An ninh hình sự

Băng bảo kê xe khách tại bến Mỹ Đình sa lưới

13/07/2015, 06:20

Nếu nhà xe không chịu nộp “phí” bảo kê từ 150- 200 nghìn đồng/lượt, các đối tượng sẵn sàng chặn xe, đánh đập...

tang vật vụ bảo kê xe khach mỹ đình
Tang vật vụ bảo kê xe khách Mỹ Đình.

Nếu nhà xe không chịu nộp “phí” bảo kê từ 150- 200 nghìn đồng/lượt, các đối tượng sẵn sàng chặn xe, đánh đập lái, phụ xe. Quá khiếp sợ, hầu hết nhà xe đều phải móc tiền chung chi để được yên ổn làm ăn.

Phòng CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ 9 đối tượng chuyên bảo kê xe chuyên tuyến Hà Nội - Sơn La tại bến xe (BX) Mỹ Đình để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Cầm đầu nhóm này là Nguyễn Đình Hoạt (SN 1977, trú huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Theo CQĐT, Hoạt đã chỉ đạo đàn em cưỡng đoạt tài sản của hơn 30 đầu xe chạy tuyến Mỹ Đình - Sơn La, với giá từ 150-200 nghìn đồng/xe mỗi lần vào đón khách.

Tối 6/7, cảnh sát đã phát hiện và bắt quả tang Lê Văn Tùng (SN 1991, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) đang có hành vi ép một phụ xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Sơn La giao nộp 200 nghìn đồng. Từ lời khai của Tùng, cảnh sát đã bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Hoạt và các đối tượng còn lại, gồm: Đặng Đình Chung (SN 1994, ở Chương Mỹ, Hà Nội); Nguyễn Thành Hùng (SN 1990); Nguyễn Mạnh Toàn (SN 1987); Nguyễn Văn Chính (SN 1990, đều trú TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình); Trần Ngọc Thắng (SN 1990, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội); Nguyễn Văn Tiến (SN 1994, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội); Nguyễn Quốc Hưng (SN 1982, ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh). Khám xét nơi ở của các đối tượng, cảnh sát thu giữ một thanh kiếm, sổ ghi chép nội dung thu tiền của xe khách và tiền mặt.

Tiếp xúc với PV, ông V.Đ.Q, tài xế Công ty B.S chạy tuyến Quỳnh Nhai - Sơn La - Hà Nội cho biết: “Lần đầu, Hoạt đến gặp tôi bảo làm luật để dẫn dắt khách cho xe. Tôi trả lời ngay là nhà tôi có một xe, lại chạy tuyến huyện phục vụ bà con là chính, thôi thì làm được đến đâu hưởng đến đấy chứ không thuê co kéo khách. Sau đó, khoảng đầu tháng 5 vừa qua, trực tiếp Hoạt cùng mấy đàn em ra đứng chặn trước đầu và sau xe của tôi trong bến, liên tục chửi chúng tôi, đồng thời gây gổ đánh phụ xe.

Tiếp đó, đến ngày 19/5, ngay tại BX Mỹ Đình, khi xe của tôi đang xếp khách, Hoạt đi qua nhổ nước bọt vào mặt phụ xe, đồng thời liên tục chửi bới. Chửi một lúc, cả lái, phụ xe tôi đều nhịn, Hoạt không làm gì được liền phím đàn em lao vào đấm đá phụ xe. Tôi báo với BQL bến, nhưng lý do đây là phụ xe mới chưa có thẻ nên không được giải quyết”.

Tiếp tục, đến ngày 23/5, Hoạt lại chỉ đạo đàn em quậy phá chửi bới lái và phụ xe của Công ty B.S. Cứ hành khách nào lên xe là bị đàn em của Hoạt lôi sang xe khác. Cũng đêm hôm đó, khi xe của ông Q. lưu thông đến QL6 đoạn cuối huyện Chương Mỹ, Hà Nội thì bị ném vỡ kính xe. Chưa dừng lại, đến ngày 24/6, một người tên L. có xe chạy sau lốt xe của ông Q. 30 phút đã cầm dao chém phụ xe của ông Q. ngay trong bến.

Trả lời Báo Giao thông ngày 11/7, ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc BX Mỹ Đình khẳng định, các đối tượng xã hội đen bảo kê này không hoạt động trong bến, mà thường ra ngoài cổng bến phía đường Phạm Hùng. “Về thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này như thế nào tôi không nắm được. Còn việc xã hội đen hoạt động bảo kê ngay trong bến Mỹ Đình, đến nay chưa thấy nhà xe nào phản ánh”, ông Nguyễn Quốc Uy khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng sẽ sớm được làm rõ để xử lý nghiêm, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa để răn đe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.