Quản lý

Bàn cách chống xe “hổ vồ” nhập từ Trung Quốc

27/03/2015, 09:20

Tại một số địa phương vẫn phổ biến tình trạng xe “hổ vồ” nhập khẩu từ Trung Quốc chở quá tải

DSC_3785 (1)
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ ba, hàng bên phải) cũng đánh giá sự tích cực, chủ động của Cục Đăng kiểm VN trong tham gia công tác kiểm soát tải trọng xe và bảo đảm trật tự ATGT

  Chiều 26/3, trong buổi làm việc với Cục Đăng kiểm VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhất trí với đề xuất của Cục Đăng kiểm VN  là “xe bị xử phạt dù chỉ một lần về chở quá tải phải cắt giảm kích thước thùng hàng về theo tiêu chuẩn hiện hành mới được tiếp nhận kiểm định”, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chở hàng tối đa kích cỡ thùng xe.

  Cụ thể, trường hợp xe tải có kích thước thùng hàng lớn hơn so với quy định hiện hành (do nhập khẩu trước thời điểm Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực, điển hình là mẫu xe “hổ vồ” nhập khẩu từ Trung Quốc), khi lực lượng chức năng phát hiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép thì xe đó bị buộc tháo gỡ ngay phần kích thước thùng về đúng tiêu chuẩn chung.

Đề xuất này thay cho quy định hiện nay tại Nghị định 107/2014/NĐ-CP  về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực  giao thông đường bộ và đường sắt là chỉ yêu cầu chủ xe, doanh nghiệp cắt giảm kích thước thùng xe khi “tái phạm” chở quá tải.

Điều này có nghĩa, chỉ khi bị phát hiện từ lần thứ 2 trở đi mới bị cắt, giảm kích thước thùng xe. Quy định hiện nay như vậy nhằm nâng ý thức tự giác chấp hành quy định về trọng tải đối với chủ xe, lái xe. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở một số địa phương vẫn phổ biến tình trạng xe “hổ vồ” chở quá tải, mà dễ nhận thấy là phần hàng cao bằng, thậm chí vượt cả thành xe (mà tất cả các xe có thùng cao từ hơn 1m trở lên đều là xe nhập từ trước đây, cao hơn so với tiêu chuẩn chung hiện nay). Trong khi đó, khó khăn cho các cơ quan quản lý là chưa có phần mềm chung kết nối dữ liệu xử lý phương tiện vi phạm, khiến khó xử lý về lỗi “tái phạm” quá tải. Điều này dẫn đến tình trạng chủ xe “lách luật” hoặc thiếu công bằng trong xử lý vi phạm.

IMG_2194
Một xe "hổ vồ" có kích thước thùng hàng lớn hơn tiêu chuẩn chung và bị phát hiện chở quá tải trên QL1 qua tỉnh Bắc Ninh

 Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, song song với giả pháp trên, Cục cũng đưa ra giải pháp kỹ thuật liên quan nhằm hỗ trợ chủ xe. Đó là trọng lượng của xe bị gỡ bỏ được chuyển đổi sang thành trọng lượng hàng mà xe được chở thêm (tổng trọng lượng toàn bộ xe không đổi).  Và Cục có mẫu thiết kế miễn phí hướng dẫn về kích thước cắt chuẩn cho mỗi loại thùng xe. Trường hợp chủ xe tự nguyện thực hiện sẽ được kiểm định, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm miễn phí.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm VN đề xuất Ủy ban ATGT Quốc gia thành lập Đoàn công tác (với đại diện của nhiều cơ quan) đi kiểm tra, làm việc với UBND cấp tỉnh một số địa phương có nhiều loại xe trên, để nắm bắt tình hình thực tế và thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn đối tượng trên, góp phần phòng ngừa TNGT.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, thời gian qua Cục Đăng kiểm VN đã chủ động, kiểm soát chặt chẽ hơn đối với phương tiện đường bộ, góp phần ngăn chặn vấn nạn chủ xe tự cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Nổi bật là tham mưu, đề xuất Bộ GTVT ban hành các quy định về siết chặt quy trình và dữ liệu kiểm định, về kích thước thùng xe, về cải tạo phương tiện nhằm kiểm soát chặt tải trọng, thùng chở hàng của xe.

Cục cũng đã có các giải pháp kỹ thuật đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ các vướng mắc phát sinh (như ghi nhận lại giá trị cho xe tải, cho phép điều chỉnh nâng tải trọng của hơn 7.000 SMRM chở container)…

Được biết, năm 2014 và đến hết tháng 2/2015, dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN đã cảnh báo vi phạm và từ chối kiểm định đối với  gần 17.400 lượt xe tải có thùng xe có kích thước sai khác hồ sơ và xe khách bị lắp thêm ghế, giường nằm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.