Trong nước

Bản án không có căn cứ pháp luật

19/03/2014, 06:15

Đó là nhận xét của Luật sư Trần Đình Triển, trước bản án mà TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên. Người đại diện pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH,TT&DL cho biết, sẽ kháng cáo đến cùng.

Đó là nhận xét của Luật sư Trần Đình Triển, trước bản án mà TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên. Người đại diện pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH,TT&DL cho biết, sẽ kháng cáo đến cùng.
 

Các thí sinh dự thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 nhưng cuộc thi không diễn ra vì bị thu hồi giấy phép
Các thí sinh dự thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 nhưng cuộc thi không diễn ra vì bị thu hồi giấy phép


Cục NTBD thua kiện

Chiều 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận yêu cầu của Công ty Rồng Việt, tuyên hủy quyết định ngày 1/6/2013 về việc thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển VN 2013” ngày 4/4/2013 của Cục NTBD. Các đương sự có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), Nghị định 79, Quyết định 89 và Thông tư 03 đều không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có chức năng, quyền hạn, thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng. Việc thanh, kiểm tra xử lý kịp thời những sai phạm trong hoạt động văn hóa nói chung, tổ chức cuộc thi người đẹp nói riêng là đúng đắn và cần thiết.
 

Ngày 1/6/2013, Cục NTBD đã ký Quyết định số 215/QQĐ-NTBD về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013" dự kiến tổ chức vòng chung kết vào ngày 9/6/2013 tại TP Nha Trang, trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2013. Cho rằng Quyết định số 215/QĐ-NTBD ngày 1/6/2013 của Cục trưởng Cục NTBD chưa thấu tình, đạt lý nên Công ty TNHH QC-TT Rồng Việt khởi kiện, đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ quyết định này.

Tuy nhiên, các tài liệu nguyên đơn nộp tại tòa và hồ sơ thí sinh dự thi không có ý nghĩa trong việc xem xét đánh giá tính chất pháp lý của quyết định do Cục NTBD ban hành. Từ đó, HĐXX không xem xét tính chất thực tại của các tài liệu này. Tòa cũng cho rằng, những sai phạm của Công ty Rồng Việt nêu tại biên bản làm việc ngày 31/5/2013 mà Cục NTBD xác định, nếu có thì đây là những vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa phải được xem xét xử lý theo pháp lệnh xử lý các vi phạm hành chính và Nghị định của Chính phủ.

Trong việc này, Chánh thanh tra Bộ VH,TT&DL cũng như Chánh thanh tra Sở VH,TT&DL Khánh Hòa đều cho là Công ty Rồng Việt đã có những hành vi vi phạm về tổ chức cuộc thi người đẹp, tổ chức cuộc thi không đúng theo đề án đã được cấp phép, nhưng không thực hiện chức năng, quyền hạn của mình để tiến hành các thủ tục kiểm soát, xử lý là có thiếu sót, cần rút kinh nghiệm.

“Ngoài ra, Nghị định số 75 ngày 12/7/2010 của Chính phủ cũng không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp. Do vậy, yêu cầu của nguyên đơn về việc hủy quyết định do Cục NTBD ban hành ngày 1/6/2013 là có căn cứ”, bản án nêu.

Sẽ kháng cáo đến cùng

Trao đổi với PV Báo Giao thông tối 18/3/2013, Luật sư Trần Đình Triển, bảo vệ quyền lợi cho Cục NTBD cho biết: Sau khi phiên tòa kết thúc, tôi thật sự sửng sốt và ngạc nhiên. Thứ nhất là về Luật hành chính, quy định cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thì có quyền thu hồi, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy quyết định đó.

Theo tinh thần của Nghị định 79, Thông tư 03, đặc biệt trong cương lĩnh của Bộ VH,TT&DL quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục NTBD cho phép Cục có quyền cấp hoặc thu hồi kèm theo. Do đó, việc bản án tuyên rằng Cục NTBD không có thẩm quyền thu hồi giấy phép khi đã cấp cho cuộc thi Nữ hoàng biển 2013 là một bản án hoàn toàn không căn cứ vào quy định pháp luật, hoặc đây là một hành động nhằm che giấu cho một việc thiếu lành mạnh phía sau.

Trước hết, với tư cách luật sư bảo vệ quyền lợi cho Cục NTBD tại phiên tòa, tôi có gọi điện trao đổi với Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương nên khẳng định chắc chắn Cục NTBD sẽ kháng cáo. Tôi sẽ tham mưu cho Cục NTBD: Đề nghị lãnh đạo Bộ VH,TT&DL gửi văn bản cho Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban pháp luật của Quốc hội để trả lời cho việc trong Nghị định 79 Cục NTBD có được quyền cấp phép thì có được quyền thu hồi không? Để từ đó có căn cứ để giải thích về mặt pháp luật.


Lý Phạm
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.