An ninh hình sự

Bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì về bản kết luận điều tra mới?

14/07/2018, 19:56

Bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý với kết luận điều tra bổ sung buộc tội cá nhân mình.

cong-luong(1)

Bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý với kết luận điều tra bổ sung và cho rằng mình bị oan

Liên quan đến bản kết luận điều tra bổ sung đối với vụ án Vô ý làm chết người, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình của cơ quan điều tra mới đưa ra, bác sỹ Hoàng Công Lương cho biết, không đồng tình với một số nội dung trong bản kết luận của Công an tỉnh Hòa Bình và xin khiếu nại đến lãnh đạo cấp cao.

Theo đó, bác sỹ Lương không đồng tình với kết luận của Công an tỉnh Hòa Bình vẫn khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương có tội và ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình chỉ vi phạm hành chính.

Cụ thể, trong kết luận điều tra bổ sung có nêu: "Đến thời điểm xảy ra sự cố, Hoàng Công Lương là bác sỹ duy nhất được phân công làm việc cố định tại Đơn nguyên Thận nhân tạo còn các bác sỹ khác được luân chuyển định kỳ giữa Hồi sức tích cực và Đơn nguyên Thận theo sự phân công của lãnh đạo".

Về vấn đề này, bác sĩ Lương cho rằng, kết luận chưa đúng vì ngoài anh còn có bác sĩ Phạm Thị Huyền, Quách Thế Tùng cũng được chấm công - hưởng lương cố định tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, Lương và các bác sĩ khác đều được luân chuyển định kỳ giữa hai khoa Hồi sức tích cực và Đơn nguyên Thận nhân tạo, các chế độ lương, phụ cấp và các chế độ khác của các bác sĩ được hưởng như nhau.

Về nội dung trong kết luận điều tra bổ sung có đoạn: “Bác sĩ Lương đủ điều kiện hành nghề và chữa bệnh độc lập, bác sĩ Phạm Thị Huyền và bác sỹ Nguyễn Mạnh Linh chưa đủ điều kiện để hành nghề khám chữa bệnh độc lập”.

Bác sĩ Lương cho rằng, nội dung kết luận này là chưa đúng vì tại thời điểm xảy ra sự cố ngày 29/5/2017, bác sĩ Lương và bác sĩ Phạm Thị Huyền đã được cấp Chứng chỉ hành nghề và có thể khám chữa bệnh độc lập. Riêng bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh đã đủ điều kiện cấp Chứng chỉ hành nghề, nhưng do phải chờ đợt cấp của Sở Y tế nên phần nào thiệt thòi cho bác sỹ này.

Hoàng Công Lương cũng cho rằng, không có chữ ký của mình thì bác sĩ Huyền vẫn có thể ký ra y lệnh độc lập vì bác sĩ Huyền đã có Chứng chỉ hành nghề để ra y lệnh theo quy định trong Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.

Bác sĩ Lương nói thêm, anh không đồng tình khi trong kết luận điều tra có nêu: "Sáng 29/5/2017, bị can Hoàng Công Lương chưa được người có trách nhiệm cho biết hệ thống nước RO số 2 đã đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng mà Lương chỉ nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói với mọi người trong Đơn nguyên Thận là hệ thống nước đã sửa xong. Hoàng Công Lương không báo cáo, trao đổi với ai về việc hệ thống lọc nước sau sửa chữa đã đảm bảo an toàn chưa trước khi ra y lệnh chạy thận".

Theo bác sĩ Lương, chiều ngày 28/5/2017, kỹ thuật viên Trần Văn Sơn, cán bộ Phòng Vật tư - thiết bị y tế của Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình đã bàn giao hệ thống RO2 sau sửa chữa cho điều dưỡng Đỗ Thị Điệp.

Sáng 29/5/2017, trước giao ban của Phòng Vật tư- thiết bị y tế, anh Trần Văn Sơn cũng đã báo cáo Trưởng phòng là ông Trần Văn Thắng là hệ thống RO2 đã sửa chữa xong, ông Thắng đã chỉ đạo Sơn hoàn thiện thủ tục giấy tờ để làm thanh toán (thủ tục hành chính).

Bác sĩ Lương nhấn mạnh, điều này đã được anh Trần Văn Sơn, ông Trần Văn Thắng khai nhận ngay tại phiên tòa sơ thẩm và đã được thể hiện ở trang 6 trong Bản kết quả điều tra bổ sung ngày 4/7/2018.

Cụ thể, đầu giờ làm việc sáng 29/5/2017, điều dưỡng Điệp đã thông báo cho tất cả cán bộ Đơn nguyên Thận nhân tạo là hệ thống RO2 đã sửa xong, có thể hoạt động bình thường và đã được phòng Vật tư - Thiết bị y tế bàn giao.

Sau đó các điều dưỡng khởi động hệ thống RO2, quan sát thấy hệ thống hoạt động bình thường, đồng hồ đo độ dẫn điện (điều kiện bắt buộc và duy nhất) trong giới hạn an toàn.

Tiếp theo, các điều dưỡng tiến hành rửa máy thận, test máy thận, chạy thử máy thận thấy hệ thống hoạt động bình thường; các bác sỹ thăm khám bệnh nhân thấy các bệnh nhân đủ điều kiện lọc máu, các bác sĩ và điều dưỡng hội ý và thống nhất lọc máu cho bệnh nhân.

"Như vậy, trước khi lọc máu cho bệnh nhân, các bác sĩ và điều dưỡng đã kiểm tra sự an toàn của thiết bị, thăm khám bệnh nhân an toàn đủ điều kiện chạy thận và có sự thống nhất kết hợp trước khi kết nối máy thận với bệnh nhân. Việc báo cáo tình trạng thiết bị sau sửa chữa, hoàn thiện các thủ tục thanh lý hợp đồng là trách nhiệm của Phòng Vật tư - thiết bị y tế, Phòng Tài chính kế toán và phía đơn vị được bệnh viện thuê sửa chữa, không thuộc trách nhiệm của Đơn nguyên Thận nhân tạo. Không có quy định nào bắt buộc bác sỹ Đơn nguyên Thận nhân tạo phải báo cáo Trưởng khoa mỗi khi chạy thận nhân tạo chu kỳ cho bệnh nhân", bác sĩ Lương nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.