Pháp luật

Bắc Giang: Dân “lĩnh đủ” vì Công an tắc trách

25/05/2016, 09:32

Hàng xóm xây lấn đất, hai mẹ con bà cụ nhắc nhở thì bị tấn công khiến cả hai phải nhập viện.

IMG_1344

Anh Lê Văn Tâm chỉ cho PV bức tường mà nhà ông Bạn xây lấn sang phần đất nhà anh

Hàng xóm xây lấn đất, hai mẹ con bà cụ nhắc nhở thì bị tấn công khiến cả hai phải nhập viện. Đã hơn 2 tháng trôi qua, sự việc đang bị chìm vào quên lãng bởi sự thờ ơ, tắc trách đến khó hiểu của những người thực thi công vụ.

Xây lấn đất vẫn ngang nhiên tát cụ bà, đánh người hòa giải

Theo nội dung đơn kêu cứu của anh Lê Văn Tâm (SN 1975), trú tại thôn Ngọc Thành 2, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang gửi Báo Giao thông, trưa 29/3, phát hiện gia đình ông Nguyễn Văn Bạn, hàng xóm cùng trú tại thôn Ngọc Thành 2, xây nhà lấn sang phần đất nhà mình, mẹ anh Tâm là bà Ngọ Thị Khánh (74 tuổi) sang nhắc nhở, yêu cầu ông Bạn tháo dỡ phần tường xây vi phạm nhưng ông Bạn không nghe dẫn đến cãi vã.

Ông Bạn và con trai sau đó đã xô ngã và tát vào mặt bà cụ. Lúc này, anh Tâm đi làm về thấy ồn ào chạy đến can ngăn thì bị Nguyễn Văn Thêm (con ông Bạn) cầm gạch tấn công, bị thương ở đầu, máu chảy ướt áo. Được người nhà chở xuống Trạm Y tế xã Ngọc Sơn cấp cứu (phải khâu 3 mũi), sau đó anh Tâm bị choáng phải chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa điều trị đến ngày 2/4 thì được xuất viện.

Ngay sau vụ việc xảy ra, gia đình anh Tâm có gửi đơn đề nghị Công an xã Ngọc Sơn giải quyết. Tuy nhiên, sau khi lấy lời khai hai bên, công an xã không công bố kết luận vụ việc. Đến ngày 5/5, sau nhiều lần anh Tâm trực tiếp đề nghị và làm đơn khiếu nại gửi Công an huyện Hiệp Hòa thì Công an xã Ngọc Sơn mới gọi hai gia đình đến nghe “Báo cáo số 08/BC-CA ngày 10/4, sơ kết vụ việc gây rối trật tự xảy ra ngày 29/3 tại xóm Hồng Thanh, thôn Ngọc Thành 2” của Công an xã Ngọc Sơn gửi Công an huyện.

Nội dung “Báo cáo sơ kết” khẳng định, hành vi của Thêm là vi phạm pháp luật, yêu cầu Thêm phải chịu hoàn toàn chi phí chữa bệnh cho các nạn nhân. Tuy vậy, theo anh Tâm, ngay tại trụ sở công an xã, Thêm tuyên bố sẽ không bồi thường cho các nạn nhân. “Mặc dù Thêm ngang ngược như vậy nhưng không hiểu sao công an xã không có biện pháp cưỡng chế thi hành. Thậm chí nhiều ngày sau đó, tôi tiếp tục kiến nghị xử lý Thêm thì ông Đào Quảng Nguyên, Phó trưởng Công an xã Ngọc Sơn nói là xã đã làm hết trách nhiệm rồi, nó không bồi thường thì chịu, gia đình muốn thì ra tòa mà kiện”, anh Tâm bức xúc.

Công an xã tắc trách

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, ngày 23/5, PV Báo Giao thông đã về xã Ngọc Sơn gặp ông Đào Quảng Nguyên, Phó trưởng Công an xã. Điều đáng nói là ngay từ đầu cuộc gặp, vị “công bộc của dân” này đã tỏ thái độ bất hợp tác, thiếu nghiêm túc: “Các ông có nhu cầu gì, trao đổi nhanh”, ông Nguyên tỏ ra hách dịch đặt vấn đề. Khi nghe PV nói rõ nội dung buổi làm việc, ông Nguyên khẳng định: “Chúng tôi đã làm việc với các bên và ra kết luận yêu cầu anh Thêm phải bồi thường chi phí thuốc men cho anh Tâm.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Tống Ngọc Long, Trưởng Công an huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết, vụ việc trên Công an xã Ngọc Sơn đã đưa ra kết luận và yêu cầu bên vi phạm đền bù cho người bị hại, nhưng bên vi phạm cố tình không thực hiện thì người bị hại cần gửi đơn kiến nghị lên công an huyện để giải quyết.

Nếu có dấu hiệu hình sự, công an huyện sẽ điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến bây giờ anh Thêm vẫn chưa thực hiện. Việc đền bù hay không là việc của hai bên, chúng tôi không đủ thẩm quyền để bắt người ta thực hiện. Nếu anh Tâm không thỏa mãn thì kiện lên cấp trên để giải quyết”.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi Thêm dùng gạch đập vào phần đầu anh Tâm và xô ngã bà cụ 74 tuổi có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích. Theo luật sư Tuấn, để có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi đánh người gây thương tích của Thêm theo Điều 104 BLHS sửa đổi, bổ sung năm 2009, công an phải trưng cầu giám định thương tích.

“Nếu kết quả giám định thương tích trên 11%, Thêm sẽ bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”; Trường hợp thương tích của anh Tâm dưới 11% đồng thời có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can của bị hại, Thêm vẫn sẽ bị khởi tố về tội danh này vì hành vi dùng gạch đập vào đầu người khác được coi là hung khí nguy hiểm phải truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Tuấn phân tích.

Cũng theo luật sư Tuấn, việc Công an xã Ngọc Sơn không cho nạn nhân đi giám định thương tích để xem xét tính chất, mức độ thiệt hại từ đó xác định trách nhiệm theo quy định của pháp luật hình sự, hành chính hay dân sự mà lại tiến hành ngay lập biên bản, dàn xếp thỏa thuận bồi thường thiệt hại trong vụ việc cố ý gây thương tích là không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.