Giao thông

Bác đề xuất giảm tốc độ xuống 80km/h trên cầu Long Thành

19/05/2017, 11:51

Tổng cục Đường bộ VN không đồng ý với đề xuất giảm tốc độ xuống 80 km/h qua cầu Long Thành của VEC.

1

Tổng cục Đường bộ VN không đồng tình với kiến nghị giảm tốc độ cầu Long Thành xuống 80 km/h của VEC - (Ảnh internet)

Trong văn bản tham gia ý kiến với Bộ GTVT về đề xuất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho phép cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ 100km/h xuống 80km/h, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị trước mắt giữ nguyên tốc độ khai thác trên cầu Long Thành và yêu cầu VEC thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trên cây cầu này.

Giải thích về lý do không đồng tình với đề xuất này, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã đưa vào khai thác và có tốc độ tối đa là 120 km/h, trong đó cầu Long Thành có tốc độ thiết kế là 100 km/h theo phương án tổ chức quản lý, khai thác tạm thời được Bộ GTVT phê duyệt.

"Đường cao tốc có thiết kế kỹ thuật đặc biệt, lối ra vào có kiểm soát, không có đường giao cắt cùng mức, hệ thống biển báo hiệu đảm bảo tiêu chuẩn để cho phép phương tiện lưu thông ở tốc độ cao với tất cả các chiều lưu thông, dòng lưu thông không bị cản trở. Đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát, sửa chữa, bổ sung các biện pháp bảo đảm ATGT để phương tiện lưu thông tốc độ cao theo thiết kế và phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt", cơ quan này phân tích.

Tổng cục đường bộ VN cũng cho biết, chỉ thực hiện giải pháp hạn chế tốc độ trên đường cao tốc khi có kết quả thẩm định ATGT của cơ quan có thẩm quyền cho thấy đặc trưng hình học của bình đồ, sự thay đổi mặt cắt, bố trí chung công trình, một số chỉ tiêu kỹ thuật thiết kế đường có châm chước, thiết kế tầm nhìn, lưu lượng phương tiện tăng đột biến... ảnh hưởng đến ATGT.

"Báo cáo của VEC, gần đây có nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí, tuy nhiên không nêu rõ thời điểm cụ thể, lý do ùn tắc, thời gian ùn tắc. Việc VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tự thử nghiệm cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành từ 100km/h xuống 80km/h khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương là chưa phù hợp", Tổng cục Đường bộ VN cho biết và đề nghị Bộ GTVT trước mắt giữ nguyên tốc độ khai thác trên cầu Long Thành. 

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, VEC đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT thay đổi biển báo hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) từ 100km/h (tốc độ thiết kế) xuống 80km/h. Lý do được VEC đưa ra là nhằm hạn chế tai nạn và sự cố ùn tắc kéo dài trên cầu Long Thành vào giờ cao điểm và các ngày cuối tuần. Theo VEC, cầu Long Thành chỉ có 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp. Trong khi đó, 2 đầu cầu Long Thành mặt đường cũng 4 làn xe và có 2 làn dừng khẩn cấp. Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, VEC sẽ triển khai thực hiện ngay các công việc liên quan.

 Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.