Trong nước

Bản danh sách U23 Việt Nam lộ rõ ý đồ HLV Park

30/11/2017, 08:08

Bản danh sách U23 Việt Nam do HLV Park Hang-seo mới công bố cho thấy thực trạng công tác đào tạo trẻ...

23

HAGL đóng góp tới 10 cầu thủ ở ĐT U23 Việt Nam

Bản danh sách U23 Việt Nam do HLV Park Hang-seo mới công bố cho thấy thực trạng công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam, đồng thời phần nào dự đoán được thành tích của đoàn quân áo đỏ tại đấu trường châu lục.

Thầy mới, trò cũ

Để chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2018 diễn ra vào giữa tháng 1 tới, HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách sơ bộ 32 cầu thủ được triệu tập lên ĐT U23 Việt Nam. Bản danh sách này sẽ còn nhiều biến động và Mr Park sẽ chốt 23 cái tên trước ngày lên đường dự giải đấu tại Trung Quốc. Người hâm mộ đã rất kỳ vọng vào một danh sách đội tuyển mang nhiều nét mới mẻ, đột phá nhưng nhà cầm quân người Hàn Quốc chưa thể đáp ứng.

Nhìn qua một lượt, dấu ấn rõ nét nhất của HLV Park Hang-seo chỉ là tiếp tục “lạnh nhạt” với lò SLNA khi ông chỉ gọi một cái tên từ đội bóng xứ Nghệ. Còn lại, đại đa số những cái tên khác đều quen mặt từ hai, ba năm trở lại đây. Ngay cả những cá nhân nổi bật của lứa U20 dự World Cup cũng từng nhiều lần được HLV Nguyễn Hữu Thắng trao cơ hội. Tuy nhiên, không thể trách HLV Park Hang-seo bởi ông không có quá nhiều sự lựa chọn. 32 con người trong danh sách trên gần như là những nhân tố xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam ở lứa U23.

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, có hai nguyên nhân chính dẫn tới việc HLV Park Hang-seo khó tạo ra một đội tuyển U23 Việt Nam mang theo sự mới mẻ. Thứ nhất, công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam tuy có nhiều khởi sắc trong vài năm trở lại đây nhưng lại thiếu sự cân bằng. Nhóm các CLB, Trung tâm như HAGL, PVF, Hà Nội làm tốt nhưng phần còn lại vẫn giậm chân tại chỗ, thậm chí đi giật lùi như SLNA hay Viettel. Dẫn chứng thuyết phục nhất là trong danh sách HLV Park Hang-seo công bố, có tới 21/32 cầu thủ thuộc biên chế của Hà Nội, HAGL và PVF (cho các đội V-League mượn).

Thứ hai, V-League 2017 trao quá ít cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Ngoài HAGL, Hà Nội và phần nào là SHB Đà Nẵng, các CLB khác rất hiếm khi sử dụng nhân tố dưới 23 tuổi. Chính bởi vậy, nhiều cầu thủ có thể sở hữu tiềm năng nhưng không có cơ hội phát triển, khẳng định mình.

Chờ thời gian trả lời

Ở một góc nhìn khác, việc HLV Park Hang-seo không có nhiều lựa chọn mới mẻ khiến U23 Việt Nam khó tạo ra sự đột phá về mặt lối chơi. Ngoài ra, việc nhà cầm quân người Hàn Quốc có thiên hướng xây dựng lối chơi quanh các nhân tố của đội bóng phố Núi cũng để lại những lo lắng nhất định.

Dưới thời HLV Hữu Thắng, quân HAGL luôn chiếm đa số ở Đội tuyển Quốc gia lẫn U23 Quốc gia. Phải thừa nhận, quân của bầu Đức đã giúp hai đội tuyển tạo dựng được lối chơi đẹp mắt, hoa mỹ nhưng hiệu quả không cao. Bằng chứng là tại các giải đấu lớn, thày trò HLV Hữu Thắng đều không có thành tích tốt.

Tuy nhiên, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, so với mặt bằng chung của lứa U23, việc nhóm cầu thủ HAGL được trao nhiều cơ hội cũng dễ hiểu. “Các cầu thủ trẻ HAGL được đào tạo bài bản, được tích lũy kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp ba mùa giải gần đây. Tuy chưa có đột phá về mặt chuyên môn nhưng ít nhiều cũng có sự va vấp, điều các cầu thủ trẻ ở nhiều CLB khác không có”.

Đồng quan điểm, bình luận viên Quang Huy nhận định: “Hà Nội và HAGL là hai địa chỉ đào tạo tốt và có tính thực chiến cao chứ không phải chỉ tốt trên lý thuyết nên tôi không ngạc nhiên khi quân của hai lò này chiếm ưu thế ở đội tuyển U23 Việt Nam”.

Bên cạnh đó, ông Đoàn Minh Xương cũng hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ có cách để cải thiện tư duy chiến thuật và thể lực cho các cầu thủ HAGL, qua đó giúp Công Phượng cùng đồng đội phát huy hết khả năng.

“Điểm yếu của cầu thủ HAGL đã được nhận diện. Đó là lý do bầu Đức mời chuyên gia Chung Hae-seong về làm việc và thực tế ở những vòng cuối, đội bóng phố Núi chơi rất bài bản. Từ tiền đề này, cộng thêm sự uốn nắn của ông Park Hang-seo, tôi tin vai trò của cầu thủ HAGL ở U23 Việt Nam thời gian tới sẽ rõ nét hơn”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Huy cho rằng, còn quá sớm để nói về lối chơi của U23 Việt Nam và mọi thứ cần thời gian trả lời: “Hãy để ông Park Hang-seo làm đã, nói trước rất khó. Nhưng các cầu thủ trẻ khi được tiếp xúc với một ông thầy từng làm việc ở tầm cao nhất chắc chắn sẽ giúp họ vỡ ra được nhiều điều”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.