Bạn cần biết

Bác sĩ thiếu chuyên môn khiến bệnh nhân phải cắt chân

05/05/2017, 09:08

Do bác sĩ thiếu kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn đã khiến bệnh nhân phải cắt bỏ 1/3 chân phải vì hoại tử.

cat-chan-7462-1492924847-165744

Giang đã buộc phải cắt bỏ 1/3 chân sau khi được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Hồng (Ảnh: Vnexpress)

Ngày 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn về việc bệnh nhân Trần Trúc Giang (16 tuổi) phải cắt bỏ 1/3 chân phải vì hoại tử sau khi được bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Tân Hồng xử lý nẹp chân.

Kết luận nêu rõ trường hợp của bệnh nhân Giang là chấn thương trật khớp gối ra trước có biến chứng tắc mạch khoeo sau chấn thương. Đây là chấn thương ít gặp, thường diễn tiến bệnh nặng, phức tạp, cần bác sĩ có kiến thức và kinh nghiệm về chấn thương chỉnh hình để xử trí.

Trong khi đó, bác sĩ trực tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Hồng thiếu kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn về chấn thương chỉnh hình nên đã xử trí chưa đúng, chưa có chỉ định chế độ theo dõi và phát hiện sớm biến chứng tổn thương mạch máu. Điều dưỡng còn hạn chế về chuyên môn không phát hiện được các triệu chứng bất thường, chỉ thực hiện thuốc thường quy, không ghi nhận trong hồ sơ và chưa có giải thích thoả đáng và phù hợp với người nhà bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp chưa có bác sĩ chuyên về phẫu thuật mạch máu nên không thể can thiệp phẫu thuật phục hồi lưu thông mạch máu sớm mà phải chuyển lên tuyến trên.

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, Hội đồng kỷ luật sẽ xem xét, quyết định theo đúng quy trình.

Qua sự việc này, Sở Y tế cũng cho biết, sắp tới sẽ tập trung đào tạo nhân lực chuyên khoa sâu về phẫu thuật mạch máu cho tuyến tỉnh và tăng cường về nhân sự, đào tạo về lĩnh vực chấn thương chỉnh hình cho tuyến huyện.

Trước đó, vào chiều 11/4, anh Giang ngã xe máy bị thương ở chân phải và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng cấp cứu. Sau khi chụp X-quang, bác sĩ nẹp cổ chân phải, vài giờ sau chân bệnh nhân bị tê, đau nhức. Tối cùng ngày, bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân và cho một viên thuốc uống. Đến trưa hôm sau, Giang đau nhức dữ dội, bác sĩ khám rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp, sau đó đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ ở Chợ Rẫy chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch khoeo phải, trật khớp gối phải… cắt bỏ 1/3 chân. Bệnh nhân sau đó được đưa trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều trị đến nay.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng đã hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình anh Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.