Vận tải

Bằng mọi giải pháp, giảm tối đa chậm hủy chuyến

28/12/2017, 07:33

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị bằng mọi giải pháp phải hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến...

1

Hành khách chờ làm thủ tục lên máy bay tại CHK quốc tế Nội Bài - Ảnh: Tạ Tôn

87,7% chuyến bay đúng giờ

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Cách nào giảm chậm hủy chuyến bay trong cao điểm Tết?" do Báo Giao thông tổ chức chiều qua (27/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị bằng mọi giải pháp phải hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến, nhất là trong dịp lễ Tết, trước và sau Tết cổ truyền.

Theo Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không VN) Bùi Minh Đăng, năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, ở mức 19-20%. Tổng thị trường đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Trong bối cảnh lượng khách tăng, điều kiện khai thác của các cảng hàng không tổ chức khai thác của các doanh nghiệp dịch vụ còn những bất cập nhưng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 87,7%. “Đây là một con số khả quan, rất cao so với thế giới”, ông Đăng nói và cho biết thêm: Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ năm 2017 trung bình của các hãng hàng không trên thế giới là 75 - 79%.

Theo ông Đăng, thực tế chuyến bay bị chậm, hủy theo thống kê hay rơi vào dịp mưa bão, sương mù (tháng 3, tháng 4, tháng 7, hoặc tháng 8) hay các dịp lễ Tết. Trong giai đoạn đó, số lượng chuyến bay bị chậm, hủy tăng cao hơn. “Nhưng năm 2017, vào dịp Tết, tôi thấy do có sự chuẩn bị kỹ càng của ngành Hàng không và các đơn vị trong ngành, các dịp lễ Tết đều đảm bảo tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao ở mức xấp xỉ 87-88%. Còn giai đoạn tháng 7 khi có nhiều dư luận bức xúc vì nhiều chuyến bay bị chậm, hủy, thực tế đó là giai đoạn mưa bão ở miền Trung và điều kiện khai thác không thuận lợi nên gây ảnh hưởng dây chuyền cho các hãng hàng không, tỷ lệ đúng giờ giảm nhưng vẫn ở mức 83-84%, so với thế giới vẫn là tỷ lệ khả quan”, ông Đăng nói.

"Vietnam Airlines cam kết không cắt chuyến, chuyển chuyến vì lý do thương mại. Tất cả các chuyến bay bị chậm, hủy chỉ vì lý do duy nhất là đảm bảo an toàn, an ninh cho chuyến bay, cho hành khách. Một chuyến bay không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyệt đối chúng tôi không nhân nhượng”.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành

Phía Vietnam Airlines - hãng hàng không đang có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ nằm trong top cao nhất thế giới, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết năm 2015, tỷ lệ đúng giờ của VNA là 85,4%, năm 2016 là 84% và 2017 tăng lên 89,7%. Với tỷ lệ này, Vietnam Airlines đã nằm trong top 10 hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất thế giới.

Thực tế, theo thống kê của Công ty Flightstat - một công ty chuyên về thống kê chuyến bay, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không trên thế giới trong quý II/2017 dao động trong khoảng từ 62 - 82%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chậm chuyến vào khoảng 18 - 38%.

“Chúng tôi luôn duy trì bền vững tỷ lệ này từ quý IV/2016 và trong suốt cả năm 2017. Một điều thú vị tôi muốn chia sẻ là trong giai đoạn cao điểm, chỉ số đúng giờ (OTP) của chúng tôi lại cao hơn bình thường. Cụ thể, là Tết Dương lịch, Âm lịch, cao điểm hè, 30/4, 2/9, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ còn cao hơn cả những ngày bình thường”, ông Thành thông tin.

Ở góc độ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ông Thành khẳng định, không một hãng nào muốn xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay, với Vietnam Airlines thứ tự ưu tiên của hãng là đảm bảo an toàn tuyệt đối, kế đó là chất lượng dịch vụ phải tốt, trong đó quan trọng nhất là máy bay phải đúng giờ và cuối cùng mới là giá vé. Các hãng hàng không phải cân đối, điều hành dung hòa 3 vấn đề có tính chất đối nghịch này.

Cho biết năm 2018 Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức trên 90%, ông Thành thông tin thêm: Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết, chúng tôi thực thi một chương trình tổng thể để bảo dưỡng tàu bay trước 3 tháng; nhờ đó, đến cao điểm, 99% tàu bay có khả năng sẵn sàng khai thác.

“Một khi chúng ta nhận thức được vấn đề và quyết triển khai, nhất định sẽ làm được, đặc biệt trong việc khắc phục chậm, hủy chuyến bay”, ông Thành nhấn mạnh.

2

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì buổi tọa đàm - Ảnh: Khánh Linh

Tuyệt đối không đánh đổi an ninh, an toàn với chất lượng dịch vụ

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bộ GTVT với lĩnh vực hàng không là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn an ninh và phục vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

“Với hàng không, an toàn, an ninh luôn phải là số một. Thứ hai, là nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. Kế đó mới là lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh”, Thứ trưởng nói và lưu ý: “So với các năm trước, chất lượng dịch vụ hàng không năm 2017 có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, hài lòng với kết quả đó, bởi rõ ràng vẫn còn một tỷ lệ nhất định các chuyến bay chậm, hủy vì nguyên nhân chủ quan”.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), giờ khởi hành của một chuyến bay đi hoặc giờ cập bến đỗ của một chuyến bay đến nếu không vượt quá 15 phút thì được coi là đúng giờ. Nếu vượt quá 15 phút bị coi là chậm chuyến (delay). Khi xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với hành khách theo quy định của pháp luật, như là bồi thường ứng trước không hoàn lại chi phí đi lại, ăn nghỉ của hành khách.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Nguyên nhân khách quan, tôi không muốn nhắc tới. Nguyên nhân chủ quan mới là điều mà chúng ta đáng quan tâm và liệu có thể khắc phục được hay không? Có hạn chế tối đa được những nguyên nhân chủ quan tác động đến hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hay không? Và giảm cách nào, như thế nào…

Về cao điểm phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới, để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực tối đa để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến. Các cơ quan, đơn vị bằng mọi giải pháp, phải hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến, nhất là trước và sau Tết”.

Để thực hiện cam kết này, theo Thứ trưởng, rút kinh nghiệm các Tết trước, Bộ GTVT đã có rất nhiều giải pháp, liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các đơn vị như: TCT Quản lý bay, ACV, các hãng hàng không, Cục Hàng không VN, Cảng vụ hàng không… Do đó, cần có sự chung tay, nỗ lực của từng đơn vị, từng doanh nghiệp, từng khâu, từng bộ phận trong dây chuyền vận tải hàng không.

“Bên cạnh đó, phải tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ. Đây là việc làm rất quan trọng, tất cả các hãng, Cục Hàng không VN và đơn vị liên quan phải quán triệt và tổ chức triển khai để phục vụ tốt nhất hành khách trong dịp Tết sắp tới”, Thứ trưởng nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.