Công nghệ

Bạn sẽ không phải lo xe hết điện nếu đi trên cao tốc này

16/04/2018, 06:00
image

Thuỵ Điển đã chính thức mở đường cao tốc sạc điện đầu tiên trên thế giới nhằm phục vụ cho các loại xe điện.

1791851

Thuỵ Điển đã chính thức mở đường cao tốc sạc điện đầu tiên trên thế giới nhằm phục vụ cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Theo Vnreview, vừa qua, cơ quan quản lý giao thông Thụy Điển đã chính thức mở con đường cao tốc sạc điện đầu tiên trên thế giới. Con đường dài 2km có thể sạc cho xe điện thông qua một hệ thống tiếp xúc riêng biệt trên xe.

Con đường có tên eRoadArlanda tích hợp các đường ray điện dưới mặt đường. Mỗi ray sạc được chia thành từng đoạn 50 mét. Các đoạn đường sẽ chỉ nối điện với nhau khi có xe chạy qua.

Dọc theo con đường là các thanh ray song song có khe hở. Nhờ đó, bộ phận tiếp xúc của xe điện có thể tiếp cận với nguồn điện bên dưới. Nhờ cảm biến, bộ phận này có thể tự động mở ra hoặc thu vào khi phát hiện các thanh ray. Sau khi xe ra khỏi đoạn đường sạc điện, bộ phận tiếp xúc sẽ thu lại và nguồn điện sẽ được nạp vào pin.

Theo nhóm phát triển dự án eRoadArlanda, để xây dựng khoảng 20 ngàn km đường điện như vậy tại Thụy Điển sẽ cần tới số tiền khổng lồ, lên tới 9,5 tỷ USD. Hiện mỗi km đường điện eRoadArlanda tốn khoảng 1,2 triệu USD. Bởi vậy, các nhà phát triển đang có kế hoạch giám sát lượng điện và tính phí sử dụng của mỗi chiếc xe điện khi lưu thông qua con đường này.

Nhìn chung dự án sẽ góp phần giảm thiểu khoảng cách giữa các trạm sạc điện, một trong những lý do khiến nhiều người ái ngại khi chọn tham gia giao thông bằng xe điện.

Cũng theo Autopro, không chỉ Thuỵ Điển, Trung Quốc cũng đang tiến hành thử nghiệm lắp đặt một cao tốc thông minh với hy vọng thay đổi bộ mặt của giao thông toàn cầu thông qua công nghệ pin năng lượng mặt trời, cảm ứng định vị và sạc điện không dây.

1200x-1-1-1523618051058754411794

Đường cao tốc sạc điện cũng đang được tiến hành lắp đặt thử nghiệm tại Trung Quốc

Những công nghệ nói trên sẽ được lắp đặt bên dưới lớp mặt đường bằng bê tông trong suốt có chiều dài 1.080 m đặt tại thành phố Tế Nam, Trung Quốc. Khoảng 45.000 lượt xe chạy qua tuyến đường này hàng ngày theo đơn vị thi công là tập đoàn Qilu Transportation Development Group. Số pin năng lượng mặt trời tích hợp tại đây đủ cung cấp năng lượng cho 800 hộ gia đình.

Hệ thống đường mà Qilu phát triển có 3 lớp, trong đó lớp vỏ trong suốt cho phép ánh nắng mặt trời truyền thẳng tới lớp pin năng lượng phía dưới. Xen lẫn giữa lớp trên cùng và lớp giữa cũng có khoảng trống cho phép họ cài đặt thêm hệ thống dây điện hỗ trợ sạc từ xa và cảm ứng nhiệt độ cùng trọng lượng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.