Thế giới giao thông

Bangkok dừng dịch vụ buýt nhanh BRT vì thua lỗ, vắng khách

09/02/2017, 10:25

Thành phố sẽ đóng cửa hoạt động xe buýt nhanh BRT cuối tháng tư tới sau 7 năm hoạt động vì thua lỗ.

Bangkok dừng hoạt động xe bus nhanh BRT vì thua lỗ

Bangkok dừng hoạt động xe bus nhanh BRT vì thua lỗ.

Ngày 7/2, Phó thị trưởng Bangkok Amnoy Nimmano cho biết, thành phố này sẽ đóng cửa hoạt động xe buýt nhanh BRT cuối tháng tư tới sau 7 năm hoạt động vì thua lỗ và vắng khách.

BMA đã đầu tư 2 tỉ baht vào dự án BRT và trả cho hệ thống vận tải công cộng Bangkok (BTS) trong 7 năm điều hành, tính đến ngày 30/4 tới.

Ông Nimmano chịu trách nhiệm giám sát quy định giao thông thành phố cho biết, Ủy ban giám sát hệ thống vận tải công cộng Bangkok và Hội đồng nghiên cứu dịch vụ BRT đồng ý dừng hoạt động đối với dịch vụ này.

Ủy ban Giám sát cơ quan vận tải công cộng Bangkok đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 3/2 để bàn về việc chấm dứt hoạt động của BRT. Trong đó, họ nhận thấy, dịch vụ vận tải này gây ra gánh nặng tài chính đáng kể, khoảng 200 triệu baht/năm trong 6 năm đầu hoạt động.

BRT là dịch vụ xe buýt gom do Cơ quan Đô thị Bangkok (BMA) điều hành, kết nối các khu vực Sathon và Ratchapreuk. Xe buýt nhanh được phép sử dụng làn đường dành riêng dài 3,5km trên đường Narathiwat Ratchanakharin và đường HOV (High Occupancy Vehicles) dành cho phương tiện lưu thông nhanh, chở nhiều người trên đường Rama III để tăng tốc độ. Tuy nhiên, dịch vụ này thường xuyên không có người sử dụng. Theo nghiên cứu, BRT của Bangkok chỉ phục vụ trung bình khoảng 25.000 khách/ngày.

Ban đầu, dịch vụ vận tải này được vận hành để phục vụ hành khách sử dụng tàu điện trên cao BTS Skytrain, phối hợp cùng các phương tiện khác như xe buýt thường, taxi, xe ôm và tàu để kết nối những hệ thống vận tải nhanh quan trọng trong thành phố với những tuyến đường nhỏ hơn. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng đều là người già, học sinh, sinh viên - những đối tượng được giảm giá vé và không sử dụng dịch vụ tàu điện.

Khi dự án này kết thúc, các tuyến đường đặc biệt dành riêng cho BRT sẽ bị xóa sổ, mở rộng không gian cho các phương tiện khác. Kể từ khi hoạt động vào năm 2010, dịch vụ BRT thường xuyên hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận, phần lớn là từ các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Bởi, hệ thống buýt này ngốn không gian di chuyển của các phương tiện khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.