Thế giới

Bác sĩ riêng của ông Trump làm Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh

30/03/2018, 13:03

Ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã loan báo trên Twitter rằng, ông đề cử bác sĩ riêng của mình, Ronny Jackson...

31

Tống thống Mỹ Donald Trump và bác sĩ Ronny Jackson

Ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã loan báo trên Twitter rằng, ông đề cử bác sĩ riêng của mình, Ronny Jackson lên thay thế ông David Shulkin làm Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh (VA). Những bê bối gần đây liên quan đến chi tiêu công quỹ đã khiến ông Shulkin không còn giữ được vị trí của mình.

Chân dung vị bác sĩ Nhà Trắng

Ông Ronny Jackson là “một người đặc biệt quan trọng” bởi ông chính là bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho Tổng thống Donald Trump từ khi vị tỷ phú địa ốc Mỹ nhậm chức tới nay. Ronny Jackson cũng từng là bác sĩ riêng của cựu Tổng thống Barack Obama.

Bác sĩ của Tổng thống có nhiệm vụ luôn ở gần, dõi theo sức khỏe ông chủ Nhà Trắng dù ở Mỹ hay trong các chuyến công tác nước ngoài. Vì thế, ông Jackson được ví như một cận vệ đặc biệt, có nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống một cách gián tiếp thông qua hoạt động chăm lo sức khỏe hàng ngày. Hay nói cách khác, vị bác sĩ này có tầm ảnh hưởng đến mạng sống của Tổng thống hơn bất cứ ai khác. Vì thế, vai trò của phụ tá này xét ở một khía cạnh nào đó cũng ảnh hưởng đến toàn nước Mỹ.

Ông Ronny Jackson tốt nghiệp Đại học Texas A&M chuyên ngành Sinh học đại dương. Sau đó, Ronny Jackson học thêm ngành Y tại Đại học Texas Medical Branch và tốt nghiệp năm 1995. Cùng năm đó, Jackson thực tập y khoa tại Hải quân Mỹ và cũng bắt đầu làm việc trong lực lượng này. Năm 2001, Jackson trở thành bác sĩ nội trú, tốt nghiệp thủ khoa tại trung tâm Y tế Hải quân Portsmouth.

Jackson cũng từng làm bác sĩ cấp cứu phục vụ trong chiến tranh Iraq và sau đó được chọn làm bác sĩ Nhà Trắng năm 2006 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush. Những đóng góp và tài năng về chăm sóc sức khỏe của ông đã được ghi nhận vào tháng 7/2013 khi ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan y tế Nhà Trắng và nắm giữ chức vụ này từ đó đến nay.

Lý do đề cử ông Jackson

Ronny Jackson

Ông Ronny Jackson (người áo trắng)

Reuters ngày 29/3 dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng, “Jackson có tay nghề cao và hội đủ tiêu chuẩn. Bản thân là một quân nhân, ông ấy chứng kiến sự hy sinh cao cả của các cựu chiến binh và hết sức trân quý những gì mà quốc gia chúng ta còn nợ các cựu chiến binh”.

Tổng thống còn khen ngợi bác sĩ riêng của mình đã làm rất tốt công việc của ông ấy trong thời gian qua. Ông Trump đã được Jackson hướng dẫn tuân thủ một chế độ ăn kiêng để giảm cân và gia tăng các hoạt động thể chất nhằm tăng cường sức khỏe. Các trợ lý cho biết, Tổng thống đã ăn nhiều cá hơn và giảm lượng thịt pho-mát trong khẩu phần ăn thời gian gần đây.

Theo một quan chức Nhà Trắng, có một lý do đáng chú ý dẫn tới quyết định đề cử này, bác sĩ Ronny Jackson đã gây được thiện cảm của Tổng thống nhờ cách ông này ứng xử với phóng viên trong cuộc họp báo vào tháng 1/2018 liên quan đến vấn đề kiểm tra sức khỏe tổng thể của ông chủ Nhà Trắng.

“Ngài Tổng thống muốn một người nào đó có thể chăm sóc sức khỏe cho ông cũng như các cựu chiến binh một cách tốt nhất”, quan chức giấu tên từ Nhà Trắng cho biết.

Một giới chức khác nhận xét rằng, ông Trump có thiện cảm với Jackson. Tuy nhiên, việc ông Trump chọn bác sĩ này lên thay Bộ trưởng VA David Shulkin đặt ra nhiều câu hỏi về kinh nghiệm và trình độ quản trị của Jackson.

Câu hỏi đặt ra xoay quanh việc, liệu ông Jackson, chưa hề có kinh nghiệm làm việc tại VA, cơ quan bộ lớn thứ hai trong nội các Chính phủ Mỹ và có tới 370.000 nhân viên, có thể quản lý được tốt các công việc trong cương vị mới hay không.

Ronny Jackson 2

Chuẩn đô đốc Ronny Jackson 

Hiện, VA phụ trách theo dõi, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo lợi ích cho khoảng 20 triệu cựu chiến binh Mỹ. Trong đó, Cơ quan Quản lý y tế cựu chiến binh, hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Mỹ phục vụ hơn 9 triệu cựu chiến binh tại hơn 1.200 cơ sở, trong đó có 170 trung tâm y tế VA.

Mặt khác, nếu xem một cách tổng thể, Tổng thống Trump là người hứa sẽ cải cách VA bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận hệ thống sức khỏe tư nhân. Còn cựu Bộ trưởng Shulkin lại cũng muốn duy trì các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vốn là “nơi hút ngân sách quan trọng nhất” của Bộ Cựu Chiến binh.

Vì thế, nếu được Thượng viện thông qua, việc thay thế Bộ trưởng VA mới có thể sẽ là đòn bẩy giúp ông Trump thực hiện tư tưởng của mình. Còn bác sĩ Jackson, người thường kín tiếng với giới truyền thông, sẽ điều hành như thế nào một cơ quan có nhiều sự tranh giành về mặt lợi ích vẫn còn là một ẩn số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.