Điều tra

Băng trộm vàng gây chấn động ở miền Tây sa lưới

31/07/2016, 11:05

Sau gần 2 năm gây án và lẩn trốn, băng trộm chuyên đột nhập các tiệm vàng ở miền Tây sa lưới pháp luật.

20

Tiệm vàng Hiện-Tính Hà ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, nơi băng trộm đột nhập lấy đi số vàng và nữ trang trị giá 1,5 tỉ đồng vào năm 2015 (Ảnh: Hạnh Nguyễn)

Ngày 30/7, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Công an tỉnh Sóc Trăng bắt giữ đối với 7 nghi can trong đường dây chuyên đột nhập, gây ra hàng loạt vụ trộm tiệm vàng vào lúc rạng sáng tại các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, rạng sáng 30/7, các trinh sát Công an của hai tỉnh Cần Thơ và Sóc Trăng đã bắt giữ 2 nghi can trong băng nhóm này khi đang đột nhập vào tiệm vàng tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Tang vật thu được trên người các đối tượng là 7 lượng vàng.

Sau khi bị bắt, Công an Cần Thơ đã di lý 2 đối tượng trên về TP Cần Thơ để tiếp tục điều tra mở rộng liên quan đến các vụ trộm gây chấn động trước đó trên địa bàn Cần Thơ và Hậu Giang. Sau khi lấy lời khai, tối cùng ngày, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ thêm 5 nghi can tại các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long liên quan đến băng trộm.

IMG_4723

Tiệm vàng Bé Năm tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, nơi băng trộm đột nhập lúc rạng sáng lấy đi một số lượng lớn vàng vào năm 2015 (Ảnh: Hạnh Nguyễn)

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã gây ra hàng loạt vụ trộm tại các tỉnh, thành ĐBSCL. Cụ thể, vào đầu tháng 1/2015, nhóm này đã đột nhập tiệm vàng Hiện-Tính Hà tại thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) vào lúc nửa đêm lấy trộm một số lượng lớn vàng và nữ trang tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Với hình thức tương tự, nhóm này sau đó đã liên tiếp gây ra hoàng loạt vụ trộm tiệm vàng tại các tỉnh như: Hậu Giang, Vĩnh Long; Bến Tre; Kiên Giang… và lấy đi nhiều tài sản có giá trị lên đến hàng trăm cây vàng.

Gần 2 năm trước, các vụ đột nhập trộm tài sản đã gây hoang mang trong dư luận, lực lượng Công an các địa phương đã báo cáo lên cấp Bộ để phối hợp truy bắt. Sau đó, chuyên án được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xác lập do Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm trưởng ban. Công an TP Cần Thơ là đơn vị được chọn làm chủ công.

Ban chuyên án đã phác họa lại chân dung qua camera của các nạn nhân, đồng thời xác định cách thức hoạt động của băng trộm này rất tinh vi, chọn thời điểm gây án vào nửa đêm về sáng. Sau khi điều nghiên, bọn chúng tiếp cận tiệm vàng bằng võ lãi. Các nghi phạm dùng gậy đẩy camera quay chỗ khác hoặc đeo găng tay loại dài của phụ nữ, đầu đội nón vải mềm và che kín mặt, sau đó cho người cảnh giới, dùng kiềm cộng lực cắt, phá ổ khóa đột nhập vào bên trong gây án. Bọn chúng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động từ tỉnh này sang tỉnh khác, gây ra khó khăn cho cơ quan điều tra.

Hiện ban chuyên án chưa thể công bố danh tính từng đối tượng và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét thêm nhiềm nghi phạm liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.