Hồ sơ tài liệu

Ba tàu chiến Trung Quốc bám đuổi tàu Mỹ gần Hoàng Sa

22/10/2016, 08:32
image

Tàu khu trục Mỹ tiến hành tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa, bị Trung Quốc xua đuổi, cáo buộc gây ra căng thẳng

tải xuống (5)

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, hôm 21/10, một tàu khu trục Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra trên Biển Đông, song đã bị tàu chiến Trung Quốc bám đuổi cảnh báo, yêu cầu rời khỏi khu vực.

Cụ thể, theo Lầu Năm Góc, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur đã “tiến hành hoạt động tuần tra thường xuyên, một cách hợp pháp mà không cần tàu hộ tống hay gặp sự cố nào”. Một quan chức cho biết, tàu khu trục đã di chuyển gần đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngay lập tức, tàu khu trục Mỹ bị ba tàu chiến Trung Quốc bám theo, song không xảy ra bất cứ va chạm nào.

Theo Reuters, hoạt động tuần tra mới nhất của Mỹ dự kiến sẽ chọc giận Bắc Kinh và có thể leo thang thêm căng thẳng ở Biển Đông. Tàu khu trục USS Decatur đã di chuyển trong vùng tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc, tiến gần nhưng chưa đi vào vùng giới hạn lãnh hải 12 hải lý quanh các đảo.

Đây được xem là lần thứ tư Hoa Kỳ thách thức tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông trong năm nay. Đây cũng là hành động đáp trả mới nhất của Washington trước những nỗ lực hạn chế quyền tự do hàng hải của Trung Quốc với Mỹ tại vùng biển chiến lược.

Trước động thái này của Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tức giận cho rằng đây là hoạt động “bất hợp pháp” và “khiêu khích”, do đó tàu chiến Trung Quốc đã cảnh báo, yêu cầu tàu khu trục Mỹ rời đi. Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đang cố tình gây ra căng thẳng tại Biển Đông, không “xin phép” để vào vùng lãnh hải mà Trung Quốc trắng trợn tuyên bố, phá vỡ luật pháp Trung Quốc và quốc tế.

>>> Xem thêm video Trung Quốc cử 6 người gác hải đăng xây phi pháp ở Trường Sa:

Đến nay, Trung Quốc đã xây dựng trái phép đường băng trên đảo Phú Lâm – nơi có sự hiện diện nhiều nhất của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Không những thế, Trung Quốc còn đặt tên lửa đất đối không ở đó, quan chức Mỹ cho biết.

Trước đó, hồi năm 2015, Mỹ cũng tiến hành hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông lần thứ 3. Tàu chiến Mỹ đã tiến hành tuần tra tại khu vực trong vùng lãnh hải 12 hải lý tại hòn đảo mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. Hoạt động này cũng nhận được phản ứng giận dữ từ Trung Quốc, cho rằng Mỹ đang dấy lên căng thẳng tại khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.