Xã hội

Bán hàng rong, chèo kéo khách vẫn tiếp diễn ở Sa Pa

15/03/2017, 19:05
image

Tình trạng những người dân tộc bán hàng rong chèo kéo khách vẫn diễn ra tại các địa điểm du lịch ở Sa Pa

17311847_695877363915771_1475568848_o

Hiện tượng người dân bán hàng rong vẫn xuất hiện tại thị trấn Sa Pa

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày gần đây, tại trung tâm thị trấn Sa Pa và các điểm du lịch trên địa bàn huyện Sa Pa như bản Cát Cát (xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa), tình trạng những phụ nữ và trẻ em trong trang phục dân tộc đeo trên người các sản phẩm thủ công như túi thêu, vòng bạc,...liên tục chèo kéo, mời gọi du khách mua đồ vẫn diễn ra.

Thậm chí, với cách làm "tinh vi" hơn như đứng tụm năm tụm bảy nói chuyện đến khi thấy du khách (đặc biệt khách nước ngoài) đi qua sẽ mời chào thay vì bày bán trên lòng đường các khu phố. 

IMG_1557

Bé gái học lớp 3 nghỉ học theo mẹ đến khu du lịch bản Cát Cát để xin tiền du khách

Tại bản Cát Cát, một điểm du lịch có thu phí ở Sa Pa, PV Báo Giao thông bắt gặp một em nhỏ chừng 8 tuổi đang ngồi ở một chiếc chòi, phía dưới là những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn nho nhỏ, xa xa là núi đồi hùng vĩ. Khung cảnh vừa đủ tạo nên một bức ảnh đẹp. Thế nhưng, vừa đưa máy ảnh lên chụp, bé gái này bỗng cất lời, giọng nhỏ nhẹ hỏi: "Chị chụp xong có cho em tiền không?". Giật mình bởi câu hỏi đó, qua cuộc trò chuyện ngắn, cô bé nói đang học lớp 3 nhưng nay không đi học, nhà ở xã bên cạnh và muốn xin tiền để mua bút viết. Thế nhưng, chỉ vài phút sau, tôi thấy cô bé này lặng lẽ đi theo một phụ nữ khác (người đã mời tôi mua vòng bạc trước đó). 

>>>Xem thêm video Tin mới vụ công an phường đánh người bán hàng rong:

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Trọng Nguyên, Phó trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Sa Pa cho biết, đây là vấn đề đang được UBND huyện rất quan tâm, đặc biệt trong Năm Du lịch 2017. “Những bé gái này không phải không được đến trường mà có thể do bố mẹ lợi dụng các em để khơi gợi lòng thương của du khách, đặc biệt Sa Pa là nơi đón rất nhiều khách du lịch tâm linh, thường làm việc thiện”, ông Nguyên lý giải.

IMG_1534

Vị khách nước ngoài tự nguyện cho tiền bé gái dân tộc khi thấy bé theo mẹ đi bán hàng

Đồng thời, ông Nguyên thông tin thêm, từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, UBND huyện Sa Pa đã yêu cầu các nhà trường từ mầm non đến cấp 2 tại các xã phải tham gia cùng để tuyên truyền, nhắc nhở các em nhỏ không tham gia hoạt động này. 

Còn trên địa bàn trung tâm huyện sẽ nhắc nhở người dân, du khách không cho tiền các em bán hàng rong hay ăn xin. Sau khi tuyên truyền rộng rãi mà người dân vẫn tái phạm sẽ đưa người dân đó về trung tâm huyện và lập biên bản để đưa họ trở về địa bàn xã để UBND xã phải đứng ra quản lý.

Thông tin từ một cán bộ huyện Sa Pa và theo quan sát của PV, tại trung tâm thị trấn, đặc biệt khu vực nhà thờ cổ và vườn hoa trung tâm, hiện nay đã xuất hiện những thành viên mặc áo trật tự đeo băng đỏ làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT và tuần tra xử lý nạn bán hàng rong, chèo kéo khách. Tuy nhiên, chỉ cần khuất bóng những thành viên này, những người bán hàng rong "ngụy trang" lại vô tư hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.