Chất lượng sống

Bác sĩ Trung ương “3 cùng” với y tế cơ sở

28/11/2018, 09:19

Chất lượng khám chữa bệnh chuyển mình khi bác sĩ tuyến trên “cầm tay, chỉ việc” và “3 cùng” với y tế tuyến dưới.

14

Các bác sĩ BV Nhi T.Ư khám bệnh tại Lào Cai

Luân phiên cắm chốt ở y tế cơ sở

Chia sẻ trong đợt đưa các bác sĩ nội trú trẻ của Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư về với BV Đa khoa huyện Mường Khương (Lào Cai) theo Đề án 1816 vừa diễn ra đầu tháng 11/2018, GS. TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư cho biết: “Để chuyển được một bệnh nhi bệnh nặng, trong tình trạng cấp cứu từ huyện Mường Khương đến TP Lào Cai đã rất khó khăn, còn để về đến Hà Nội thì thậm chí có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đặt mục tiêu và quyết tâm sẽ phối hợp để hỗ trợ, xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tốt ngay tại địa phương, giúp các em được chăm sóc sức khỏe như tuyến Trung ương”.

Theo ông Phạm Hồng Việt, Giám đốc BV Đa khoa Mường Khương, ngoài nhân lực của BV, nhờ có bác sĩ Trung ương về “cắm chốt”, BV đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong công tác chăm sóc, điều trị cho trẻ em trên địa bàn như: Đặt nội khí quản sơ sinh; cấp cứu ngừng tuần hoàn xử lý sốc giảm thể tích; nuôi dưỡng tĩnh mạch sơ sinh; tham mưu triển khai xét nghiệm đông máu cơ bản tại BV; thành lập phòng khám Chuyên khoa Nhi tại khoa Khám bệnh… Cũng chính nhờ sự chuyển mình này, nhiều ca bệnh vốn trước kia bác sĩ nơi đây “bó tay”, buộc phải chuyển lên tuyến trên thì nay được điều trị tốt tại cơ sở.

Theo ông Lê Thanh Hải, về lâu dài BV sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngay tại chỗ. Trong 2 năm liên tiếp BV Nhi T.Ư sẽ điều luân phiên các bác sĩ về “3 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, để chuyển giao, đào tạo những bác sĩ, điều dưỡng trưởng thành, trình độ đạt như tại BV Nhi T.Ư. BV Nhi T.Ư sẽ mở rộng ra các BV huyện khác của không chỉ tỉnh Lào Cai, mà tiến tới các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An…

Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về luân phiên cán bộ từ tuyến trên xuống hỗ trợ tuyến dưới, BV Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) cũng đã cử 2 bác sỹ luân phiên hỗ trợ chuyên môn tại 2 Trạm Y tế xã Quy Hướng và Mường Sang. Các bác sỹ được tăng cường trực tiếp khám chữa bệnh cho nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; đồng thời, đào tạo tại chỗ cho cán bộ y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như thái độ phục vụ nhân dân.

Việc điều chuyển bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật y tế góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho công tác khám, chữa bệnh.

Đã chuyển giao hàng nghìn kỹ thuật y tế

Theo đánh giá của ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Đề án 1816 đã đạt 3 mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của BV tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế; Giảm tình trạng quá tải cho các BV tuyến trên, đặc biệt là các BV tuyến Trung ương; Chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới.

Tính đến nay, các BV Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối đã chuyển giao cho BV tuyến dưới 5.441 kỹ thuật. Hầu hết các BV tuyến dưới đã làm chủ được kỹ thuật và thực hiện tốt sau khi nhận chuyển giao. Cán bộ của các BV Trung ương và BV tuyến cuối đã luân phiên tham gia khám và điều trị cho gần 2,7 triệu lượt người bệnh; trực tiếp thực hiện gần 62 nghìn ca phẫu thuật, cứu sống nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến. Các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố đã cử 3.770 lượt cán bộ đi luân phiên, chuyển giao 3.514 kỹ thuật, khám chữa bệnh cho gần 300 nghìn lượt người bệnh. Các BV tuyến huyện cử 3.834 lượt cán bộ xuống hỗ trợ tại 938 trạm y tế xã, đào tạo, chuyển giao 1.091 kỹ thuật và khám chữa bệnh cho gần 3,6 triệu lượt người bệnh.

Ông Khuê cũng cho biết thêm, các lĩnh vực chuyên môn đã triển khai thực hiện chuyển giao kỹ thuật ở 26 chuyên ngành gồm: Nội, ngoại, sản nhi, hồi sức tích cực, gây mê hồi sức… Trong những hoạt động này, các cán bộ y tế tuyến trên không chỉ thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao những kỹ thuật cơ bản mà còn chuyển giao những kỹ thuật cao, khó như: Mổ tim mở, can thiệp tim mạch, các kỹ thuật ung thư, mổ nội soi, thụ tinh ống nghiệm… Còn nhóm kỹ thuật chuyên khoa lẻ như mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mổ nội soi các bệnh thông thường gần như đa số được BV tuyến trên chuyển giao cho tuyến tỉnh và đặc biệt là tỉnh chuyển giao cho huyện. 

Ngoài ra, các bác sỹ BV tuyến Trung ương như: BV Lão khoa, BV Nội tiết T.Ư, BV Tim Hà Nội… đang đào tạo và hỗ trợ chuyên môn cho các cán bộ y tế cơ sở về quản lý sức khoẻ toàn dân, quản lý, chăm sóc sức khoẻ ban đầu của người dân theo nguyên lý y học gia đình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.