Làm báo cùng Giao thông

Bàn về cảm xúc người Việt

28/05/2016, 13:52

Người Việt mình, có cái tính kỳ lắm, hễ thương là thương cho hết, cái gì cũng tốt đẹp, cũng tâng bốc tận mây...

21

Người dân Hà Nội thể hiện tình cảm với Tổng thống Obama khi ông ghé thăm khu phố cổ - Ảnh minh họa

Người Việt mình, có cái tính kỳ lắm, hễ thương là thương cho hết, cái gì cũng tốt đẹp, cũng tâng bốc tận mây, mà hễ ghét thì thấy người ta thở cũng ghét.

Từ cái tính này mà thành ra tầm nhìn hạn hẹp, chuyện gì cũng nhìn một chiều và luôn tìm cách moi móc, bỉ bai những cái xấu của người khác.

nguyen ngoc thach - banvecamxucnguoiviet

Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch

Gần đây là vụ cá chết kênh Nhiêu Lộc. Nếu ai từng ở Sài Gòn trên 20 năm, sẽ hiểu cảm giác trước đây mỗi lần đi ngang chỗ này đều phải nín thở vì mùi hôi của nó. Dạo này, con kênh đã xanh, sạch hơn nhiều.

Phải công nhận chính quyền mạnh tay cải tạo dòng kênh là chuyện đáng khen. Nhưng vừa rồi mưa đầu mùa cá chết, các anh, các chị trên mạng, với tâm lý “không ưa thì dưa có giòi” lập tức đổ hết tội lỗi cho chính quyền.

Rồi như chuyện cái giàn giáo sập cạnh trường mầm non, may quá không bé nào bị tổn thương, chưa có kết quả điều tra đã có hàng đống lời chỉ trích chính quyền ăn hối lộ, cấp phép xây dựng ẩu...

Hay chuyện dân mình hồ hởi đón Tổng thống Mỹ, cũng vui vì ngoài chuyện là một nguyên thủ, Obama còn là một người truyền cảm hứng tuyệt vời từ tác phong và thần thái làm việc.

Nhưng hãy xem dân mình quan tâm những gì? Nào là chuyện cho cá ăn, chuyện ăn bún chả, đi chùa, đứng trú mưa, chuyện mua cốm làm quà hay một bài quốc ca được hát khác lạ… Rồi bài diễn văn tạo “sóng” chắc đã được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi một nhóm cố vấn đã từng nghiên cứu hoặc hiểu biết rõ về lịch sử, văn hóa Việt…

Trong hàng chục nghìn người nô nức chào đón Obama, chắc chắn rất ít người lờ mờ nghe về vụ mua máy bay, vụ bỏ cấm vận vũ khí, vụ TPP... Tiếc rằng, đó mới chính là những thứ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống chúng ta. Đây nhé:

Vietjet Air mua 100 máy bay Boeing, trị giá 11,3 tỷ USD, thương vụ lớn nhất về giá trị kinh tế của Việt Nam và Mỹ trong nhiều năm qua. Có nghĩa là, trong những năm tới, với tiêu chí giá rẻ, chúng ta được đi máy bay mới hơn, đi nhiều nơi hơn. Những bạn nào đang muốn làm tiếp viên, làm phi công, hãy bắt đầu đi học là vừa, cơ hội cho các bạn đó.

Thỏa thuận hợp tác dự án năng lượng mặt trời giữa First Solar và Thiên Tân, trị giá 35 triệu USD. Nhà máy quang điện được xây ở Quảng Ngãi; Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Honeywell; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty dầu Murphy; Biên bản ghi nhớ về Nhà máy Biomass Minnesota, nếu sử dụng sẽ tiết kiệm 10-20%, tiết kiệm chi phí, giảm 200.000 tấn carbon mỗi năm giúp bảo vệ môi trường, hiệu ứng nhà kính.

Bên cạnh đó, là biên bản ghi nhớ GE về phát triển 1.000MW điện gió; Thỏa thuận đào tạo an toàn hạt nhân; Hợp tác, xây dựng khu nghỉ dưỡng phức hợp Hồ Tràm; Sáng kiến hợp tác nghiên cứu hạ nguồn Mekong; Biên bản ghi nhớ về Thay đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long; Hợp tác giảm thiểu TNGT; Cổ vũ và ủng hộ người Việt trẻ khởi nghiệp...

Các bạn, những người trẻ, có hiểu biết, có chính kiến, có suy nghĩ, hãy đọc và tìm hiểu thêm về những vấn đề này. Bởi vì đây đều là những cơ hội việc làm cho tương lai của các bạn.

Đừng cắm mặt vào điện thoại hay máy tính mà chém gió, bỉ bai hay than khóc vì nhục quốc thể khi khách đến nhà lại cất cái nhẫn nữa, hãy đứng dậy làm việc và thay đổi đi. Đừng ngồi đó mà mơ giấc mơ Hoa Kỳ, hãy tạo ra và biến giấc mơ của chính mình thành sự thật khi chính Obama đã phải dẫn lời Lý Thường Kiệt: “Sông núi nước Nam, vua Nam ở...”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.