Hồ sơ tài liệu

Bác đơn ân xá kẻ bắn chết ứng viên Tổng thống Mỹ

11/02/2016, 10:52

Kẻ bắn chết thượng nghị sĩ Robert F.Kennedy, em trai Tổng thống John F.Kennedy lần thứ 15 bị bác đơn ân xá.

sirhan
Sirhan Sirhan tại phiên tòa ở California tháng 3/2011. (Ảnh: AP)

Thượng nghị sĩ Robert F.Kennedy bị bắn vào nửa đêm ngày 5/6/1968, trong nhà bếp của khách sạn Ambasssador ở New York.

Sát thủ là Sirhan B.Sirhan - một người Palestine sinh ra ở Jordan, là một trong những người phản đối sự hậu thuẫn của Kennedy đối với Israel. Tên này bị kết án tử hình vì tội giết người năm 1969, song được giảm án xuống chung thân sau khi bang California cấm án tử hình năm 1972.

Sirhan Sirhan đã đệ đơn xin ân xá lần thứ 15 vào sáng ngày 10/2/2016 – gần 48 năm kể từ khi tên này bắn chết thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Robert F. Kennedy, sau khi ông giành chiến thắng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang New York. Em trai của Tổng thống John F.Kennedy đã qua đời vào ngày hôm sau đó.

Sirhan, năm nay 71 tuổi – nói rằng y không thể nhớ được diện mạo của Kennedy – người đã bị chính y ám sát khi mới 42 tuổi. Trước đó, Sirhan đã 14 lần đệ đơn xin ân xá song đều bị từ chối, theo CBS News.

Washington Post dẫn lời Sirhan từng khai rằng: "Tôi không nhớ đã giấu súng trong người, không nhớ đã bắn ai như thế nào. Tất cả mọi thứ luôn mơ hồ trong đầu tôi".

Tại phiên tòa cuối cùng năm 2011, Sirhan đã nỗ lực một lần nữa để xin ân xá. Song các công tố viên cho rằng, Sirhan chưa thể hiện đủ sự hối hận cũng như hiểu biết về mức độ nghiêm trọng tội ác của mình.

Sirhan đang thụ án tại nhà tù San Diego – nơi y được chuyển tới giam ngày 22/11/2013 – đúng 50 năm vụ ám sát Tổng thống John Kennedy. Giới chức nhà tù San Diego xem đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.