Du lịch

Bắn pháo hoa có thúc đẩy được du lịch?

11/01/2017, 10:41
image

Sau khi TPHCM tuyên bố xem xét bắn pháo hoa mỗi cuối tuần, nhiều độc giả bày tỏ ý kiến...

Bữa tiệc bắn pháo hoa đặc sắc tại Bàn

Bữa tiệc bắn pháo hoa đặc sắc tại Bành Hồ, Đài Loan (Trung Quốc)

Sau khi thông tin TP.HCM đang xây dựng phương án bắn pháo hoa vào cuối tuần để thu hút khách du lịch được báo chí đăng tải, một số độc giả ủng hộ cho đây là giải pháp đột phá để thúc đẩy du lịch TP trong năm 2017. Tuy nhiên, một số khác cho rằng, bắn pháo hoa mỗi tuần là việc ít thành phố nào trên thế giới thực hiện, nhiều người đề xuất địa điểm bắn pháo hoa không nên ở trung tâm thành phố, nên tổ chức định kỳ tại một điểm du lịch để đảm bảo môi trường, chống kẹt xe... Pháo hoa kết hợp với nhạc nước, ánh sáng sẽ đạt hiệu quả cao. 

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhiều nước, lãnh thổ trên thế giới không chỉ bắn pháo hoa vào dịp lễ lớn, mừng năm mới mà còn tổ chức các dịp bắn pháo hoa vào mùa hè để thu hút khách du lịch như Nhật Bản, Bành Hồ (Đài Loan).

Lễ hội pháo hoa là truyền thống được thực hiện hàng năm vào mùa hè tại Nhật Bản. Suốt từ tháng 5 đến cuối tháng 9, Nhật Bản sẽ thực hiện hàng loạt lễ hội pháo hoa trên khắp nước này.

Lễ hội pháo hoa sẽ được tổ chức với đa dạng chủ đề, trên quy mô khác nhau, để mỗi lễ hội tạo một cảm xúc đặc biệt. Do đó, mỗi năm, lễ hội pháo hoa này thu hút 1,3 triệu khách du lịch chỉ riêng trong nước, chưa kể nước ngoài.

Xem video pháo hoa ở Tokyo

Australia từ lâu coi việc bắn pháo hoa bên cảng Sydney đêm Giao thừa là “đặc sản tinh thần” không thể thiếu của nước này nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Tổng chi phí bắn pháo hoa đêm Giao thừa tại Sydney năm 2015 lên tới 7 triệu USD, tăng 1 triệu USD so với chi phí năm 2011. Màn trình diễn công phu này thu hút hơn 1 triệu khách đến với cảng Sydney. Hơn một nửa khách tham gia lễ bắn pháo hoa đến từ Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức và nhiều nơi khác tại Châu Âu. 

Xem video pháo hoa ở Sydney (Australia)

Tuy tiền chi để xem pháo hoa không nhiều, chưa đầy 1 USD/người nhưng giới chức địa phương đánh giá, màn trình diễn pháo hoa này vẫn là chiến lược “hái ra tiền” vì những người đến xem sẵn sàng “móc hầu bao” để tham gia nhiều hoạt động xung quanh đó. Nghiên cứu Australia cho thấy, màn bắn pháo hoa đêm Giao thừa của Australia có tác động kinh tế trực tiếp với giá trị lên 133 triệu USD. Thông tin thống kê do TP. Sydney cung cấp cho biết 46% khách nước ngoài tới cảng Sydney chỉ để tham gia sự kiện này và ở lại TP. Sydney trung bình 7,4 đêm. 

Bành Hồ (Đài Loan, Trung Quốc) cũng dùng chiến lược lễ hội pháo hoa để thu hút khách du lịch. Từ năm 2003, khi khách du lịch tới Bành Hồ giảm mạnh khoảng 23% so với 441.000 khách du lịch trong năm 2001, chính quyền địa phương bắt đầu tổ chức lễ hội bắn pháo hoa kéo dài trong 3 tháng để thu hút khách du lịch. Đến nay, con số khách du lịch đã lên tới 800.000 khách/năm.

Xem video pháo hoa ở Bành Hồ (Đài Loan, Trung Quốc)

 

Năm 2017 này, lễ hội bắn pháo hoa tại Bành Hồ kéo dài từ tháng Tư tới tháng Sáu, không chỉ mang lại những bữa tiệc sắc màu rực rỡ trên bầu trời mà còn kết hợp với âm nhạc cùng nhiều màn trình diễn giải trí đặc sắc khác tạo nên bữa tiệc tinh thần đầy cảm xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.