Quản lý

Băn khoăn đóng mới theo mẫu tàu du lịch vịnh Hạ Long

05/12/2016, 13:05
image

Tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành những bước cuối cùng để lựa chọn ra một mẫu thiết kế tàu du lịch vịnh Hạ Long...

3

Quảng Ninh hiện áp dụng nhiều quy định riêng đối với tàu du lịch vịnh Hạ Long, như tất cả tàu phải sơn màu trắng

Tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành những bước cuối cùng để lựa chọn ra một mẫu thiết kế tàu du lịch vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Tuy nhiên, các chủ tàu lại băn khoăn trước việc đóng mới tàu du lịch theo mẫu được duyệt.

Tàu đóng mới phải theo mẫu được duyệt

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ tháng 8/2016, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Hội đồng thẩm định xét, lựa chọn mẫu thiết kế tàu du lịch vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Hội đồng do Giám đốc Sở GTVT địa phương làm chủ tịch, có nhiệm vụ xét chọn ra 5 mẫu tàu có số điểm cao nhất để lấy phiếu bầu chọn từ các chủ tàu ra 3 mẫu đạt giải Nhất, Nhì, Ba. Tiêu chí chấm điểm là: Hình thức, kiến trúc 40 điểm; kỹ thuật, tính năng 40 điểm và tỉnh khả thi (khả năng ứng dụng vật liệu, hiệu quả đầu tư) 20 điểm.

Ông Nguyễn Việt Kiên, Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15 (trực thuộc Cục Đăng kiểm VN, thành viên Hội đồng) xác nhận, tổng số có hơn 15 mẫu thiết kế được 5 đơn vị gửi đến dự thi và hiện đã chọn được 4 mẫu. Các mẫu này sau khi được đơn vị thiết kế thuyết minh với UBND tỉnh Quảng Ninh, sau đó được trưng bày tại cảng Tuần Châu để chọn ra mẫu đạt giải Nhất.

Ông Kiên cũng cho biết, theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đến năm 2020, các tàu đóng mới phải theo “mẫu thiết kế thống nhất” được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt”. Bên cạnh đó, các tàu đóng mới phải theo tiêu chí “cứng” là từ 60 ghế trở lên và tổng số ghế của tàu đóng mới chỉ bằng 50% của tàu hết sử dụng niên hạn hàng năm.

Băn khoăn dồn tàu hết niên hạn để đóng tàu mới

Cần nói thêm, hiện nay các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long ngoài tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật quốc gia còn phải tuân theo một số tiêu chuẩn kỹ thuật riêng của tỉnh Quảng Ninh.

Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” 2 quyết định của địa phương liên quan đến quy định quản lý phương tiện du lịch vịnh Hạ Long (như niên hạn tàu riêng, yêu cầu trang thiết bị cao hơn tiêu chuẩn quốc gia...) do có dấu hiệu trái luật và ảnh hưởng đến quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỉnh này vẫn “phớt lờ” và tiếp tục áp dụng quy định niên hạn riêng.

"Trước đây, vịnh Hạ Long có những tàu gỗ sơn véc- ni, cánh buồm nâu trông thật đẹp, giờ cấm rồi. Tàu du lịch cũng như ôtô, có các mẫu khác nhau, năm nay mẫu tàu thế này, 5 năm sau lại có những mẫu tàu mới đẹp hơn... Tôi không ủng hộ nếu sau này tất cả các tàu du lịch chỉ mẫu một giống nhau. Vì tất cả giống nhau thì chẳng có gì hấp dẫn, thu hút khách du lịch, nhà đầu tư...”.

Ông Nguyễn Duy Phú 
Phó chi hội Tàu du lịch Quảng Ninh

Theo Chi cục Đăng kiểm số 15, hiện có 18 tàu du lịch dừng hoạt động tại khu vực vịnh Hạ Long vì hết niên hạn sử dụng theo quy định của tỉnh. “Cơ quan đăng kiểm vẫn thực hiện kiểm định cho các tàu chưa hết niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ; Đồng thời, chỉ kiểm định các tàu đang hoạt động theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, còn các tiêu chuẩn khác mà địa phương quy định thì cơ quan đăng kiểm không thực hiện”, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm số 15 Trần Minh Đức cho biết.

Liên quan đến việc địa phương quy định đóng mới tàu theo mẫu thống nhất, ông Đức cho biết, cơ quan đăng kiểm chỉ có thẩm quyền quản lý, cấp chứng nhận về mặt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm VN nêu quan điểm: “Về mặt kỹ thuật không có quy định nào cấm làm theo các mẫu tàu đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ môi trường. Nếu có việc quy định làm theo một mẫu tàu thì đơn thuần là việc hành chính và cần phải có ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc đó. Theo tôi chỉ nên khuyến khích làm theo mẫu chứ không nên bắt buộc”, ông Học nói.

Trong khi đó, một số chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long tỏ ra băn khoăn cho biết, trước đây các tàu đều phải sơn vỏ màu trắng đã gây ra sự vô lý, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và nếu có quy định phải đóng theo một mẫu thiết kế tàu càng tạo ra sự đơn điệu, khô cứng.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Duy Phú, Chi hội phó Tàu du lịch Quảng Ninh, không ít chủ tàu đang lo bởi hầu hết các tàu đã và sắp hết niên hạn chỉ có 48 ghế, nhưng quy định là tàu đóng mới phải từ 60 ghế trở lên và tổng số ghế của tàu đóng mới chỉ bằng 50% của tàu hết sử dụng niên hạn. Như vậy, một tàu phải tìm thêm 2 tàu khác mới có thể được đóng một tàu mới.

Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.