bà Phấn, tôi còn thực hiện nhiều nghĩa vụ khác. Đây là thời kỳ ngân hàng gặp khó khăn, tiền chăm sóc khách hàng của hơn 130 cơ sở giao dịch quá áp lực. Tôi đã từng phải gửi đơn lên Chính phủ nói rõ không cơ cấu được Ngân hàng Đại Tín. Nhưng suốt thời gian đó, tôi vẫn cố gắng giữ để ngân hàng đi thêm một quãng. Thế nhưng đến giờ tôi mới nhận ra mọi việc xảy ra như vậy đều là sự tính toán hết sức tinh vi của bà Phấn”, ông Danh nói.

Cũng theo ông Danh, khi chuẩn bị mua Ngân hàng Đại Tín, ông Nguyễn Hữu Luận, Chủ tịch Công ty CP đầu tư Phương Trang nhiều lần gặp nói ngân hàng và Công ty Phương Trang đang có sự tranh chấp con số khoản vay nên đừng mua, đừng dính vào, mua là chết đấy. Thế nhưng lúc đó tôi không tin ông Luận, vì tôi lại tin ngân hàng hơn. Tôi tin vào sự chuẩn mực của ngân hàng. Ngân hàng Đại Tín có thanh tra Ngân hàng Nhà nước trong đó thì sao lại không yên tâm".

Chỉ cho đến khi có thông tin toà sẽ công khai xử vụ Ngân hàng Đại Tín và có kết luận điều ra. Lúc này ông Danh mới hiểu được sự thật về khoản nợ khống của Phương Trang là thật. "Thực sự việc này cũng ngoài sức tưởng tưởng, kế hoạch tinh vi của bà Phấn tôi không hình dung ra được”, ông Danh nói.

Sau ông Danh, ông Phan Thành Mai, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Xây Dựng cũng khẳng định trong hợp đồng chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín tại điều 3.1 và điều 4.1 nêu rõ: khi nào bên ông Danh trả tiền bao nhiêu thì Ngân hàng Đại Tín và bà Phấn phải giải chấp tài sản tương ứng bấy nhiêu.

Nhưng HĐXX cho rằng vấn đề về hợp đồng chuyển nhượng không nằm trong nội dung phiên toà, vậy đề nghị ông Mai về chỗ.

Quá bức xúc, ông Danh đưa tay xin được nói: “Tôi đề nghị HĐXX xem xét vì sao hợp đồng thoả thuận chuyển nhượng lại đơn giản như vậy? Bà Phấn nhận tiền chuyển nhượng, nhưng cần làm rõ vì sao thực tế không có tài sản nào đứng tên bà Phấn?”.

Sau phần ý kiến này, như kiệt sức, ông Danh phải xin HĐXX được ra ngoài để bác sĩ chăm sóc.

Theo Luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM), người bảo vệ quyền lợi cho ông Danh: ông Danh đã trả 3.581 tỷ đồng để được nhận toàn bộ số bất động sản của bà Phấn. Thế nhưng tiền đã trao nhưng cho đến nay ông Danh không nhận được bất kỳ tài sản nào.“Đây chính là một trong những nguyên do ông Danh và các cộng sự vướng vào vòng lao lý. Ông Danh đề nghị HĐXX thu hồi số tiền 3.600 tỷ đồng này nhằm mục đích khắc phục hậu quả trong vụ án của mình, đã gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây Dựng trên 9.000 tỉ đồng”, luật sư Hà Hải nói.

Luật sư Hà Hải cũng cảm thấy rất tiếc khi HĐXX không cho phép ông Phạm Công Danh và người đồng sự của ông là ông Phan Thành Mai trình bày thêm. Có thể vì lý do "giới hạn xét xử" nên mong ước của ông Phạm Công Danh khó được HĐXX quan tâm xem xét. "Nếu điều này xảy ra theo chúng tôi đó là sự bất công lớn cho ông Danh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.