Pháp luật

Bà Trần Ngọc Bích chỉ biết 5.190 tỷ “bốc hơi” sau... 1 năm

25/07/2016, 10:54

Bà Trần Ngọc Bích nói một năm sau mới biết 5190 tỷ trong tài khoản vay đã chuyển sang tài khoản Phạm Công Danh.

Phạm Công Danh tại tòa ngày 25.7

Phạm Công Danh được dẫn giải đến tòa sáng 25/7

 Sáng 25/7, TAND TP HCM đã tiếp tục phần xét hỏi những người có liên quan và các bị cáo liên quan “đại án” Phạm Công Danh gây thất thoát hơn 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Như triệu tập của HĐXX, sáng nay bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) đã có mặt để làm rõ liên quan khoản tiền 5190 tỷ của nhóm bà Bích chuyển sang tài khoản Phạm Công Danh nhưng không có ủy nhiệm chi. Và rút 300 tỷ từ 6 sổ tiết kiệm của nhóm bà Trần Ngọc Bích nhưng không có hồ sơ vay.

Trả lời HĐXX, bà Bích nói bắt đầu từ tháng 6/2012 có quan hệ tín dụng với Ngân hàng Đại Tín (Trustbank sau đổi tên là VNCB). Khi đó bà Bích gặp Trần Thị Trang (Trang “phố núi”), và Trang giới thiệu là Phó tổng giám đốc nguồn vốn của Trustbank. Khi biết bà có nhu cầu cầm sổ tiết kiệm để vay tiền của ngân hàng, thì Trang “phố núi” xin bà Bích vay lại khoản tiền vay ra này và bà Bích đồng ý. Trang “phố núi” chuyển một số tài khoản chỉ định như tài khoản Phạm Bích Nghiêm, Phạm Công Danh để Trần Ngọc Bích chuyển tiền vào đó.

IMG_9681

Bà Trần Ngọc Bích nói chỉ quan hệ với Trang "phố núi" chứ không biết Phạm Công Danh.

Theo bà Bích, lúc đó lãi suất của VNCB cao hơn ngân hàng khác từ 1-2%, nên có lúc cao nhất bà Bích gởi vào VNCB tới hơn 6000 tỷ đồng, và vì số tiền lớn nên trực tiếp làm việc với nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn là Hoàng Đình Quyết.

Trả lời HĐXX, bà Bích nói ngày 21/8/2013 tài khoản vay thế chấp sổ tiết kiệm tại VNCB của nhóm bà Bích có 5190 tỷ đồng. Nhóm bà Bích có khoảng 20 người gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng và vay ra để hợp tác kinh doanh, những người còn lại giao cho bà Bích quản lý dòng tiền. Do đó tiền vay ra được thống nhất chuyển vào tài khoản bà Bích.

HĐXX hỏi bà Bích tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo Hoàng Đình Quyết cho rằng được sự đồng thuận của bà Bích nên Quyết mới thực hiện chuyển 5190 tỷ đồng từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh. Thì bà Bích phủ nhận và khẳng định bà không ký ủy nhiệm chi chuyển số tiền 5190 tỷ cho ai.

Theo bà Bích cho đến gần một năm sau, cụ thể ngày 15/7/2014 khi cơ quan điều tra mời bà Bích lên để hỏi về việc vay và gửi tiền tại VNCB. “Lúc đó CQĐT có cung cấp thông tin rằng tài khoản của tôi không có tiền, lúc đó tôi mới biết số tiền 5190 tỷ chuyển ra khỏi tài khoản của tôi” – bà Bích nói.

Ngoài ra, đối với khoản vay 300 tỷ từ 6 sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích. Bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) khai nhận tại tòa rằng đại diện nhóm bà Bích giao 6 sổ tiết kiệm cho Khương để đề nghị vay 300 tỷ. Thì Khương đã thực hiện thủ tục giải ngân và chuyển số tiền này vào các tài khoản của Phạm Công Danh, theo sự thỏa thuận giữa Danh và Bích.

Bà Bích cho rằng đúng là bà có ý định xin vay 300 tỷ nên mới giao 6 sổ tiết kiệm cho Khương, nhưng sau không có nhu cầu vay nữa nên bà không ký vào hồ sơ vay.

Trước đó, tại phiên xét hỏi ở tòa chiều 22/7, bà Vũ Thị Như Thảo, phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn phụ trách kế toán, cung cấp chứng cứ mới. Chứng cứ thể hiện các sao kê, chứng từ liên quan đến việc chuyển hai khoản tổng cộng 5490 tỷ từ tài khoản Trần Ngọc Bích sang tài khoản Phạm Công Danh đã được giao cho đại diện bà Bích. Khi nhận các chứng từ này, Vũ Anh Tuấn và Nguyễn Tấn Lộc nhân viên giao nhận chứng từ của Công ty Tân Hiệp Phát đã ký nhận.

Tại tòa hôm nay, Vũ Anh Tuấn và Nguyễn Tấn Lộc đều xác nhận có ký nhận chứng từ do phòng kế toán VNCB giao vào ngày 21/8 và 26/8/2013. Nhưng Tuấn và Lộc nói chỉ đi nhận chứng từ theo chỉ đạo của Trần Ngọc Bích, mà không mở ra xem đó là hồ sơ gì.

HĐXX TAND TP HCM vẫn chưa đến phần xét hỏi bị cáo Phạm Công Danh liên quan các khoản tiền nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.