Xã hội

Bàn việc giải tỏa nhà thờ họ lãnh đạo tỉnh

14/02/2017, 08:03
image

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu họp tìm giải pháp giải tỏa nhà thờ họ Đặng nằm trên hành lang an toàn QL8B.

A2 (5)

Dự án nâng cấp, mở rộng QL8B đoạn qua thị trấn Nghi Xuân đã làm xong giai đoạn 1 nhưng vẫn vướng nhà thờ họ Đặng nên chưa thực hiện bàn giao.

Chiều qua (13/2) theo thông tin PV Báo Giao thông có được, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Sở VH,TT&DL và UBND huyện Nghi Xuân họp bàn tìm giải pháp giải tỏa nhà thờ họ Đặng nằm trên QL8B.

Họ tộc sẽ thống nhất phương án giải quyết

Ngày 13/2, Báo Giao thông có bài viết Đường “thắt cổ chai” vì vướng nhà thờ họ chủ tịch tỉnh, phản ánh việc nhà thờ họ Đặng ở huyện Nghi Xuân (dòng họ của Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh) nằm trên hành lang ATGT đường bộ và chiếm một phần lòng đường QL8B từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Sau khi báo nêu, PV Báo Giao thông đã tiếp tục đến các bên liên quan để tìm hiểu nguyên nhân.

Tại nhà riêng, ông Đặng Duy Thiện (68 tuổi) - Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Đặng chia sẻ, nhà thờ họ đã có từ lâu, lúc ấy QL8B chỉ là con đường nhỏ vào huyện Nghi Xuân. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường được mở rộng như bây giờ. Khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL8B, chính quyền địa phương và gia tộc cũng đã họp bàn và đưa ra nhiều phương án nhưng cuối cùng không làm được. Hiện nay, nhà thờ có tổng diện tích là 288m2 và duy chỉ có hai cột nanh (cột cổng - PV) là chứng tích xa xưa, các hạng mục khác đều đã bị tàn phá, được phục dựng lại sau chiến tranh.

“Đây là nhà thờ họ nhưng đã được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Cấp nào ký quyết định công nhận thì việc giải quyết phải thuộc về cấp đó. Quan điểm của chúng tôi là lợi ích của dòng họ cũng không bằng lợi ích của Quốc gia. Sắp tới, nhân cuộc họp bàn trước ngày giỗ họ, Hội đồng gia tộc sẽ đưa vấn đề nhà này ra thảo luận để họ tộc thống nhất phương án giải quyết. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền đưa ra giải pháp tối ưu và ít đụng chạm đến di tích nhất”, ông Thiện cho hay.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Việc di dời nhà thờ dòng tộc hay di dời di tích lịch sử để xây dựng công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không phải chưa có tiền lệ. Trước đây, cũng đã có một số công trình di dời rồi. Tuy nhiên, làm gì thì làm cũng phải trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên, tuân theo luật và vì lợi ích chung”.

Vẫn “đá bóng” trách nhiệm

Như đã trao đổi trước đó, ông Phan Thanh Là, Trưởng phòng Văn hóa thông tin và ông Trần Nguyên Ngọc, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghi Xuân khẳng định, do nhà thờ họ Đặng đã được UBND tỉnh công nhận là di tích văn hóa lịch sử nên việc giải quyết như thế nào thì do Sở VH,TT&DL. Thế nhưng, đến chiều 13/2, qua điện thoại, ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh lại khẳng định: “Theo phân cấp nhà thờ họ Đặng đã được Sở giao trực tiếp cho huyện quản lý. Dự án mở rộng QL8B do huyện làm chủ đầu tư, GPMB cũng do huyện thì huyện phải tự giải quyết”.

Trước câu trả lời của Giám đốc Sở, chúng tôi đem vấn đề quay lại UBND huyện Nghi Xuân tìm câu trả lời thì chỉ được ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân nói rằng: “Đang đi cơ sở, có gì trả lời sau”(!?). Còn ông Phan Thanh Là, Trưởng phòng Văn hóa thông tin thì nói: “Sáng mai (14/2), Sở VH,TT&DL sẽ họp để tìm giải pháp xử lý”.

Trong khi đó, bà Phan Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch HĐND huyện Nghi Xuân cho hay, từ giai đoạn 2010 - 2015, cử tri thị trấn Nghi Xuân nói riêng, cử tri huyện Nghi Xuân nói chung đã nhiều lần kiến nghị về công tác GPMB QL8B nói chung và điểm nhà thờ họ Đặng nói riêng. Các phòng, ban ở huyện đã đưa ra nhiều phương án nhưng không thực hiện được. Cuối cùng đành dùng giải pháp vuốt góc cổng phía Đông nhà thờ để tuyến đường có như hiện nay.

“Tại cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện Nghi Xuân vào tháng 12/2015, cử tri thị trấn Nghi Xuân và cử tri Tiên Điền tiếp tục kiến nghị các cấp chính quyền có giải pháp GPMB đoạn đường qua nhà thờ họ Đặng nhằm đảm bảo ATGT và mỹ quan di tích. Đầu năm 2016, các cấp, ngành liên quan đã có trả lời: Nhà thờ họ Đặng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, UBND huyện đã phối hợp với Sở VH,TT&DL, dòng họ tổ chức nhiều buổi làm việc tìm phương án xử lý vừa đảm bảo ATGT, vừa bảo tồn di tích. Do đây là di tích lịch sử văn hóa cần phải có giải pháp phù hợp. Do vậy, Sở VH,TT&DL, UBND huyện đang tiếp tục phối hợp với hội đồng gia tộc họ Đặng tìm ra phương án xử lý phù hợp”, bà Oanh cho hay.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân cho biết: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL8B dài 800m đoạn qua thị trấn Nghi Xuân đã làm xong giai đoạn 1 nhưng vẫn vướng ở nhà thờ họ Đặng và chưa thực hiện bàn giao. Hiện, chúng tôi đã bắt đầu triển khai thi công giai đoạn 2 gồm: 4,2km đường nối tiếp QL8, đường nhánh và 9 cầu. Về nguồn vốn, chủ đầu tư vẫn trích 10 tỷ đồng để phục vụ công tác GPMB của giai đoạn 1”.

Chiều qua (13/2), qua điện thoại, ông Phan Thanh Là, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Xuân cho biết :"Khi nãy, ông Khánh (Đặng Quốc Khánh- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - PV) có điện thoại cho bên Sở VH,TT&DL. Mai tôi với Phó chủ tịch huyện sẽ dự họp để tìm giải pháp... Hiện tôi đang tìm các văn bản trước đây Sở GTVT đã làm việc với dòng họ Đặng để báo cáo".

Ngay sau khi được đăng tải trên Báo Giao thông điện tử, bài viết phản ánh về nhà thờ họ Đặng đã nhận được rất nhiều ý kiến bình luận của độc giả. Trong đó, độc giả Hồ Đình Khai cho rằng: “Vì lợi ích dòng họ Đặng lâu dài, cũng là vì quốc kế dân sinh, bà con dòng họ nên có kế hoạch xin phép các bậc tiền nhân di dời chỗ khác đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, vĩnh hằng hơn.

Việc này nên triển khai càng sớm càng tốt”. Một độc giả tên Tuấn cũng cho rằng, khi làm đường, làm khu công nghiệp, nơi thờ tự, mồ mả cha ông của bao dòng họ ở các địa phương đều vì lợi ích chung mà phải di dời, vì thế không nên có ngoại lệ ở bất cứ đâu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.