Đường sắt

Bán vé tàu Tết từ 25/9: Linh hoạt trong giá vé

21/09/2016, 06:22

Chỉ vài ngày nữa, hành khách đã có thể sở hữu tấm vé tàu, yên tâm có phương tiện về quê ăn Tết.

5

Theo kế hoạch bán vé tàu Tết Đinh Dậu của ngành Đường sắt, bắt đầu từ ngày 25/9 sẽ bán vé cho các tập thể...

Theo kế hoạch bán vé tàu Tết Đinh Dậu của ngành Đường sắt, bắt đầu từ ngày 25/9 sẽ bán vé cho các tập thể và từ ngày 1/10 sẽ mở bán đại trà qua website, các cửa vé, đại lý. Như vậy, chỉ vài ngày nữa, hành khách đã có thể sở hữu tấm vé tàu, yên tâm có phương tiện về quê ăn Tết.

Tuy nhiên, câu chuyện giá vé tàu Tết lại được các nhà vận tải đường sắt bàn thảo nhiều mỗi khi đến dịp cao điểm vận chuyển này. Thực hiện chủ trương bình ổn giá của Nhà nước, vài năm gần đây, giá vé tàu dịp Tết hầu như không tăng, nếu tăng cũng không đáng kể. Trong khi đó, việc vận chuyển đợt cao điểm này lại không bình thường: Trước Tết, hành khách đông nghịt chiều từ Nam ra Bắc nhưng chiều từ Bắc vào Nam chỉ tập trung ở những cung chặng ngắn như: Hà Nội đi Nam Định, Thanh Hóa, Vinh… nên tàu trống khách chặng dài vào đến Biên Hòa, Sài Gòn. Sau Tết, tình hình lại ngược lại. Chưa kể, khách chỉ tập trung đi vào một số ngày. Điều này khiến cho các công ty vận tải đường sắt khó mà đảm bảo hết công suất các chuyến tàu với hệ số sử dụng chỗ kín tất cả các cung chặng.

Trước thực tiễn đó, theo một chuyên gia lĩnh vực vận tải, ngành Đường sắt cần linh hoạt hơn, tự chủ hơn và ứng dụng công nghệ trong bán vé điện tử để xây dựng được giá vé linh hoạt theo từng loại chỗ trên từng loại toa, theo từng chuyến tàu, theo từng thời điểm mua vé và thậm chí theo từng ngày, từng giờ. Có như vậy mới tận dụng và nâng được lượng khách đi chiều rỗng, tăng thu. Ví dụ: Giá vé tàu từ Hà Nội đi Sài Gòn trước Tết 1 tuần sẽ chỉ bằng 4/5 giá vé cùng chặng đường nhưng trước Tết có 3 ngày.

Lãnh đạo một công ty vận tải đường sắt cho rằng: “Trong khi cung không đủ cầu, hành khách sẵn sàng mua vé dịch vụ hoặc vé chợ đen dù phải trả thêm hàng trăm nghìn đồng. Vậy tại sao ta không nâng giá vé lên để tận thu, đồng thời tạo thuận lợi hơn nữa trong khâu bán vé để có thể cung cấp đến tận tay hành khách. Tất nhiên, tăng giá thế nào phải tính toán kỹ lưỡng và chỉ nên áp dụng cho một số loại chỗ, mác tàu và thời điểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.