Điều tra

Bán đất trong hành lang thoát lũ để dân làm nhà ở

18/03/2015, 06:59

Nhiều hộ dân thuộc xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) ngang nhiên xây dựng nhà ở trên hành lang thoát lũ.

121
Việc xây dựng của bốn hộ dân ven sông Lạch Trường vẫn đang tiếp diễn

Nhiều hộ dân thuộc xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) ngang nhiên xây dựng nhà ở trên hành lang bảo vệ đê và thoát lũ mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Vấn đề đáng nói, chính quyền xã Hoằng Anh và TP Thanh Hóa biết và chấp thuận chuyện này.

Luật ra đời sau quy hoạch?

Theo điều tra của PV Báo Giao thông, tại khu bãi sông Lạch Trường đoạn K1+100-K1+380, qua thôn Quan Nội 1, xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa) có tới bốn căn nhà đang được xây dựng kiên cố với kiến trúc từ một đến hai tầng. Điều đáng nói là khu vực người dân xây dựng lại là đất bãi ven sông, nằm trong phạm vi bảo vệ đê hữu sông Lạch Trường và phạm vi hành lang thoát lũ. Việc này xuất phát từ quy hoạch khu dân cư với tổng diện tích 9.753,7 m2 của TP Thanh Hóa, trong đó có thẩm định của các Sở liên quan.

Ngày 23/1/2015, Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND TP Thanh Hóa đề nghị chỉ đạo đình chỉ việc thi công công trình của các hộ, thông báo cho các hộ còn lại dừng thi công và dừng đấu thầu, nhưng đến nay UBND TP Thanh Hóa chưa có biện pháp chỉ đạo xã Hoằng Anh và các phòng, ban liên quan ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Ngày 16/3, qua khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện nay các công trình của 4 hộ dân xây dựng ven sông Lạch Trường, trên hành lang đê điều và phạm vi thoát lũ tại xã Hoằng Anh cơ bản đã gần hoàn thiện.

Cụ thể, tại Quyết định phê duyệt quy hoạch số 8198/QĐ-UBND của UBND TP Thanh Hóa ngày 29/10/2013, UBND xã Hoằng Anh làm chủ đầu tư xây dựng Khu dân cư QL10 (xã Hoằng Anh, TP Thanh Hóa).

Địa điểm xây dựng có giới hạn địa lý: Phía Bắc giáp đất trồng màu và sông Lạch Trường; Phía Nam giáp Đường quy hoạch và khu dân cư hiện hữu; phía Đông giáp dân cư hiện hữu; Phía Tây giáp dân cư hiện hữu. Trong tổng số 9.753,7 m2 có 5.599,60 m2 đất ở (56 lô), còn lại là đất khuôn viên cây xanh và đất giao thông.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hoằng Anh cho hay: “Việc quy hoạch khu dân cư dọc tuyến đê hữu sông Lạch Trường đã được các cấp phê duyệt nên chúng tôi tiến hành làm thôi. Đến thời điểm này, sau hai đợt đấu giá đã bán được 37 lô với số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Hiện nhiều hộ gia đình đã tiến hành xây dựng nhà cửa, công trình”.

Khi được hỏi, UBND xã có biết việc xây dựng khu dân cư là vi phạm hành lang đê điều hay không thì ông Chiến cho rằng: “Việc này tỉnh cho phép, thành phố đấu giá cho các hộ làm nhà chứ sao, có vấn đề gì không? Nói chung là luật về hành lang thoát lũ ra đời sau mặt bằng quy hoạch(?!)”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Hải, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều & phòng chống lụt bão Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi phát hiện sự việc, cơ quan này đã có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT Thanh Hóa; đồng thời có văn bản gửi UBND TP Thanh Hóa, khẳng định việc xây dựng của các hộ dân xã Hoằng Anh vi phạm Luật Đê điều, phòng chống thiên tai trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường.

Ngày 13/3/2015, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về sự việc diễn ra tại xã Hoằng Anh, trong đó nêu rõ: Trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường đoạn K1+100 - K1+380 (đê kết hợp QL10) thuộc xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa) có bốn hộ dân xây dựng công trình nhà ở trên bãi sông, cách chân đê từ 3,5-4m, nằm trong phạm vi bảo vệ đê và hành lang thoát lũ sông Lạch Trường.

Việc xây dựng công trình nhà ở của bốn hộ dân trên đã vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai; ngay khi kiểm tra phát hiện các hộ làm móng nhà ở, Hạt Quản lý đê điều TP Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng và đề nghị UBND xã Hoằng Anh xử lý.

Qua kiểm tra, đoạn bãi sông trên đã được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt mặt bằng quy hoạch bố trí khu dân cư với tổng số 56 lô đất ở, trong đó có 19 lô đã phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, còn lại 37 lô chưa đấu giá. Trong số 19 lô trúng đấu giá đã có 4 hộ xây dựng công trình nhà ở. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.